Nữ TikToker chia sẻ câu chuyện vượt qua căn bệnh, nhờ cái nắm tay của Trường Giang

Nữ TikToker chia sẻ câu chuyện vượt qua căn bệnh, nhờ cái nắm tay của Trường Giang

KL hy vọng câu chuyện của mình sẽ là lời cảnh tỉnh cho các bạn trẻ sống không lành mạnh Bài viết kể về căn bệnh đáng sợ khiến nữ TikToker bị trả về từ 4 bệnh viện và nằm liệt giường sau một đêm ngủ Tìm hiểu về hội chứng Miller Fisher, triệu chứng và cách phòng chống bệnh này

Căn bệnh khiến nữ TikToker bị "4 bệnh viện trả về", nằm liệt giường chỉ sau một đêm ngủ

Trước đây, trong chương trình "Hành trình rực rỡ", Trường Giang và Phát La đã khiến khán giả cảm động khi chia sẻ về việc giải cứu một lượng lớn cam cho người nông dân. Họ đã mang số cam đó đến một bệnh viện và tặng cho các bệnh nhân đang điều trị. Trong chuyến làm từ thiện đó, họ đã đến thăm nơi và nắm tay động viên một bệnh nhân nữ...

Người này sau đó được biết đến trên TikTok với tên K.L. Sau vài tháng điều trị và khỏi bệnh, cô ấy đã đăng tải một video. Trong đó, cô chia sẻ về việc được Trường Giang đến thăm và động viên, cũng như thông tin về căn bệnh mà cô ấy đã trải qua.

Nữ TikToker chia sẻ câu chuyện vượt qua căn bệnh, nhờ cái nắm tay của Trường Giang

K.L chia sẻ kỷ niệm khi Trường Giang đến thăm và động viên khi cô đang nằm viện.

Buổi sáng một ngày, K.L tỉnh dậy và cảm thấy đầu óc mơ hồ, chóng mặt, không thể điều khiển cơ thể... mặc dù trước đó cô không hề có bất kỳ triệu chứng nào. Gia đình nghĩ rằng K.L bị thiếu canxi nên đã đưa cô vào viện. Tuy nhiên sau khi được truyền canxi, tình trạng của K.L không cải thiện. Thậm chí còn nặng hơn với việc mất thị lực, không thể nhìn rõ bất kỳ vật thể nào ngay cả khi ở gần.

"Gia đình chuyển L lên Sài Gòn khám bệnh, đi 4 bệnh viện nhưng không nơi nào nhận hết. Đến bệnh viện thứ 5 mới được nhận, L trải qua rất nhiều cuộc xét nghiệm từ MRI, điện cơ... thì mới phát hiện mình mắc hội chứng tên là Miller Fisher. Căn bệnh này dù không nổi tiếng nhưng nó còn nghiêm trọng hơn cả tai biến", K.L chia sẻ.

Nữ TikToker chia sẻ câu chuyện vượt qua căn bệnh, nhờ cái nắm tay của Trường Giang

Đi 5 bệnh viện, nữ TikToker mới phát hiện mình mắc hội chứng tên là Miller Fisher.

Theo cô gái trẻ, kể từ khi mắc bệnh, cô không thể tự chăm sóc bản thân và phải cần sự giúp đỡ từ người thân. "Tôi không thể nhìn thấy, không thể nói và phải tập nói từ đầu", K.L chia sẻ.

Về nguyên nhân mắc bệnh, K.L cho biết: Vài ngày trước khi mắc bệnh, cô đã bắt đầu ho. Sau khi đi khám, bác sĩ nói rằng cơn ho chính là nguyên nhân. "Khi ho, cơ thể sẽ tiết ra đề kháng, nhưng đề kháng không tác động vào virus mà cơ thể đang có lúc đó mà lại đi tổn thương hệ thần kinh. Đó là lý do tại sao tôi bị liệt dây thần kinh, mất thị lực và không kiểm soát được tay chân...", K.L nói.

K.L cũng chia sẻ rằng căn bệnh mà cô từng mắc phải rất khủng khiếp, cô từng nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ qua khỏi. May mắn khi bác sĩ thông báo rằng cô mắc phải bệnh Miller Fisher ở mức độ nhẹ, cơ thể sẽ phục hồi sau 2 tháng.

"L cũng hỏi bác sĩ tại sao chỉ bị ho mà lại bị nặng đến vậy. Bác sĩ giải thích rằng các thanh niên ngày nay ăn uống, sinh hoạt không điều độ và thức khuya, đó là một trong những nguyên nhân gây bệnh. Bệnh viện cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp tương tự như vậy", L chia sẻ.

Qua trải nghiệm của mình, K.L hy vọng rằng đây sẽ là điều đáng suy ngẫm đối với những bạn trẻ có thói quen sống không lành mạnh như mình.

Miller Fisher là bệnh gì?

Theo Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia (Hoa Kỳ): Hội chứng Miller Fisher (MFS) là một trong những dạng hiếm gặp của hội chứng Guillain-Barré (GBS). Đó là một rối loạn thần kinh ngoại vi hiếm gặp.

Các triệu chứng này có thể xuất hiện sau khi mắc một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus, tìm thấy trong thực phẩm hoặc do môi trường lây nhiễm. Cơ thể nhầm lẫn các dây thần kinh với các protein của vi khuẩn hoặc virus dẫn đến tổn thương thần kinh.

Vi khuẩn phổ biến nhất gây ra GBS và MFS là Campylobacter jejuni, có thể gây đau bụng và tiêu chảy. Các loại virus có thể gây ra MFS và GBS bao gồm nhiễm HIV, Epstein-Barr (bệnh nhiệm EBV) và virus Zika...

Các triệu chứng của hội chứng Miller Fisher là gì?

Triệu chứng của Hội chứng Miller Fisher gây yếu mắt và cơ ở cả hai bên cơ thể. Nó có thể gây khó khăn khi đi lại và các vấn đề về thăng bằng. Nó có thể bắt đầu ở chân, từ từ lan sang cánh tay và mặt. Một số người mất khả năng cử động chân, tay hoặc mặt. Một số người có thể khó thở vì nó ảnh hưởng đến hô hấp của họ. Các triệu chứng khác của MFS có thể bao gồm:

Nữ TikToker chia sẻ câu chuyện vượt qua căn bệnh, nhờ cái nắm tay của Trường Giang

- Ngứa ran hoặc tê ở tay hoặc chân.

- Đau ở lưng, chân hoặc cánh tay.

- Các vấn đề về chuyển động của mắt và/hoặc nhìn mờ.

- Mất sự phối hợp ở tay và chân.

Hội chứng Miller Fisher được điều trị như thế nào?

Điều trị hội chứng Miller Fisher cũng tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của người bệnh, tương tự như GBS.

- Điều trị triệu chứng do MFS gây ra: Những người mắc MFS thường được điều trị triệu chứng tại bệnh viện, với sự theo dõi của bác sĩ về nhịp tim, nhịp thở và tình trạng sức khỏe tổng quát. Trong trường hợp có vấn đề về hô hấp, người bệnh có thể cần sử dụng ống thở.

- Điều trị giảm đau: Các bác sĩ có thể sử dụng các loại thuốc khác nhau để giảm đau cho bệnh nhân.

- Điều trị tình trạng bệnh: MFS và GBS không thể chữa trị ngay lập tức, nhưng có những phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả có thể giúp cơ thể cải thiện nhanh hơn, như sử dụng globulin miễn dịch (IVIG) và trao đổi huyết tương.

- Phục hồi chức năng cho các cơ bị ảnh hưởng: Những người có cơ yếu cần tập phục hồi chức năng với bác sĩ trong 1-2 tuần.

Làm sao để phòng chống hội chứng Miller Fisher?

Một vài loại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus có thể gây ra các vấn đề này. Do đó, bạn có thể thực hiện một số biện pháp để giảm nguy cơ mắc Miller Fisher:

- Đảm bảo vệ sinh cá nhân: Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước trước và sau khi tiếp xúc với thịt sống, thịt gia cầm...

- Nấu chín kỹ gia cầm trước khi ăn.

- Đảm bảo sử dụng nguồn nước sạch.

- Tránh tiêu thụ sữa tươi chưa tiệt trùng.

- Quan hệ nam nữ an toàn.

Bệnh nhân suy giảm miễn dịch cần tuân thủ chế độ dùng thuốc để ngăn ngừa nhiễm virus, vi khuẩn và các bệnh khác, cũng như thường xuyên kiểm tra sức khỏe và duy trì lối sống lành mạnh để hệ miễn dịch luôn hoạt động hiệu quả.