Những tội phạm mạng đang tận dụng Telegram như thế nào?

Những tội phạm mạng đang tận dụng Telegram như thế nào?

Telegram - Một ứng dụng nhắn tin đáng tin cậy và an toàn, hỗ trợ mã hóa end-to-end Với hơn 700 triệu người sử dụng hàng tháng, Telegram đã trở thành một phương tiện truyền thông xã hội phổ biến trên toàn cầu

Thống kê từ Statista cho thấy Việt Nam đang nằm trong top 10 thị trường ưa chuộng sử dụng Telegram, với hơn 12 triệu lượt tải về trong năm ngoái. Ứng dụng này được yêu thích vì tính bảo mật cao, đặc biệt là trong bối cảnh người dùng ngày càng quan tâm đến việc bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng. Tuy nhiên, điều này cũng làm cho Telegram trở thành môi trường thuận lợi cho các hoạt động tội phạm mạng. Các hình thức lừa đảo trực tuyến như tuyển dụng giả, việc làm nhẹ lương cao, tuyển mẫu nhí... đều hướng tới ứng dụng cuối cùng là Telegram. Ứng dụng này cho phép nhắn tin, gọi điện và gửi file miễn phí, tính năng mà hầu hết các ứng dụng chat đều có, nhưng tội phạm lại chọn Telegram bởi tính ẩn danh và khả năng xóa dấu vết cao hơn.

Những tội phạm mạng đang tận dụng Telegram như thế nào?

Ông Nguyễn Hưng, đồng sáng lập dự án "Chống lừa đảo", cho biết: "Các đối tượng lừa đảo đã sử dụng Telegram - dịch vụ được tội phạm mạng tin dùng nhất - để dụ dỗ nhiều người tham gia vào đường dây cờ bạc với quy mô lên đến 2.600 tỷ đồng. Điều đặc biệt ở đây là chúng đã chia sẻ kịch bản với nhau và sử dụng nhiều tài khoản giả mạo trên Zalo và Telegram để đánh lừa nạn nhân". Tổ chức chống tội phạm mạng toàn cầu cũng đã cảnh báo về việc tội phạm mạng sử dụng Telegram để tiếp cận và tấn công các nạn nhân.

Ứng dụng tin nhắn Telegram đã gặp phải nhiều vấn đề liên quan đến việc bị cấm sử dụng và bị phạt do không có cơ chế cho người dùng báo cáo sai phạm. Cụ thể, Tòa án Iran đã tuyên bố cấm sử dụng Telegram từ năm 2018 và Đức đã phạt ứng dụng này 5 triệu euro vào tháng 10 năm 2022. Tại Việt Nam, Chính phủ đang trình Quốc hội Dự án Luật Viễn thông sửa đổi, trong đó đưa chế tài quản lý dịch vụ truyền thông qua Internet, trong đó có cả Telegram. Ngoài ra, còn có nhiều tài khoản Telegram ở Việt Nam bị chiếm đoạt bởi trò lừa đơn giản, đây là cảnh báo nghiêm trọng cho người dùng.