Những thương hiệu xa xỉ nổi tiếng trên toàn cầu chinh phục thị trường Ấn Độ

Những thương hiệu xa xỉ nổi tiếng trên toàn cầu chinh phục thị trường Ấn Độ

Ấn Độ - điểm đến hấp dẫn của các thương hiệu xa xỉ phương Tây, nhờ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, thu hút sự đổ bộ của những thương hiệu danh tiếng từ khắp nơi trên thế giới

Việc mở cửa hàng 4 tầng đã đưa Sabyasachi trở thành ngôi nhà bán lẻ xa xỉ mới nhất theo xu hướng tiền đến Miền Nam Mumbi, nơi là trụ sở của ngành dịch vụ tài chính của Ấn Độ từ khi Sở giao dịch chứng khoán Bombay được thành lập vào năm 1875 dưới cây đa cổ thụ.

Trong những năm gần đây, Hermes International, Christian Louboutin và các công ty khác đã mở cửa hàng tại khu vực lân cận, đồng ý trả giá thuê cực cao để có không gian trong các bất động sản lịch sử và tiếp cận đối tượng khách hàng thượng lưu đang gia tăng.

"Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường cá nhân có giá trị cao ở Ấn Độ đang thu hút sự quan tâm của giới chơi xa xỉ", theo Anurag Mathur, một đối tác tại công ty Bain & Company ở New Delhi.

Theo ông, đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu sở hữu sản phẩm xa xỉ trong bối cảnh hạn chế việc di chuyển, khiến người dân Ấn Độ chọn mua những mặt hàng này tại quê nhà. Đối với các thương hiệu xa xỉ, "rõ ràng có mục tiêu tìm kiếm cơ hội mới tại Ấn Độ, với những thay đổi hiện tại", ông nói.

Những thương hiệu xa xỉ nổi tiếng trên toàn cầu chinh phục thị trường Ấn Độ

Dựa vào dữ liệu từ công ty Knight Frank, dự kiến có khoảng 1,66 triệu người ở Ấn Độ sẽ sở hữu tài sản ròng trên 1 triệu USD vào năm 2027. Còn đối với nhóm người có tài sản ròng trên 30 triệu USD, dự báo rằng số lượng của họ sẽ tăng gần 60% trong vòng 5 năm từ năm 2022.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy các thương hiệu quốc tế đang quan tâm đến Ấn Độ, và điều này đã được thể hiện rõ ràng vào đầu năm nay khi Dior chọn Cổng Ấn Độ mang ý nghĩa biểu tượng của thành phố Mumbai làm địa điểm cho buổi trình diễn thời trang đường băng đầu tiên tại đất nước này.

Bộ sưu tập ấn tượng với những chiếc váy được trang trí bằng sequin, những điểm nhấn màu hồng tươi sáng và các đường may theo phong cách truyền thống Ấn Độ trên áo khoác, váy và túi xách được thiết kế để thu hút sự quan tâm của cả người tiêu dùng địa phương lẫn khách du lịch.

Khu vực xung quanh Cổng Gateway, nơi có cả khách sạn The Taj Mahal Palace và nhiều cửa hàng, luôn là điểm sống của các gia đình kinh doanh lâu đời và giàu có. Trong khi giá bất động sản thương mại tăng cao và không thể sở hữu bởi một số công ty dịch vụ tài chính, nhưng một số thương hiệu quốc tế đã nhìn thấy giá trị của việc đầu tư vào khu vực này.

"Nhu cầu về các thương hiệu xa xỉ ngày càng tăng, nguồn cung bất động sản hạn chế và sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường đã dẫn đến việc tăng giá thuê," theo Karl Nagarwalla từ Nagarwalla Estates, một nhóm đã hỗ trợ các công ty như Hermes và Louboutin có phòng trưng bày của họ tại thành phố.

Ông cho biết, giá thuê hàng tháng cho các cửa hàng bán lẻ trong khu vực có thể vượt qua 6.044 USD đến 7.250 USD để có một không gian thoải mái.

Những thương hiệu xa xỉ nổi tiếng trên toàn cầu chinh phục thị trường Ấn Độ

Kết quả là, nhiều ngân hàng, quỹ tương hỗ và nhà kinh doanh đã chuyển sang các khu tài chính mới, bao gồm Khu phức hợp Bandra Kurla được quản lý bởi Bank of America và Citibank, cũng như các khu vực ngoại ô ở phía bắc.

Abha Narain Lambah, kiến trúc sư chính của Abha Narain Lambah Associates, người đã làm việc để tái tạo các tòa nhà trong khu vực, cho biết: "Nếu bạn nhìn vào Mumbai, những con đường vẫn giữ nguyên như cũ, nhưng con người luôn thay đổi".

Bà nói rằng những người trước đây sinh sống tại các tòa nhà thời thuộc địa ở miền nam Mumbai - ví dụ như những người môi giới chứng khoán - không quan tâm đến kiến trúc hoặc giá trị thiết kế của chúng. "Quá trình đô thị hóa, tinh thần kinh doanh mới và thay đổi mục đích sử dụng là những đặc điểm chúng tôi đã áp dụng, miễn là chúng có thể được tái chế và tái sử dụng một cách linh hoạt".

Nhiều tòa nhà di sản của thành phố phục vụ nhiều mục đích khác nhau trong quá khứ và cửa hàng Sabyasachi mới không phải là ngoại lệ. Tòa nhà này, một tòa nhà được xếp hạng di sản Cấp IIA với thiết kế tân cổ điển, đã được Indian City Properties phục hồi và mua lại từ Ngân hàng HSBC vào đầu năm 2021.

Nó đã được thiết kế bởi công ty kiến trúc Chambers & Fritchley vào năm 1913 và ban đầu được xây dựng cho Ngân hàng Anh Trung Đông, một trong 37 ngân hàng nằm trong khu vực cuối cùng được biết đến là khu ngân hàng, theo Indian City Properties.

"Việc mua lại này không chỉ nhằm bảo tồn di sản văn hóa của Khu Pháo đài mà còn giữ nguyên đặc điểm kiến trúc độc đáo của nó," ông Avinash Gupta, giám đốc kinh doanh của Indian City Properties, đã cho biết.

Những thương hiệu xa xỉ nổi tiếng trên toàn cầu chinh phục thị trường Ấn Độ

Image here

Sabyasachi - thương hiệu nổi tiếng với các váy cưới và trang sức phức tạp, đã được mở rộng nhờ sự hỗ trợ từ công ty Aditya Birla Fashion and Retail Ltd. Công ty này đã mua 51% cổ phần của thương hiệu bằng tiền mặt vào năm 2021. Việc đầu tư này đã giúp Aditya Birla vượt qua khó khăn trong quý gần đây, khi công ty báo cáo thua lỗ trong ba tháng kết thúc vào tháng 6. Tuy nhiên, doanh thu của Sabysaschi đã tăng và doanh số bán hàng tại cửa hàng Mumbai cũng đạt "đà tăng mạnh", theo hồ sơ gửi đến Sở giao dịch chứng khoán Bombay.

Aditya Birla không phải là công ty đầu tư duy nhất trong các thương hiệu cao cấp và xa hoa. Mukesh Ambani - người giàu nhất châu Á, cũng đang hướng tới mang đến những trải nghiệm sang trọng tới Ấn Độ. Reliance Brands Ltd., công ty của ông, đã đầu tư vào MM Styles Ltd., công ty sở hữu thương hiệu thời trang cùng tên do nhà tạo mẫu Bollywood Manish Malhotra điều hành.

Tập đoàn này cũng sở hữu 52% cổ phần của Ritu Kumar, một nhà thiết kế Ấn Độ khác.

Kết quả tài chính mới nhất của Reliance cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trong lĩnh vực kinh doanh phi thực phẩm, với doanh thu từ các đơn vị bán lẻ trong lĩnh vực thời trang và phong cách sống tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

"Potentially wonderful competitive ability - the market is evolving as a collective entity. There will be sufficient and numerous opportunities for all brands in the coming decade," said Mathur from Bain. "The pandemic has caused people to question what they are hoarding money for."

(Source: Bloomberg)