Những tai biến bất ngờ từ viêm phổi do nấm và hiểm họa tiềm ẩn từ thói quen kỳ lạ với đôi tất

Những tai biến bất ngờ từ viêm phổi do nấm và hiểm họa tiềm ẩn từ thói quen kỳ lạ với đôi tất

Một cô gái ở Hà Nam (Trung Quốc) chia sẻ về trường hợp của mình, khi bị viêm phổi do nấm và gặp phải tình trạng ho liên tục kéo dài và mắt đỏ ngầu không thể ngủ được

Theo thông tin từ tờ báo Yangtze Evening News (Trung Quốc) ngày 17/10, lần đầu tiên cô gái này đến bác sĩ khám, bác sĩ nghĩ cô mắc bệnh viêm phế quản, đã kê thuốc nhưng không có tác dụng, thậm chí cô bị ho đỏ mắt và đau ở xương sườn. Sau khi quay trở lại bệnh viện để điều trị, cô gái bị chẩn đoán nhiễm nấm qua nội soi phế quản.

Sau khi tìm hiểu về tiền sử bệnh, bác sĩ cho rằng đôi tất có mùi hôi chân của cô gái có thể là nguyên nhân gây bệnh. Được biết, trước đây, cô gái đã đi làm móng vệ sinh ở những tiệm kém chất lượng để tiết kiệm tiền nên bị nhiễm nấm bàn chân nhưng không điều trị. Hơn nữa, cô thường có thói quen mũi dùng để ngửi đôi tất sau khi cởi ra. Hiện tại, bệnh nhân đã dùng thuốc trong 90 ngày và tình trạng cơ bản của cô đã được kiểm soát.

Những tai biến bất ngờ từ viêm phổi do nấm và hiểm họa tiềm ẩn từ thói quen kỳ lạ với đôi tất

"Tôi luôn tự động ngửi mùi của những đôi tất mà tôi cởi ra mỗi ngày, thói quen đó đã trở thành một thói quen không hề nhận thức. Không thể chữa khỏi viêm phổi do nấm... đừng mắc những sai lầm như tôi", cô gái chia sẻ trên trang mạng xã hội cá nhân của mình. Câu chuyện của cô gái đã được chia sẻ hơn 6 triệu lượt trên nền tảng mạng xã hội video ngắn của Trung Quốc, thu hút sự chú ý đến từ rất nhiều cư dân mạng.

Trường hợp mà cô gái đã đề cập không phải là duy nhất, không lâu trước đó, một người đàn ông ở thành phố Chương Châu (Trung Quốc) cũng đã ngửi mùi đôi tất của mình sau mỗi lần làm việc về. Ngoài ra, anh ấy thường xuyên thức khuya, sức đề kháng kém, thể lực yếu, và cuối cùng anh ta đã mắc bệnh viêm phổi nặng do nấm.

Đừng coi thường đôi tất mới cởi ra của chúng ta, theo ông Qin Haidong, Trưởng khoa Cấp cứu tại Bệnh viện số 1 Nam Kinh (Trung Quốc). Chiếc tất chứa rất nhiều chất như mồ hôi, nước, muối, sừng cũ và thậm chí cả axit lactic, urê, Staphylococcus aureus...

Nếu bạn ngửi hoặc đập tất chứa nấm vào một vật nào đó, nấm có thể được giải phóng vào không khí, và từ đó có thể xâm nhập vào miệng, mũi và hệ thống hô hấp, bao gồm cả phổi. Nếu hệ thống miễn dịch yếu, nấm có thể gây trầm trọng tình trạng nhiễm trùng nơi nó xâm nhập, ví dụ như viêm phổi do nấm.

Những tai biến bất ngờ từ viêm phổi do nấm và hiểm họa tiềm ẩn từ thói quen kỳ lạ với đôi tất

Bác sĩ Qin Haidong cảnh báo rằng ngày nay nhiều người thích mang những đôi giày thể thao có độ thoáng khí trung bình, tuy nhiên, rất có thể người trẻ mắc bệnh nấm bàn chân, nấm móng, và ngứa ngáy cao. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng thay tất hàng ngày là tương đối an toàn cho sức khỏe. Tuy vậy, một số người có thói quen vệ sinh cá nhân kém và không thay tất trong vài ngày hoặc do hạn chế về điều kiện. Trường hợp này, có thể có nhiều vi khuẩn và nấm trong tất. Nguy cơ bị nhiễm nấm và vi khuẩn qua đường hô hấp là cao nếu thói quen của bạn là mùi tất.

"Bạn nên thay tất hàng ngày. Nấm chân sống tốt trong môi trường ẩm ướt và tối tăm. Tốt nhất là nên diệt khuẩn tất sau khi thay và để dưới ánh nắng mặt trời", bác sĩ Qin Haidong nói. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến khích không chỉ quan tâm đến việc mang tất mà còn tránh ngửi mùi mốc, tiếp xúc với đồ vật hoặc môi trường có nhiều nấm mốc, ví dụ như trong hầm hay môi trường ẩm ướt. "Thực tế là có rất nhiều vi khuẩn bệnh trong không khí của những nơi như vậy. Hạn chế tiếp xúc là điều mọi người nên làm. Nếu bạn phải đi qua, hãy đeo khẩu trang y tế và rửa tay ngay sau đó".

Nguồn và ảnh: Yangtze Evening News, The Healthy