Những dấu hiệu ai cũng có thể bị người ái kỷ 'thao túng'

Những dấu hiệu ai cũng có thể bị người ái kỷ 'thao túng'

Bạn có thể đang bị người ái kỷ thao túng mà không biết Để giúp bạn nhận ra những dấu hiệu khó nhận thấy, đây là bài viết giải thích về 6 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị lợi dụng và thao túng bởi những người có tính cách ái kỷ

Những dấu hiệu ai cũng có thể bị người ái kỷ 'thao túng'

Hình thức lạm dụng tình cảm và tâm lý ái kỷ được gây ra bởi những người mắc chứng rối loạn nhân cách ái kỷ (NPD). NPD có những đặc điểm như đánh giá quá cao bản thân, ảo tưởng quyền lực và thiếu sự đồng cảm. Việc lạm dụng lòng tự ái có thể gây ra 6 dấu hiệu và tác động lâu dài đối với người bị lạm dụng.

Cảm thấy vô cùng vô vọng

Theo giám đốc Trung tâm Phòng chống Bạo lực tại chi nhánh Y khoa Đại học Texas, Tiến sĩ Jeff Temple, những kẻ lạm dụng mặc chứng NPD có thể dùng các hành động nhằm làm tổn thương lòng tự trọng của bạn hoặc người thân, để khiến bạn trở nên phụ thuộc vào họ.

, những người mắc NPD thường có xu hướng so sánh với người khác để khẳng định mình là tốt hơn. Họ có thể đánh giá thấp bạn bè, đồng nghiệp hoặc người thân của mình để nâng cao giá trị bản thân. Hành động này gây tổn thương đến sự tự tin và lòng tự trọng của nạn nhân, ảnh hưởng đến các khía cạnh khác nhau của đời sống như công việc, quan hệ và việc nuôi dạy con cái.

Paul Poulakos, một chuyên gia tâm lý học, cho biết: "Sau khi bị kiểm soát một thời gian, nạn nhân có thể cảm thấy cần phải thay đổi bản thân để đáp ứng mong muốn của đối tác. Tuy nhiên, việc liên tục đáp ứng nhu cầu của đối phương có thể khiến nạn nhân mất đi bản chất của mình."

Theo Temple, các hành động lạm dụng tình cảm thường được kết hợp với lạm dụng tự ái, dẫn đến sự nghi ngờ liên tục về tình cảm của bản thân. Một ví dụ điển hình là các đối tượng bạo hành có chứng NPD thường nói những lời như "Mọi thứ đều do bạn nghĩ ra" hoặc "Bạn quá nhạy cảm". Mục đích của hành vi này là khiến bạn cảm thấy xung đột với chính mình để dễ dàng kiểm soát hơn.

Bạn có thể bị cô lập khỏi gia đình và bạn bè.

Temple cho biết, một kẻ lạm dụng tâm lý có thể cố gắng ngăn cản việc bạn tiếp xúc với các nhóm hỗ trợ của mình. Điều này có thể dẫn đến hành vi cô lập và khiến người bị lạm dụng cảm thấy khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ xã hội. Hơn nữa, kẻ lạm dụng có thể cố tình kéo những người khác vào cuộc để gây áp lực và đe dọa người bị lạm dụng, tạo ra một sự chia rẽ trong mối quan hệ của người bị lạm dụng với bạn bè và gia đình. Cuối cùng, người bị lạm dụng có thể ngừng liên hệ với bạn bè và gia đình để tránh bị trả thù hoặc làm tổn thương thêm.

Theo Poulaoks, những kẻ bạo hành mắc chứng NPD có thể cố tình lan truyền thông tin sai lệch để gây tổn thương cho bạn bè của họ trong việc duy trì sự ảnh hưởng của mình. Họ cũng có thể thử kéo người khác vào cuộc xung đột giữa hai người để tìm kiếm sự ủng hộ và củng cố thêm sự ảnh hưởng.

Những thay đổi về thể chất có thể xảy ra khi chịu đựng quá nhiều căng thẳng và lo lắng do tự ti theo Poulakos. Các triệu chứng bao gồm thay đổi khẩu vị, buồn nôn, khó ngủ, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ thể và các triệu chứng giống như các cơn căng thẳng sau khi trải qua chấn thương tâm lý (PTSD) bao gồm tức giận và luôn cảm thấy đề phòng.

(Theo Insider)