Những nguy hiểm đáng lo về bệnh cường giáp của hoa hậu Phương Khánh

Những nguy hiểm đáng lo về bệnh cường giáp của hoa hậu Phương Khánh

Với ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản và nhiều bộ phận trong cơ thể, bệnh cường giáp đòi hỏi sự hỗ trợ chu đáo Tuy nhiên, với các phương pháp điều trị hiện đại, bệnh nhân có thể tìm thấy sự giúp đỡ và cải thiện tình trạng sức khỏe của mình

Những nguy hiểm đáng lo về bệnh cường giáp của hoa hậu Phương Khánh

Mới đây, trong một đoạn video mới nhất được đăng tải, Hoa hậu Trái đất Phương Khánh đã bày tỏ tình trạng của bản thân trong quá trình điều trị căn bệnh cường giáp gần đây. Hoa hậu cho biết mắt của cô đang bị viêm đỏ và sắc đẹp của cô cũng bị ảnh hưởng đến một phần từ việc điều trị căn bệnh cường giáp như "khuôn mặt dễ bị mụn, mắt thường bị sưng tấy". Mặc dù vậy, cô vẫn duy trì tinh thần lạc quan trong quá trình điều trị và vẫn tiếp tục tham gia một số sự kiện.

Trước đó, vào đầu tháng 4 năm 2023, người đẹp đã xác nhận mình bị mắc phải căn bệnh cường giáp sau khi bắt đầu xuất hiện những triệu chứng bất thường như cảm giác lo sợ, run tay chân liên tục, thỉnh thoảng cảm thấy hoa mắt và muốn ngất, bị rối loạn nhịp tim.

Những nguy hiểm đáng lo về bệnh cường giáp của hoa hậu Phương Khánh

Hoa hậu Phương Khánh

Bệnh cường giáp là gì?

Theo bác sĩ chuyên khoa Nội tổng quát Nguyễn Thị Hải Đan, cường giáp là một bệnh lý về tuyến giáp, khi tuyến giáp hoạt động quá mức và tiết ra nhiều hormone tuyến giáp hơn bình thường. Hormone tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chuyển hóa, sự phát triển và nhiều chức năng khác của cơ thể. Khi có quá nhiều hormone tuyến giáp, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng sau đây:

- Giảm cân đột ngột, dù ăn uống bình thường hay nhiều hơn

- Nhịp tim nhanh, đập mạnh hoặc không đều

- Run rẩy, đổ mồ hôi, không chịu được nóng

- Lo lắng, căng thẳng, khó ngủ

- Bướu cổ, do tuyến giáp to ra

- Vận nhãn ngoài, do mắt lồi ra

Những nguy hiểm đáng lo về bệnh cường giáp của hoa hậu Phương Khánh

Hoa hậu Phương Khánh chia sẻ rằng cô chỉ sử dụng lượng trang điểm nhẹ nhàng để bảo vệ mắt và da mặt trong quá trình điều trị bệnh cường giáp.

Bệnh cường giáp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như suy tim, loạn nhịp tim, giảm độ chắc của xương, xương dễ gãy và sự suy giảm trí tuệ. Ngoài ra, bệnh cường giáp cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ, gây ra rối loạn kinh nguyệt, vô sinh hoặc sảy thai.

Nên làm gì để hỗ trợ bệnh nhân cường giáp

Bác sĩ Hải Đan chia sẻ về trường hợp của bệnh nhân có tên là L.A, một nhân viên văn phòng bị áp lực công việc lớn và đòi hỏi sự tập trung cao. Cô ấy thường xuyên phải làm việc nhiều giờ đồng hồ và không có đủ thời gian để nghỉ ngơi.

Một ngày nọ, L.A cảm thấy mệt mỏi và không thoải mái khi đi làm. Cô ấy cảm thấy tim đập nhanh và mạnh, tay chân run rẩy và đổ mồ hôi dù phòng làm việc có điều hòa. Cô ấy cũng gặp khó khăn trong việc ngủ vào ban đêm và thường lo lắng về công việc. Cô ấy cho rằng áp lực công việc là nguyên nhân gây căng thẳng và không chú ý quan tâm nhiều đến tình trạng của mình.

Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian, L.A nhận ra rằng cô đã giảm 5 kg trong vòng 2 tuần, mặc dù cô ăn uống như bình thường. Cô cũng nhận thấy cổ của mình có vẻ to hơn trước đây và khi nhìn vào gương, cô thấy mắt của mình bị lồi ra. Cô rất lo lắng rằng có thể mình đang mắc phải một bệnh nghiêm trọng và quyết định đi khám bác sĩ.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm máu và siêu âm tuyến giáp, L.A đã được chẩn đoán mắc bệnh cường giáp do bệnh Graves - một dạng tự miễn tự kỵ mà kháng thể kích thích tuyến giáp tiết ra quá nhiều hormone. Bác sĩ đã giải thích cho cô về nguyên nhân, triệu chứng và biến chứng của bệnh cường giáp và khuyên cô nên điều trị ngay để tránh các tác động xấu sau này.

L.A đang chịu đựng sự suy sụp và không biết phải xử lý như thế nào. Cô không ngờ rằng cô lại mắc phải một bệnh về tuyến giáp, một bộ phận cô ít quan tâm đến. Cô rất lo lắng vì bệnh cường giáp có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của cô, khiến cô mất đi vẻ đẹp và tự tin của mình.

Nếu bạn đang gặp phải tình huống tương tự như L.A, hoặc bạn có người thân, bạn bè bị mắc bệnh cường giáp, bạn có thể giúp họ bằng cách:

- Bạn hãy đi tới gặp bác sĩ để nhận chẩn đoán chính xác và đưa ra lựa chọn về phương pháp điều trị phù hợp.

- Hãy cung cấp hỗ trợ tinh thần cho người bệnh, động viên và khích lệ họ trong việc vượt qua khó khăn.

- Chú ý và tìm hiểu sâu về những khó khăn mà họ đang phải đối mặt, không đánh giá hay phê phán họ.

- Cung cấp các thông tin hữu ích về bệnh cường giáp, giúp họ có kiến thức sâu hơn về căn bệnh này và những phương pháp điều trị hiệu quả.

- Khuyến khích họ tham gia vào các hoạt động có lợi cho sức khỏe và tinh thần, như tập thể dục, thiền, đọc sách, nghe nhạc hoặc gặp gỡ bạn bè.

- Tạo cho họ một môi trường yên tĩnh và thoải mái, tránh những yếu tố gây căng thẳng hoặc kích thích.

- Nếu cần thiết, đưa họ đến gặp chuyên gia tâm lý để nhận tư vấn và hỗ trợ chuyên nghiệp.

Những nguy hiểm đáng lo về bệnh cường giáp của hoa hậu Phương Khánh

Phương pháp điều trị cường giáp

Bệnh cường giáp có thể được điều trị bằng những phương pháp sau đây:

- Thuốc ức chế tuyến giáp: Thuốc này giúp giảm sự sản xuất và tiết hormone tuyến giáp. Thường cần sử dụng thuốc này trong thời gian dài, từ 12 đến 18 tháng, để đạt hiệu quả. Tuy nhiên, thuốc ức chế tuyến giáp có thể gây ra tác dụng phụ như dị ứng, viêm gan, thiếu máu, hoặc suy giảm chức năng của tuyến giáp.

- Phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp: Đây là phương pháp điều trị hiệu quả và kéo dài vĩnh viễn cho bệnh cường giáp. Tùy thuộc vào mức độ bệnh, bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật để cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp. Phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp có thể gây ra các biến chứng như tổn thương cho thanh quản, tuyến cận giáp, hoặc suy giảm chức năng của tuyến giáp.

- Iốt phóng xạ là một phương pháp điều trị bằng cách uống một liều iốt phóng xạ, giúp loại bỏ hoạt động quá mức của các tế bào tuyến giáp. Việc sử dụng iốt phóng xạ có thể giảm các triệu chứng của bệnh cường giáp trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng. Tuy nhiên, liệu pháp này có thể gây suy giảm hoạt động của tuyến giáp hoặc viêm tụy giáp.

Bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất dựa trên nguyên nhân, mức độ bệnh, tuổi, sức khỏe tổng quát và mong muốn của bệnh nhân. Bệnh nhân cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ và thường xuyên kiểm tra chức năng tuyến giáp để kiểm soát bệnh.