OTT Marketing: Bước đột phá trong kinh doanh - Đánh bật ngành tiếp thị truyền thống

OTT Marketing: Bước đột phá trong kinh doanh - Đánh bật ngành tiếp thị truyền thống

Cải thiện hiệu suất thương hiệu: Nhà tiếp thị tin rằng OTT Marketing mang lại hiệu quả hơn so với quảng cáo truyền hình tuyến tính Điều gì thúc đẩy sự thay đổi trong quảng cáo kỹ thuật số ngày nay?

1. Nhà tiếp thị đang đầu tư vào kênh truyền thông OTT nhiều hơn bao giờ

Over-the-top Marketing (OTT Marketing) là một giải pháp tiếp thị nội dung độc lập dựa trên nền tảng Internet, không sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. OTT Marketing sử dụng các nền tảng OTT như Facebook, Instagram, Netflix, HBO Go, ... để truyền tải hình ảnh, tin nhắn và cuộc gọi tới người dùng.

OTT là một trong những kênh truyền thông phát triển nhanh nhất hiện nay với hơn 200 triệu người xem ở Đông Nam Á. Với khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách chính xác và linh hoạt, OTT Marketing đã trở thành một trong những kênh truyền thông được nhiều thương hiệu săn đón. 98% các thương hiệu tin rằng OTT Marketing đã cải thiện hiệu suất của họ, từ đó thay đổi cách thực hiện chiến lược tiếp thị của họ.

1.1. Chuyển đổi từ truyền hình tuyến tính sang OTT

Báo cáo cho thấy rằng 44% người xem thuộc thế hệ Z và Millennials và họ dành hơn 4 giờ mỗi ngày để xem OTT. Sự gia tăng trong việc sử dụng OTT đã thu hút sự quan tâm của các nhà tiếp thị.

Có 7 trong số 10 nhà tiếp thị đã đầu tư ngân sách quảng cáo vào OTT.

Cứ 3 nhà tiếp thị thì có 1 người tin rằng quảng cáo OTT mang lại hiệu quả tích cực cho chiến dịch của họ.

96% nhà tiếp thị dự định sẽ tăng cường hoặc duy trì việc chi tiêu quảng cáo OTT/CTV trong 12 tháng tới.

89% người xem OTT ở Đông Nam Á đều sẵn lòng xem quảng cáo để có thể truy cập nội dung miễn phí.

Sự quan tâm đối với quảng cáo OTT đang gia tăng đáng kể trong cộng đồng nhà tiếp thị Thái Lan (64%) và Indonesia (66%), và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong vòng 12 tháng tới.

OTT Marketing: Bước đột phá trong kinh doanh - Đánh bật ngành tiếp thị truyền thống

Điều đáng lưu ý là 6 trong số 10 nhà tiếp thị cho biết rằng hạn chế về ngân sách là nguyên nhân khiến họ không tăng chi tiêu vào quảng cáo OTT. Có khả năng rằng việc mở rộng ngân sách trong tương lai sẽ dẫn đến việc chi tiêu quảng cáo OTT tăng cao hơn khi nền kinh tế ổn định.

OTT Marketing: Bước đột phá trong kinh doanh - Đánh bật ngành tiếp thị truyền thống

1.2. Lý do khiến thương hiệu quảng cáo trên OTT

Không giống như việc quảng cáo trên truyền hình truyền thống, việc tiếp cận thị trường OTT dựa trên không chỉ thông tin về dân số mà còn dựa trên sở thích và dữ liệu của người dùng. Bằng cách sử dụng dữ liệu cá nhân như lịch sử mua hàng và hành vi trước đây, các nhà tiếp thị có khả năng phân phối quảng cáo phù hợp hơn và mang lại trải nghiệm quảng cáo tốt hơn cho người dùng.

5 lý do hàng đầu khiến các thương hiệu lựa chọn OTT để quảng cáo và marketing:

Tiếp cận hiệu quả đến đối tượng mục tiêu

Nội dung được sản xuất chuyên nghiệp

Trải nghiệm quảng cáo tốt và mức độ liên quan cao hơn đối với người dùng

Nhiều định dạng quảng cáo có sẵn

Theo dõi và đo lường chính xác

OTT Marketing: Bước đột phá trong kinh doanh - Đánh bật ngành tiếp thị truyền thống

OTT Marketing đang thay đổi cách các nhà tiếp thị quản lý chiến dịch quảng cáo của họ, mang lại khả năng đo lường cao hơn và linh hoạt hơn trong so với truyền hình tuyến tính (Tăng hiệu quả lên 84%).

OTT Marketing được chia thành 3 giai đoạn:

so với quảng cáo truyền thống.

Giai đoạn 3 - Thúc đẩy hành động mua hàng: Tỷ lệ hành động mua hàng từ quảng cáo trực tuyến trên nền tảng OTT/CTV tăng lên 25% so với quảng cáo truyền thống.

Giai đoạn 4 - Tăng cường hiệu quả tiếp cận khách hàng: Quảng cáo trực tuyến trên OTT/CTV đạt được tăng cường hiệu quả tiếp cận khách hàng với tỷ lệ tương tác cao hơn 20% so với quảng cáo truyền thống.

Giai đoạn 3 - Khi có ý định mua hàng: Người tiêu dùng sẽ tăng khả năng mua sản phẩm lên đến 35% khi thấy quảng cáo trên OTT/CTV.

Do sở hữu nhiều nội dung chất lượng cao, việc sử dụng quảng cáo trên OTT sẽ tạo nên sự uy tín cho thương hiệu.

2. OTT mang lại hiệu suất quảng cáo trên kênh tổng thể tốt hơn

Ở khắp Đông Nam Á, 98% nhà tiếp thị đã nhận thấy hiệu suất của chiến lược quảng cáo tổng thể đã tăng sau khi OTT được đưa vào chiến lược truyền thông.

OTT Marketing: Bước đột phá trong kinh doanh - Đánh bật ngành tiếp thị truyền thống

Điều này không chỉ làm cho thấy tiềm năng của kênh trong việc gia tăng giá trị cho các nỗ lực tiếp thị của các thương hiệu mà còn cho thấy OTT là một phần bổ sung cho các kênh quảng cáo khác, cho phép nhà tiếp thị đa dạng hóa cách tiếp cận đối tượng mục tiêu.

3. Chiến dịch Omnichannel với OTT

Hành trình số hóa của người tiêu dùng ngày càng phổ biến và liên quan đến nhiều thiết bị khác nhau, từ hàng chục đến hàng trăm điểm tiếp xúc hàng ngày. Trong số những nhà tiếp thị đã sử dụng công nghệ OTT, có 45% cho rằng đây là một phần quan trọng trong chiến lược đa kênh của họ. Sử dụng quảng cáo OTT trong chiến lược đa kênh mang lại lợi ích về hiệu suất chi phí nhờ tần suất quảng cáo trên nhiều kênh.

Đo lường hiệu suất minh bạch và khách quan

Kết nối dữ liệu kỹ thuật số với chiến dịch bán hàng

OTT Marketing: Bước đột phá trong kinh doanh - Đánh bật ngành tiếp thị truyền thống

Bằng cách kiểm soát tần suất mà mọi người tiếp xúc với quảng cáo trên các nhà xuất bản và thiết bị, chiến dịch OTT có thể đạt được phạm vi tiếp cận hiệu quả và giúp tiết kiệm chi phí.

94% các nhà tiếp thị đồng ý rằng cần phải quản lý tần suất quảng cáo.

Hiệu suất quảng cáo trên các kênh chéo cao hơn từ 1,5 đến 1,8 lần so với trên Facebook và Youtube

3. Case Study: Mondelēz International triển khai chiến dịch OTT Marketing với sản phẩm phô mai Kraft

Ramadan là một thời điểm thiêng liêng trong lịch Hồi giáo và được tuân theo bởi gần 2 tỷ người Hồi giáo trên toàn cầu, trong đó có hơn 200 triệu người ở Indonesia. Không chỉ thay đổi thói quen, xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng trong giai đoạn này cũng có sự thay đổi đáng kể.

Nhận thấy sự thay đổi này, Mondelēz International - công ty toàn cầu chuyên sản xuất thực phẩm và đồ ăn nhẹ, quyết định tận dụng khoảng thời gian này để tăng cường ý thức và sự quan tâm của người tiêu dùng đối với sản phẩm pho mát Kraft của họ tại Indonesia.

OTT Marketing: Bước đột phá trong kinh doanh - Đánh bật ngành tiếp thị truyền thống

Với mục tiêu tiếp cận phạm vi khách hàng, thương hiệu này hướng đến nhóm phụ nữ từ 25 đến 45 tuổi, những người đang chuẩn bị thức ăn cho Sahūr - bữa ăn trước bình minh, mà người Hồi giáo ăn hàng ngày trong tháng Ramadan trước khi họ bắt đầu chế ăn.

Theo báo cáo của The Trade Desk, nền tảng OTT như Vidio, Viu, WeTV và iFlix đã được sử dụng rộng rãi ở Indonesia, với hơn 83 triệu người dùng trên toàn quốc. Báo cáo cũng cho thấy rằng phụ nữ tại Indonesia tiêu dùng OTT nhiều hơn nam giới, thường xem trong hơn bốn giờ mỗi ngày.

Dựa trên những dữ liệu này, Mondelēz đã bắt đầu triển khai chiến dịch OTT đầu tiên tại Indonesia bằng cách:

Sử dụng tính năng tăng cường tần suất cài đặt trên nhiều chiến dịch để kiểm soát số lần hiển thị của người dùng trên mọi phương tiện truyền thông.

Giải pháp Identity Alliance cung cấp khả năng kết hợp nhiều thiết bị chất lượng để thương hiệu có thể tiếp cận được số lượng cá nhân độc đáo hơn.

Kiểm soát số lượng người dùng OTT xem quảng cáo Kraft giúp cải thiện hiệu quả tiếp cận quảng cáo đó theo thời gian thực.

Tích hợp thông tin liên lạc trên một nền tảng giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo cho thương hiệu và ngăn chặn người dùng tiếp xúc quá nhiều với quảng cáo.

Sau khi hoàn thành chiến dịch, Mondelēz đã đo lường hiệu quả của chiến dịch OTT bằng cách so sánh với các chiến dịch trước đây trên nền tảng UGC. Kết quả như sau:

Trong tháng Ramadan, chiến dịch đã tiếp cận được hơn 2,1 triệu người dân tại Indonesia, vượt qua chỉ tiêu KPI 1,8 lần. Mức độ tiếp cận duy nhất của quảng cáo bị giới hạn là 1,4 lần mỗi người, thấp hơn KPI 2,8 lần.

Với hơn 2,6 triệu lượt xem hoàn chỉnh và tỷ lệ hoàn thành video (VCR) là 89% trên cả bốn nền tảng OTT, chiến dịch đã vượt qua mục tiêu KPI 85% và ghi nhận kết quả cao gấp 8 lần so với nền tảng UGC. Hơn nữa, chi phí cho mỗi lượt xem hoàn thành (CPCV) thấp hơn 11% so với mục tiêu KPI.

Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cho quảng cáo video OTT của Mondelēz cũng cao hơn 15 lần so với quảng cáo hiển thị và video UGC.

Nielsen cũng đã chỉ ra rằng chiến dịch OTT của Mondelēz mang đến hiệu quả khi tăng tỷ lệ ghi nhớ quảng cáo lên 11,5% và tăng cường mức độ liên kết với thông điệp thương hiệu lên 4,3%.

Quảng cáo qua OTT đã thay đổi cách làm trong ngành quảng cáo truyền hình, mang lại những cơ hội mới để hấp dẫn khách hàng. Với tính chính xác cao và khả năng đo lường kết quả chi tiết, OTT Marketing mở ra một tương lai đầy tiềm năng cho các nhà tiếp thị.

Quảng cáo OTT được coi là chìa khóa cho các nhà tiếp thị: Hiện nay, các nhà tiếp thị đang chiều lòng vào OTT hơn bao giờ hết để tiếp cận đúng các đối tượng khách hàng mục tiêu của họ.

Thêm OTT vào chiến lược media mix để nâng cao hiệu quả tiếp thị toàn diện: Hầu hết các nhà tiếp thị đã ghi nhận sự cải thiện về hiệu suất tiếp thị sau khi đưa OTT vào chiến lược media mix.