Phá án 1,6 tấn ma túy: Góc kỳ thú về việc bắt giữ anh chồng của bà trùm Oanh Hà

Phá án 1,6 tấn ma túy: Góc kỳ thú về việc bắt giữ anh chồng của bà trùm Oanh Hà

Mở rộng đường dây ma túy từ Campuchia về Việt Nam, chị gái của trùm Dung Hà, Oanh Hà, dẫn đầu 1,6 tấn ma túy Cơ quan chức năng đã bắt giữ chồng của bà trùm này

Ngày 22-6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí trong Tháng hành động phòng, chống ma túy.

Phá án 1,6 tấn ma túy: Góc kỳ thú về việc bắt giữ anh chồng của bà trùm Oanh Hà

Thiếu tướng Vũ Văn Viện đã đưa ra diễn thuyết tại Hội nghị.

Tại buổi hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, người đứng đầu Cục C04, đã thông tin về quá trình mở rộng điều tra vụ án buôn lậu từ nước ngoài vào Việt Nam, do Vũ Hoàng Oanh (còn được biết đến với tên gọi "Oanh Hà", người quê Hải Phòng và là chị gái của trùm giang hồ Dung Hà trong vụ án Năm Cam) đứng đầu.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, từ khi vụ án bị triệt phá vào tháng 5 năm 2022, đã có tổng cộng 37 người bị khởi tố. Các đối tượng này đã tham gia vào việc vận chuyển, mua bán và tiêu thụ 1,6 tấn ma túy từ Campuchia về Việt Nam để tiêu thụ trong nước và cả việc vận chuyển ra nước ngoài.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện đã thông tin rằng đường dây ma túy do Oanh Hà điều hành, có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Phạm Công Giản (65 tuổi, chồng của Hoàng Oanh). Qua quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã xác định được rằng Giản đã sang Campuchia cùng Oanh và các đồng phạm, hợp tác với một số cá nhân người Việt Nam và Campuchia để tiến hành việc mua bán, vận chuyển ma túy về Việt Nam.

Theo Cục C04, hầu hết các đối tượng trong đường dây này đều bị truy nã. Nhóm người này thường xuyên di chuyển qua lại các sòng bài tại khu vực biên giới để trốn tránh sự truy bắt và tuyển dụng những người tin cậy để phục vụ cho các hoạt động phạm tội. Các đối tượng trong đường dây cũng sử dụng giấy tờ giả để đánh lừa lực lượng chức năng.

Phá án 1,6 tấn ma túy: Góc kỳ thú về việc bắt giữ anh chồng của bà trùm Oanh Hà

Oanh Hà và Phan Công Giản đang bị bắt giữ tại cơ quan công an. Ảnh: C04 cung cấp

Vào ngày 28-11-2022, Cục C04 đã thiết lập chuyên án bí mật có mã số 958-G nhằm truy bắt Phạm Công Giản. Nhiều đội công tác đã được triệu tập và điều động đến các địa điểm như Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Bình, Tây Ninh, Đắk Lắk... để thu thập thông tin về chồng của Oanh Hà. Đồng thời, Bộ Công an cũng đã hợp tác với đại diện của Bộ tại nước ngoài để tiến hành truy bắt Phạm Công Giản.

Theo Cục C04, vào ngày 27-12-2022, Giản đã bị bắt giữ khi đang trốn tại biên giới cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Cục C04 cũng cho biết, Vũ Hoàng Oanh đã sử dụng công nghệ 4.0 để điều hành toàn bộ đường dây ma túy từ nước ngoài về Việt Nam và chỉ đạo các mắt xích trong nước tiếp tục hoạt động vận chuyển, mua bán ma túy, kể cả việc tiêu thụ trong nước thứ ba.

Các tên trùm tội phạm đã sử dụng các mạng xã hội, đặc biệt là các mạng xã hội máy chủ đặt ở một quốc gia khác, có tính bảo mật cao như Facebook, Zalo, Instagram, Viber, Telegram, WhatsApp, Line, WeChat, Signal... và sử dụng các số điện thoại nước ngoài như Anh, Mỹ, Campuchia... để kết nối toàn cầu. Nhờ vậy, họ gần như không để lại bất kỳ dấu hiệu phạm tội nào trên điện thoại thông minh khi bị phát hiện và bắt giữ, hoặc rất khó để áp dụng biện pháp nghiệp vụ đối với các hoạt động của họ.