Những Nguyên Nhân Gây Đột Quỵ ở Châu Á: Cảnh Báo Về Tăng Đột Biến Không Kiểm Soát

Những Nguyên Nhân Gây Đột Quỵ ở Châu Á: Cảnh Báo Về Tăng Đột Biến Không Kiểm Soát

Đột quỵ dự kiến sẽ gia tăng đáng kể, đặc biệt tại châu Á Báo cáo mới từ Tổ chức Đột quỵ thế giới - Uỷ ban Thần kinh Lancet cho biết số lượng người chết vì đột quỵ trên toàn cầu sẽ tăng 50% vào năm 2050

Theo báo cáo mới đây, công bố trên tạp chí y học The Lancet, số lượng trường hợp đột quỵ và các trường hợp tử vong hoặc gặp tàn tật do đột quỵ đã tăng gần gấp đôi trong 30 năm qua.

Những Nguyên Nhân Gây Đột Quỵ ở Châu Á: Cảnh Báo Về Tăng Đột Biến Không Kiểm Soát

Số người tử vong do đột quỵ được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong các thập kỷ sắp tới, theo xu hướng đã được ghi nhận trong 30 năm vừa qua - Ảnh minh họa từ Internet

Nếu xu hướng này tiếp tục, Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) quan trọng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ không thể đạt được, vì nó bao gồm mục tiêu giảm 1/3 số ca tử vong sớm do bệnh không lây nhiễm vào năm 2030.

Con số đáng lo ngại dự báo cho năm 2050 cũng dựa trên xu hướng đó, với số người chết do đột quỵ hàng năm dự kiến lên tới 9,7 triệu người.

Đáng chú ý là 86% tử vong do đột quỵ xảy ra trong nhóm quốc gia có thu nhập thấp và trung bình (LMIC) vào năm 2020. Tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên 91% trong nhóm LMIC vào năm 2050.

Theo GS Jeyaraj Pandian, Chủ tịch vừa đắc cử của Tổ chức Đột quỵ thế giới, châu Á luôn chiếm tỷ lệ cao nhất về tử vong do đột quỵ và dự kiến rằng đến năm 2050, 69% tử vong do đột quỵ sẽ xảy ra tại châu Á.

Xét theo quan điểm về quy mô nhỏ hơn, có ba khu vực Đông Nam Á, Đông Á và châu Đại Dương được tập trung chú ý đặc biệt. Trải qua năm 2020, số lượng ca đột quỵ ở ba vùng này đã đạt 3,1 triệu và dự kiến sẽ tăng lên 4,9 triệu vào năm 2050, chiếm đến một nửa tổng số ca trên toàn cầu.

Bên cạnh yếu tố không thể tránh được là sự già hóa dân số trên toàn cầu, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tử vong do đột quỵ cho mọi đối tượng là sự lan truyền của bệnh cao huyết áp và sự thiếu hụt các dịch vụ phòng ngừa - chăm sóc cho đột quỵ trong khu vực đó.

Thông tin này đã được xác nhận bởi nhiều cảnh báo trước đó từ các nước châu Á, nơi mà cao huyết áp là phổ biến do thói quen tiêu thụ nhiều muối.

Hơn nữa, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi cũng đang tăng lên do hai nguyên nhân khác nhau là béo phì và tiểu đường, cả hai đều đang trở nên phổ biến và ngày càng xuất hiện trong đối tượng trẻ em.

Dự đoán cho đến năm 2050, đột quỵ sẽ gây ra tổn thất kinh tế lên đến 2,31 ngàn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Đặc biệt, châu Á và châu Phi sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ tác động kinh tế này.