Những kỳ vọng về cất cánh đình đám của nghệ sĩ quốc tế tại Việt Nam

Những kỳ vọng về cất cánh đình đám của nghệ sĩ quốc tế tại Việt Nam

Dự đoán sự phát triển mạnh mẽ của thị trường concert quốc tế ở Việt Nam trong năm 2024, tạo nên một cú nổ hoành tráng Tuy nhiên, còn nhiều thách thức cần vượt qua để Việt Nam trở thành điểm đến âm nhạc cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực

Sau một năm đón chào sự xuất hiện của các ngôi sao quốc tế như BlackPink, Westlife, Super Junior tại Việt Nam, người hâm mộ đang rất mong chờ năm 2024 sẽ có thêm nhiều concert hoành tráng hơn, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nước ngoài tại mảnh đất hình chữ "S" này. Thị trường âm nhạc càng thêm phong phú.

Dự đoán của các chuyên gia cho thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng khi nhiều nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng sẽ tổ chức concert, hợp tác với nghệ sĩ Việt, biểu diễn tại các sự kiện âm nhạc lớn, nhỏ trong năm 2023. Theo CEO của TechBeat Records, ông Hoàng Lê, "Nhiều nghệ sĩ hàng đầu thế giới sẽ đến Việt Nam năm 2023, đây là dấu hiệu tích cực, phấn khích hơn so với năm 2022 và dự kiến năm 2024 sẽ còn tuyệt vời hơn. Cả nghệ sĩ và đội ngũ quốc tế đều nhận thấy Việt Nam là thị trường có tiềm năng lớn".

Những kỳ vọng về cất cánh đình đám của nghệ sĩ quốc tế tại Việt Nam

Buổi hòa nhạc Born Pink của BlackPink tại Việt Nam vào tháng 7/2023.

Theo chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh, sau buổi diễn của BlackPink, tất cả các quốc gia và công ty giải trí lớn nhất trên thế giới ngay lập tức theo dõi chặt chẽ và đánh giá Việt Nam từ một thị trường tiềm năng thành một thị trường tiêu thụ show quốc tế thực sự. Chứng tỏ là chỉ vài tháng sau buổi hòa nhạc Born Pink, các ngôi sao quốc tế liên tục đến và tổ chức các buổi diễn ngoại dự kiến. Ngay cả buổi diễn của BlackPink cũng nằm ngoài dự kiến nhưng được khảo sát và triển khai rất nhanh.

Nếu các nghệ sĩ quốc tế muốn mở rộng tương lai của họ và tìm kiếm thị trường mới, các chuyên gia tin rằng Việt Nam sẽ là một lựa chọn hấp dẫn ở châu Á.

Thị trường âm nhạc ở Việt Nam có lợi thế với tệp khán giả đông đảo, và tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, để trở thành điểm đến lý tưởng cho nghệ sĩ quốc tế, chúng ta cần cải thiện nhiều mặt khác nhau.

Rào cản - thách thức trong tương lai của concert quốc tế tại thị trường Việt Nam

Cơ hội mở ra tại thị trường Việt Nam trong tương lai gần, nhưng cần được đánh giá một cách tổng thể. Theo một chuyên gia truyền thông phát biểu với báo Tiền Phong, việc thị trường phát triển quá nhanh đã khiến cho nhiều nhà tổ chức tỏ ra hào hứng và tự tin tổ chức các concert. Tuy nhiên, nhiều trong số họ là các công ty mới thành lập, họ có thiếu sót về tài chính, dòng tiền và khả năng tổ chức sự kiện, nhưng vẫn tin rằng sự kiện của họ sẽ thành công. Tuy nhiên, không phải tất cả đều có khả năng bán hết vé ngay từ khi thông báo ra mắt, như BlackPink hay Westlife.

“Mỗi chương trình biểu diễn đều cần có một kế hoạch tổ chức kỹ lưỡng, trong đó phần truyền thông luôn đóng vai trò quan trọng. Do đó, việc một số chương trình biểu diễn thất bại thường là kết quả của sự không đồng đều giữa cầu và cung trên thị trường, cũng như chất lượng thấp.

Những kỳ vọng về cất cánh đình đám của nghệ sĩ quốc tế tại Việt Nam

Những kỳ vọng về cất cánh đình đám của nghệ sĩ quốc tế tại Việt Nam

Những kỳ vọng về cất cánh đình đám của nghệ sĩ quốc tế tại Việt Nam

Những kỳ vọng về cất cánh đình đám của nghệ sĩ quốc tế tại Việt Nam

Số lượng nghệ sĩ quốc tế biểu diễn tại Việt Nam ngày càng tăng.”

Không thể phủ nhận tiềm năng của thị trường Việt Nam trong việc tổ chức show, cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan hay Singapore, nhờ dân số đông, trẻ, và khả năng chi tiêu cao cho giải trí. Tuy nhiên, cần có điều chỉnh quản lý để kiểm soát thị trường đang trở nên quá nóng, và các nhà tổ chức cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng khi bước vào thị trường hấp dẫn nhưng rủi ro tiềm ẩn còn nhiều hơn "thị trường show diễn".

Ông Hoàng Lê cũng cho biết rằng nhiều show diễn lớn ở Việt Nam vẫn được tổ chức miễn phí, mặc dù thu hút nhiều ngôi sao hàng đầu. Ông hy vọng rằng trong tương lai, ngày càng nhiều khán giả Việt sẽ sẵn lòng chi tiền để mua vé xem show âm nhạc.

Có những vấn đề còn tồn đọng dẫn đến sự chênh lệch rõ rệt về số lượng buổi biểu diễn giữa các quốc gia Đông Nam Á. Chuyên gia từ chương trình Nghiên cứu ISEAS - Viện Yusof Ishak cho rằng đó là do hạn chế về cơ sở hạ tầng, tài chính, xung đột về hệ tư tưởng, văn hóa và các vấn đề về giấy phép.

Chuyên gia đã lấy ví dụ về Việt Nam, nơi thiếu những địa điểm lớn có thể chứa đám đông 30.000-50.000 người, dẫn đến thị trường nước ta quá nhỏ để một số tên tuổi quốc tế có lượng người hâm mộ lớn tổ chức concert. Điều này khiến Việt Nam gặp bất lợi so với các nước láng giềng trong khu vực như Indonesia và Malaysia.

Sự bùng nổ của ngành công nghiệp nhạc sống tại Đông Nam Á

Vào năm 2023, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines được xem là điểm đến hàng đầu cho hầu hết các buổi biểu diễn âm nhạc châu Á của các nghệ sĩ quốc tế, theo ASEANFocus.

Những kỳ vọng về cất cánh đình đám của nghệ sĩ quốc tế tại Việt Nam

Những kỳ vọng về cất cánh đình đám của nghệ sĩ quốc tế tại Việt Nam

Đặc biệt, Singapore là điểm đến được ưa thích nhất. Ví dụ, concert của Taylor Swift, Singapore là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á có mặt trong lịch diễn của siêu sao nhạc pop. Tương tự, Coldplay đã công bố sáu buổi biểu diễn ở Singapore so với chỉ một buổi diễn ở các quốc gia Đông Nam Á khác. Cơ sở hạ tầng phát triển, khả năng kết nối mạnh mẽ với khu vực, cùng với an ninh ổn định là những yếu tố đã giúp Singapore trở thành điểm đến phổ biến của các nghệ sĩ quốc tế.

Các chuyên gia đã tính toán các lợi ích mà những buổi hòa nhạc này sẽ mang lại cho Singapore trước và trong thời gian diễn ra. Trong vài giờ sau khi vé mở bán, người hâm mộ quốc tế đã nhanh chóng mua vé máy bay và đặt khách sạn tới Singapore.

Agoda báo cáo lượng tìm kiếm chỗ ở tại Singapore tăng gấp 8,7 lần trong thời gian diễn ra concert của Coldplay, với sự gia tăng đột biến từ người dùng ở các quốc gia lân cận như Malaysia và Indonesia. Klook Singapore còn tung ra “Gói trải nghiệm”, bao gồm hai vé xem buổi hòa nhạc của Taylor Swift và một đêm nghỉ tại một trong hơn 40 khách sạn. Phần lớn vé bán hết được bán cho khán giả trong khu vực, đặc biệt là Philippines, tiếp theo là Indonesia và Malaysia.

Các chuyên gia đã dự đoán rằng hai buổi hòa nhạc này có thể tăng tỷ lệ lấp đầy khách sạn chung ở Singapore ít nhất 5-8%, dựa trên giả định rằng ít nhất 30% số người xem buổi hòa nhạc sẽ là du khách nước ngoài. Tương tự, các nhà phân tích ước tính rằng buổi hòa nhạc của Coldplay có thể mang lại doanh thu khoảng 72,6 triệu USD.

Nhìn chung, những buổi hòa nhạc này được coi là động lực kinh tế mới vì chúng có thể thúc đẩy du lịch trong nước và tạo ra nhiều doanh thu hơn từ chi tiêu của khách du lịch.

Với những lợi ích to lớn đến từ việc tổ chức các buổi hòa nhạc, không có gì ngạc nhiên khi các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cạnh tranh để mang những tên tuổi lớn này về nước.

Theo Kitisak Jampathipphong, giám đốc điều hành của CMO Plc, công ty quản lý sự kiện và giải trí, người hâm mộ Thái Lan rất sẵn lòng chi tiêu lớn để ủng hộ các nghệ sĩ Kpop khi họ đến biểu diễn tại đất nước này.

Những kỳ vọng về cất cánh đình đám của nghệ sĩ quốc tế tại Việt Nam

Theo ông Kitisak, sự kiện Kpop tại Thái Lan thu hút sự chú ý lớn. Các doanh nghiệp và thương hiệu thường xuyên hợp tác với các nghệ sĩ này do có tỷ lệ mua cao.

Những kỳ vọng về cất cánh đình đám của nghệ sĩ quốc tế tại Việt Nam

Tiếp theo, Suga (BTS) sẽ tổ chức concert solo tại Thái Lan.

Năm 2023, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tài trợ buổi hòa nhạc của Blackpink, thu hút hơn 66.000 người tham dự. Bà Thapanee Kiatphaibool, Phó thống đốc phụ trách tiếp thị trong nước của TAT cho biết các buổi hòa nhạc của BlackPink và các sao quốc tế có thể thúc đẩy du lịch đến Thái Lan do sức hút mạnh mẽ của người hâm mộ.

Theo bà Thapanee, khi các nghệ sĩ Hàn Quốc đến thăm các điểm đến ở Thái Lan, họ gián tiếp quảng bá cho các địa điểm này, tạo ra sự chú ý đối với trải nghiệm và ẩm thực địa phương. Những bức ảnh của họ được chia sẻ trên mạng xã hội có thể thúc đẩy du khách theo đuổi xu hướng đó.