Phản đòn Mỹ, Trung Quốc giới hạn việc xuất khẩu máy bay không người lái: Tin tức mới nhất

Phản đòn Mỹ, Trung Quốc giới hạn việc xuất khẩu máy bay không người lái: Tin tức mới nhất

Trung Quốc giới hạn xuất khẩu máy bay không người lái và thiết bị liên quan để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia, trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ về quyền tiếp cận công nghệ

Phản đòn Mỹ, Trung Quốc giới hạn việc xuất khẩu máy bay không người lái: Tin tức mới nhất

Bộ Thương mại Trung Quốc đã thông báo rằng chính sách hạn chế sử dụng một số thiết bị như động cơ máy bay không người lái, tia laser, thiết bị liên lạc và súng chống máy bay không người lái sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/9.

Theo thông báo, biện pháp kiểm soát cũng sẽ ảnh hưởng đến một số máy bay không người lái dân sự nhưng có thể dùng cho quân sự.

Một đại diện từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết rằng, việc mở rộng phạm vi kiểm soát máy bay không người lái là biện pháp rất quan trọng, nhằm thể hiện tư cách của quốc gia lớn và trách nhiệm của chúng tôi trong việc thực hiện các sáng kiến an ninh toàn cầu và duy trì hòa bình thế giới

Thông báo cũng cho biết đã thông báo đến tất cả các quốc gia và khu vực liên quan.

Trung Quốc hiện đang có một ngành công nghiệp sản xuất máy bay không người lái rất phát triển, và đã xuất khẩu sang nhiều thị trường trên thế giới, bao gồm cả Mỹ.

Theo các nghị sĩ Mỹ, hơn 50% máy bay không người lái được bán tại Mỹ đến từ hãng DJI - một công ty có trụ sở tại Trung Quốc và là nhà cung cấp chủ đạo cho các cơ quan an ninh công cộng. Vào ngày 31/7, DJI đã khẳng định rằng họ tuân thủ chặt chẽ các quy định của quốc gia và khu vực mà họ hoạt động, bao gồm cả các biện pháp xuất khẩu từ phía chính quyền Trung Quốc.

Tháng 2 năm ngoái, một nhà bán lẻ ở Đức tuyên bố rằng DJI đã tiết lộ thông tin về các vị trí quân sự của Ukraine cho Nga, tuy nhiên DJI đã phủ nhận cáo buộc này.

Tháng 4 năm nay, Bộ Thương mại Trung Quốc đã chỉ trích truyền thông phương Tây lan truyền "những cáo buộc không có căn cứ" rằng Bắc Kinh đang xuất khẩu máy bay không người lái đến các chiến trường ở Ukraine. Bộ cho rằng đây là các nỗ lực nhằm làm mất uy tín của các công ty Trung Quốc và họ sẽ tiến hành kiểm soát xuất khẩu máy bay không người lái một cách chặt chẽ hơn.

Theo Reuters