Nữ đầu bếp đắt giá: Làm việc trên du thuyền triệu đô, tuân thủ quy tắc bí mật

Nữ đầu bếp đắt giá: Làm việc trên du thuyền triệu đô, tuân thủ quy tắc bí mật

Nữ đầu bếp tài ba nấu ăn cho 1% người giàu nhất thế giới với khách hàng là những tỷ phú công nghệ, cựu chính trị gia, chủ sở hữu đội thể thao và thương hiệu lớn Quy tắc tối mật của công việc trên các du thuyền trị giá tỷ USD và sự đam mê du lịch giúp cô thực hiện hành trình từ số 0 đến đầu bếp riêng danh giá

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN Travel, Grace Dvornik (31 tuổi), một đầu bếp riêng nổi tiếng trong giới thượng lưu, đã chia sẻ rằng trong suốt một thập kỷ làm việc trên các siêu du thuyền ở Caribe, Bahamas và Mỹ, cô đã hoàn thiện nghệ thuật nấu ăn 5 sao trong những căn bếp nhỏ trên tàu. Mặc dù không gian làm việc hạn chế và tính chất công việc khắt khe, khi ra ngoài boong tàu, cô như được mở mang tầm mắt với làn nước trong xanh, ánh nắng mặt trời trên một chiếc siêu du thuyền trị giá hàng tỷ USD với tất cả những đồ trang trí sang trọng.

Dạo gần đây, Dvornik đã chuyển sang phục vụ bữa ăn trên các chuyến bay riêng - nơi có không gian hẹp hơn và môi trường làm việc áp lực hơn. Tuy nhiên, Dvornik vẫn tỏ ra tự tin và khẳng định rằng cô có thể vượt qua mọi thử thách không chỉ trên đất liền, trên biển mà còn trên không. Với niềm đam mê nấu ăn, du lịch và phiêu lưu, đây chính là công việc trong mơ của cô. Khách hàng chỉ cần ở trên máy bay trong 2 giờ nhưng lại muốn được thưởng thức bữa ăn mang phong cách hoàng gia, và Dvornik sẽ đảm nhận việc đó một cách hoàn hảo.

"Điều này khiến tôi rất hạnh phúc và vui vẻ. Đây là một trong những công việc tuyệt vời nhất mà tôi từng trải qua", chia sẻ của Grace Dvornik - một nữ đầu bếp riêng từng làm việc trên các siêu du thuyền ở Caribe, Bahamas và Mỹ.

Nữ đầu bếp đắt giá: Làm việc trên du thuyền triệu đô, tuân thủ quy tắc bí mật

Hành trình bắt đầu từ số 0 đến đầu bếp riêng nấu ăn cho 1% người giàu nhất thế giới

Grace Dvornik đã có đam mê nấu ăn từ nhỏ khi cùng ông bà ngoại ở quê hương Clearwater, Florida. Tuy nhiên, việc trở thành đầu bếp lại là một chuyện tình cờ. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Sân khấu và Hội họa, Dvornik đã có cơ hội xin việc trên một du thuyền và từ đó bắt đầu sự nghiệp của mình.

"Tôi lúc đó chỉ đang tìm kiếm một trải nghiệm mới lạ, một cuộc phiêu lưu để thử thách bản thân sau khi tốt nghiệp. Vì vậy, tôi đã quyết định nộp đơn xin việc làm trong một lĩnh vực hoàn toàn mới với mình", Dvornik chia sẻ.

Trên chiếc thuyền đầu tiên, Dvornik thường làm các công việc như lau chùi, sắp xếp đồ đạc và giúp đầu bếp trong nhà bếp.

Tôi thường tham gia vào nhiều công việc khác nhau, như rửa chén, gọt khoai tây hoặc giúp đầu bếp chuẩn bị nguyên liệu, ví dụ như vậy.

Việc đó đã khiến cô yêu thích những chiếc thuyền và công việc tại đó trong suốt mùa hè đó. Khi hợp đồng kết thúc, Dvornik đã xin làm việc trên một chiếc thuyền buồm khác. Lần này, cô thường lẻn xuống bếp bất cứ khi nào rảnh, giúp đỡ việc chuẩn bị bữa ăn và quan sát đầu bếp làm việc.

Sau đó, cô bắt đầu tìm hiểu về ngành du thuyền. Dvornik cảm thấy hứng thú với lời hứa về mức lương hậu hĩnh và cơ hội du lịch khắp thế giới, đó là động lực để cô đắm mình vào lĩnh vực này hơn nữa.

Cô nói rằng cô thích chèo thuyền và muốn có cơ hội đi du lịch nhiều hơn, trong khi vẫn có thể tiết kiệm tiền để gửi về cho gia đình. Tuy nhiên, vấn đề đang ám ảnh cô là không biết liệu cô có được thuê làm đầu bếp trên du thuyền hay không, bởi vì cô không có kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực này.

Nữ đầu bếp đắt giá: Làm việc trên du thuyền triệu đô, tuân thủ quy tắc bí mật

Vì vậy, Dvornik đã quyết tâm nộp đơn xin việc và không ngừng học hỏi để trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp, chuyên phục vụ các món ăn trên tàu du lịch cao cấp.

"Khi làm việc nhiều trong ngành ẩm thực, tôi có thể xây dựng được uy tín cho bản thân. Thuyền trưởng và thủy thủ đoàn sẽ giới thiệu tôi, và khách hàng cũ của tôi cũng sẽ giới thiệu tôi đến bạn bè của họ", cô chia sẻ.

Có vẻ như điều này đã được đền đáp xứng đáng. Dvornik đã được mời làm đầu bếp riêng trên một chiếc du thuyền chỉ dành cho 1% những người giàu nhất thế giới để chuyên nấu ăn.

"Đây là một cơ hội tuyệt vời. Tôi không thể tin vào điều này."

Dvornik luôn lên kế hoạch cho những bữa ăn ngon nhất có thể, nhưng cô cũng sáng tạo và linh hoạt trong cách thể hiện sự diễn xuất của mình để làm hài lòng thực khách. Cô thậm chí còn chia sẻ câu chuyện về nguồn gốc của món ăn một cách thú vị để làm tăng sự quan tâm của khách hàng.

Sau đó, Dvornik đã hoàn thành nhiều khóa đào tạo chuyên nghiệp tại Học viện Đầu bếp Ashburton của Vương quốc Anh và Trường Đầu bếp Cao đẳng George Brown ở Toronto, Canada. Mặc dù chưa có kinh nghiệm làm việc trong ngành nhà hàng, nhưng cô đã từng nấu ăn tại các khu công nghiệp tư nhân và trang trại gia súc ở Wyoming. Ngoài ra, cô còn tham gia tình nguyện cho tổ chức phi lợi nhuận về sức khỏe tâm thần Jae Foundation.

Quy tắc "mật" khi làm đầu bếp cho giới siêu giàu mà ít ai biết

Là một đầu bếp chuyên nghiệp phục vụ khách hàng giàu có và khó tính, Dvornik luôn bắt đầu thực hiện thực đơn bằng cách tìm hiểu sở thích và yêu cầu của khách hàng, bất kể họ ở đâu trên thế giới.

"Để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của khách hàng, tôi luôn quan tâm đến việc phục vụ các món ăn phù hợp với các chế độ ăn kiêng và dị ứng của họ. Tôi đã từng phục vụ khách hàng theo nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau như keto, paleo, không chứa gluten, không có sữa".

Trong môi trường làm việc đặc biệt như trên du thuyền hoặc trên máy bay, các đầu bếp nữ cần phải lên kế hoạch chuẩn bị nguyên liệu một cách cẩn thận, bởi vì không có cơ hội để thêm vào những yêu cầu cuối cùng. Khi có người yêu cầu món tráng miệng, tôi luôn để sẵn ít nhất một cây kem hoặc một số loại sô cô la trên máy bay để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Trên chiếc du thuyền, Dvornik's không chỉ đáp ứng những yêu cầu khó tính của giới thượng lưu như không có đậu xanh vào thứ Năm, không có dứa vào buổi sáng, thịt nướng không được phép tẩm ướp dầu nướng hay có vết cháy sém, mà còn phục vụ thú cưng và trẻ em của khách hàng. Với sự đa dạng trong thực đơn, Dvornik's luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng, bao gồm cả những người ưa thích các món ăn cao cấp giống như cha mẹ của họ và những người thích món gà rán hơn.

Nữ đầu bếp đắt giá: Làm việc trên du thuyền triệu đô, tuân thủ quy tắc bí mật

Theo Dvornik, mỗi khách hàng trên du thuyền đều có tính cách riêng, vì vậy việc hoàn thiện kỹ năng nấu nướng chỉ là một phần trong việc học cách cư xử và ứng biến linh hoạt để đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Nhiều khách hàng thích tương tác với thủy thủ đoàn và không quan tâm đến việc bàn ăn có được trang trí hay không. Họ luôn thoải mái và có thể vào bếp để trò chuyện bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể gặp phải những người rất quan tâm đến vẻ ngoài và phong cách. Họ mong muốn bàn ăn được sắp xếp đầy đủ và trang trọng hơn một chút về mặt hình thức. Dvornik cũng tiết lộ rằng cô cảm thấy choáng ngợp khi phục vụ những khách hàng giàu có như các tỷ phú trong ngành công nghệ, cựu chính trị gia Hoa Kỳ, chủ sở hữu đội thể thao chuyên nghiệp, các thương hiệu nổi tiếng và hoàng gia Trung Đông.

Để giữ được sự tín nhiệm và đem đến những món ăn hoàn hảo hơn cho khách đặc biệt, cô luôn thân thiện và tốt bụng với nhân viên bộ phận trên tàu. Cô cũng không muốn đồ ăn bị phục vụ bày ra ngoài trời hoặc để quá lâu để giữ ấm.

Với công việc nấu ăn cho nhân viên trên tàu, Dvornik thường chuẩn bị các món ăn tương tự như cho khách để tiết kiệm thời gian và dễ dàng hơn trong việc quản lý.

Những khi cần thiết, nữ đầu bếp cũng sẵn sàng bổ sung thêm món ăn hoặc chuẩn bị bữa ăn ưa thích cho các thành viên phi hành đoàn. Nhờ sự tiếp xúc thường xuyên với giới thượng lưu và khả năng nấu nướng chuyên nghiệp, Dvornik đã trở thành một đầu bếp được nhiều người biết đến và tôn trọng trong ngành du thuyền.

Hiện nay, Dvornik đã có hơn 73.000 người theo dõi trên TikTok và điều này đã thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất show truyền hình thực tế. Tuy nhiên, cha mẹ của cô không chấp nhận lối sống làm việc và chơi hết mình giống như những nhân vật trên màn ảnh trong chương trình truyền hình "Below Deck" nổi tiếng. Vì vậy, nữ đầu bếp đã tôn trọng từ chối góp mặt trong các chương trình này và mong muốn có một cuộc sống bình thường. "Tôi không muốn thay đổi phong cách sống của mình và tôi luôn tôn trọng quyết định của gia đình mình", cô chia sẻ.

"Công việc hiện tại của tôi là làm việc trong lĩnh vực hàng không tư nhân từ năm ngoái", Dvornik chia sẻ. Khác với công việc trên du thuyền, trên phi cơ, Dvornik là nhân viên duy nhất ngoài các phi công. Bên cạnh việc đảm nhận vai trò đầu bếp, cô còn phục vụ và trưởng tiếp viên hàng không.

"Công việc mới này không đơn giản như việc gọi món và phục vụ trên tàu", cô nói tiếp. "Bạn cần phải lên kế hoạch và đặt bữa ăn trước đó vào tối hôm trước, bởi vì bạn sẽ phục vụ bữa trưa vào ngày hôm sau và không thể chuẩn bị vào buổi sáng. Bạn phải thật sự chuẩn bị và liên lạc trước với nhà hàng".

Nữ đầu bếp đắt giá: Làm việc trên du thuyền triệu đô, tuân thủ quy tắc bí mật

Trong khi đó, trên máy bay, phi công sẽ cập nhật thông tin về thời tiết và chọn đường bay an toàn để tránh bão hoặc điều chỉnh tốc độ để giảm thiểu ảnh hưởng của gió mạnh.

Làm việc trong ngành hàng không tư nhân, Dvornik sẽ tận dụng mọi cơ hội để khám phá thêm nhiều vùng đất mới, tránh tình trạng trên du thuyền khi chỉ được nhìn thấy ánh nắng mặt trời sau khi cập bến và đi đổ rác. Đồng thời, anh ta cũng sẽ nỗ lực tối đa để giảm thiểu thời gian phục vụ trên chuyến bay trong trường hợp xảy ra nhiễu loạn.

Kiếm tiền phục vụ niềm đam mê du lịch vòng quanh thế giới

Dvornik yêu thích việc đi du lịch để kiếm sống, tuy nhiên cô cũng thừa nhận rằng nghề này có một số điểm bất tiện, đó là phải từ chối những lời mời tham dự tiệc tùng của bạn bè và gia đình.

"Thực sự thì tôi đã phải từ chối tham dự một vài bữa tiệc độc thân của bạn bè gần đây, và tôi cũng lo lắng sẽ không thể tham dự được các buổi tiệc cưới trong tương lai."

"Tuy tôi cảm thấy tiếc nuối khi bỏ lỡ những cột mốc đáng nhớ, nhưng tôi không bao giờ muốn đánh đổi công việc của mình cho bất cứ thứ gì", Dvornik nói.

Nữ đầu bếp đắt giá: Làm việc trên du thuyền triệu đô, tuân thủ quy tắc bí mật

"Tôi rất biết ơn sự nghiệp của mình và tôi đã có thể xây dựng nó dựa trên niềm đam mê với du lịch và nấu ăn.

Sau hậu trường, có rất nhiều khó khăn mà người ta không biết đến, bao gồm việc chăm sóc bản thân. Tuy nhiên, khi trở lại làm việc, tôi luôn cảm thấy thoải mái và sẵn sàng cho công việc. Việc được học hỏi những kỹ năng mới và cập nhật những xu hướng mới nhất trong ngành ẩm thực là điều tuyệt vời", Grace Dvornik chia sẻ.

Nguồn: CNN Travel