Nơi người dân sống ẩn mình trong quanh đi quẩn lại

Nơi người dân sống ẩn mình trong quanh đi quẩn lại

Trong một thị trấn hẻo lánh đầy bất thường, cuộc sống tồn tại dưới lòng đất, từ nhà thờ đến khu cắm trại Trong bối cảnh thế giới ngày càng nóng lên, liệu rằng chúng ta nên lựa chọn sống dưới lòng đất hay không?

Trên một con đường dài đưa vào trung tâm Úc, xuất hiện nhiều công trình bí ẩn - những đống đất nằm rải rác giống như những di tích bị quên lãng. Đôi khi, có những ống màu trắng trồi lên từ lòng đất bên cạnh chúng. Đó là những dấu hiệu đầu tiên của Coober Pedy, một thị trấn khai thác đá opal với dân số khoảng 2.500 người. Nhiều đồi nhỏ trong khu vực này là đất thải từ nhiều thập kỷ khai thác, nhưng chúng cũng tạo thành một cảnh quan đặc trưng - cuộc sống dưới lòng đất. Ở đây, 60% dân số sống trong những ngôi nhà được xây bằng đá sa thạch sâu dưới lòng đất. Trong một số khu dân cư, dấu hiệu duy nhất của sự sống là những ống thông gió nổi lên từ mặt đất và những đống đất thừa được xả gần lối vào.

Nơi người dân sống ẩn mình trong quanh đi quẩn lại

Thị trấn Coober Pedy.

Vào mùa đông, cách sống này có vẻ được xem là khác biệt. Tuy nhiên, vào những ngày hè, mọi người ở Coober Pedy không cần phải giải thích nhiều, vì nhiệt độ thường xuyên leo lên đến 52 độ C. Ở đó, nó rất nóng đến nỗi chim thỉnh thoảng rơi từ trên trời xuống và các thiết bị điện tử phải được cất giữ trong tủ lạnh.

Nơi người dân sống ẩn mình trong quanh đi quẩn lại

Ngoài những ngôi nhà dưới lòng đất, Coober Pedy cũng có các nhà hàng, cửa hàng và khu nghỉ dưỡng.

Năm nay, thị trấn đang bước vào vai trò tiên phong hơn bao giờ hết. Vào tháng 7, Chongquing, một thành phố ở miền nam phía tây Trung Quốc, đã chọn mở cửa các hầm trú bom từ thời Thế chiến II để bảo vệ người dân khỏi một mối đe dọa mới: thời tiết khắc nghiệt kéo dài. Trong khi Mỹ tiếp tục chịu đựng đợt nắng nóng kinh hoàng, thậm chí cả cactus cũng không thể sống sót và các vùng phía nam châu Âu chìm trong biển lửa, chúng ta có thể học điều gì từ người dân Coober Pedy?

Một giải pháp hiệu quả sẽ do

Dọc theo tuyến đường tới Coober Pedy, ta sẽ đến được thị trấn chính. Ban đầu, nếu nhìn qua, có thể dễ dàng nhầm rằng địa điểm này chỉ là một khu định cư hẻo lánh thông thường, với đường phố bị phủ bụi và có một số nhà hàng, quán bar, siêu thị và trạm xăng. Trên một con đồi nhìn ra cảnh quan này, duy nhất một cây duy nhất của thị trấn nổi lên, và nó là một tác phẩm điêu khắc kim loại. Coober Pedy có một vẻ trống rỗng đáng ngạc nhiên. Các tòa nhà ở đây tách biệt xa nhau và có một cái gì đó không hoàn toàn đúng.

Nơi người dân sống ẩn mình trong quanh đi quẩn lại

Ở Coober Pedy, đất mềm đến mức có thể đào bằng cả xẻng.

Tuy nhiên, dưới lòng đất, mọi thứ đều được giải thích một cách rõ ràng. Một số "đường hầm" ở Coober Pedy được xây dựng bên trong những tòa nhà nhỏ thông thường. Khi bạn ngoái vào bên trong, những con đường dẫn xuống lòng đất dần dần trở nên hiện rõ. Một số lối vào khác cũng dễ dàng tìm thấy - ví dụ như tại Riba's, một khu cắm trại nơi mọi người có thể cắm trại trong những hang động sâu vài mét dưới lòng đất, lối vào được làm bằng các con đường hầm tối tăm.

Ở Coober Pedy, để tránh việc mái nhà sập đổ, các tòa nhà dưới lòng đất phải có độ sâu ít nhất 4 mét và bên trong, nhiệt độ được duy trì ở mức 23 độ C thoải mái. Trong khi những người sống trên mặt đất phải đối mặt với những mùa hè oi bức và những đêm đông lạnh giá, nơi nhiệt độ thường giảm xuống chỉ còn 2-3 độ C, thì những căn nhà dưới lòng đất luôn duy trì được nhiệt độ phòng ấm cả năm.

Bên cạnh tiện nghi, một ưu điểm lớn của cuộc sống dưới lòng đất là chi phí. Coober Pedy tự sản xuất điện - trong đó 70% bằng nguồn năng lượng gió và mặt trời - và không cần sử dụng điều hòa. "Để sống trên mặt đất, bạn phải trả một số tiền lớn để sưởi và làm mát khi nhiệt độ thường vượt qua 500C vào mùa hè", theo Jason Wright, người điều hành tại trại Riba.

Nhiều ngôi nhà dưới lòng đất ở Coober Pedy có giá phải chăng. Trong một cuộc đấu giá gần đây, một căn nhà ba phòng ngủ đã bán với giá khoảng 40.000 AUD (609 triệu VND). Điều này so sánh với giá trung bình của nhà ở thành phố lớn gần nhất - Adelaide, là 700.000 AUD (10,7 tỷ VND). Những lợi thế khác của cuộc sống này bao gồm không có côn trùng cũng như không có ô nhiễm âm thanh và ánh sáng.

Kỳ lạ là lối sống dưới lòng đất cũng có tác dụng bảo vệ chống lại động đất. Ông Wright đã mô tả rằng động đất chỉ tạo ra tiếng ồn rung động tăng dần và sau đó truyền qua phía bên kia của đường hầm. "Chúng tôi đã chứng kiến hai trận động đất kể từ khi tôi sống ở đây", ông nói.

Đây là một nơi sống lý tưởng.

Câu hỏi hiện tại là liệu những ngôi nhà dưới lòng đất có thể giúp mọi người đối phó với tác động của biến đổi khí hậu ở những nơi khác không? Và tại sao chúng không phổ biến hơn? Coober Pedy là nơi lý tưởng cho kiểu sống này, chủ yếu nhờ vào loại đá đặc biệt mềm mại - "Nó rất mềm mại, bạn có thể sử dụng dao ngầm hoặc thậm chí móng tay để chà nhám", Barry Lewis, một nhân viên tại trung tâm thông tin du lịch giải thích.

Quay về những năm 1960 và 1970, người dân Coober Pedy đã mở rộng các ngôi nhà của họ bằng cách sử dụng chất nổ, cuốc và xẻng, giống như cách họ khai thác đá opal. Một số người không cần phải đào sâu nữa, vì họ sử dụng các hầm mỏ không còn sử dụng làm nền tảng. Ngày nay, những ngôi nhà dưới lòng đất này thường được xây dựng bằng máy đào hầm công nghiệp. "Một máy đào hầm tốt có thể đào khoảng sáu mét khối đá mỗi giờ, bạn có thể hoàn thành một đường hầm trong chưa đầy một tháng", ông Wright nói.

Tuy nhiên, khả năng đào bằng xẻng vẫn là điều hoàn toàn khả thi. Đồng thời, khu vực này còn được khai thác đá opal, cho phép kiếm tiền từ việc đào đất. Một người đàn ông đã tình cờ phát hiện ra một viên đá quý lớn đang nhô ra từ tường khi anh đang lắp vòi sen, và một khách sạn địa phương cũng đã tìm thấy những viên ngọc mắt mèo trị giá 1,5 triệu AUD (22,9 tỷ VND) trong quá trình xây dựng mở rộng.

Đá sa thạch có cấu trúc vững chắc mà không cần sự hỗ trợ, cho phép xây dựng những căn phòng với trần nhà cao, theo bất kỳ hình dạng nào mà bạn yêu thích mà không cần sử dụng thêm vật liệu. Tại Coober Pedy, nhiều người dân địa phương sống trong những ngôi nhà sang trọng, được trang bị bể bơi ngầm, phòng chơi game, phòng tắm rộng rãi và phòng khách cao cấp. Một người dân trước đây đã miêu tả ngôi nhà dưới lòng đất của mình như "một lâu đài", được xây dựng với 50.000 viên gạch, với những chiếc cửa hình vòm dẫn đến từng phòng. "Chúng tôi có những ngôi nhà tuyệt đẹp ở đây", ông Wright chia sẻ, và đồng thời lưu ý rằng cư dân nơi đây nổi tiếng vì tính kín đáo, do đó, thông tin về họ chỉ có thể được tìm hiểu khi được mời ăn tối.

Tuy nhiên, các bức tường chống nhiệt này cũng có một số hạn chế. Ông Lewis hiện đang sinh sống trên mặt đất, trong một công viên dành cho những người sống trong nhà di động, sau khi căn nhà dưới lòng đất của ông - ở cùng vị trí đó - đã bị sập. "Điều này không xảy ra thường xuyên", ông cho biết. Việc cư dân vô tình phá hỏng tường nhà hàng xóm cũng không hiếm.

Bất chấp thất bại, ông Lewis vẫn ảo tưởng về cuộc sống dưới lòng đất và ông Wright đề xuất điều đó cho bất kỳ ai đang chịu đựng nhiệt độ cao bất thường. "Không thể phủ nhận việc bạn trải qua cảm giác nóng nực kinh khủng đó", ông nói.

Dùng thiết bị tối tân để thăm dò, chiến dịch săn quái vật Loch Ness thu được âm thanh 'lạ' nhưng không ghi âm lại