Những Bí ẩn Thú vị trong Âm nhạc Việt Nam

Những Bí ẩn Thú vị trong Âm nhạc Việt Nam

Những bản nhạc của W/n không chỉ thu hút lượng người nghe đáng kinh ngạc mà còn khiến các ca sĩ hàng đầu ao ước Dù không đầu tư quảng bá, sản phẩm âm nhạc này vẫn lan tỏa một hiện tượng bí ẩn trong làng nhạc Việt

Id 072017, MV mới của W/n kết hợp với hai giọng ca trẻ, là một sản phẩm âm nhạc đã thu hút được sự chú ý trong thời gian gần đây. Trong cuộc đua trên sân khấu Vpop, W/n đã cạnh tranh trực tiếp với nhiều đối thủ lớn như Jack, Hiền Hồ, Đông Nhi, cả bộ đôi BigDaddy - Emily và còn phải đối mặt với sức nóng từ các game show, tuy nhiên W/n vẫn khẳng định được vị trí cố định và vững chắc.

Thông thường, để tạo nên một bản hit trong làng nhạc Việt, cần có một trong những yếu tố sau đây, hoặc có thể là cả ba: tiêu đề gây sốt, đầu tư mạnh vào MV và việc quảng bá mạnh mẽ. Tuy nhiên, W/n không cần cái gì cả nhưng vẫn tạo nên những bản hit liên tiếp, không chỉ một mà còn là một chuỗi thành công.

Những Bí ẩn Thú vị trong Âm nhạc Việt Nam

MV id 072017 nối tiếp thành công của producer W/n.

Bí ẩn

W/n là một nhạc sĩ, producer ít được biết đến trên thị trường. Sản phẩm mới nhất của W/n, có mã số 072017, đang gây tò mò vì không hiểu ý đồ đặt tên như vậy. Ekip làm việc cùng W/n gồm có 267 giọng nữ, 24 người quản lý dự án và sáng tạo MV, cùng với 44 đạo diễn hình ảnh - tất cả đều là những con số bí ẩn.

Phương pháp phát hành sản phẩm của W/n cũng rất đơn giản, chỉ đơn giản là đưa lên YouTube và các nền tảng nghe nhạc trực tuyến mà thôi. Ekip này không quảng bá, không chi tiền để quảng cáo trên fanpage Facebook và không tìm cách tạo trào lưu trên TikTok như hầu hết các ca sĩ khác trên thị trường. Phương pháp của W/n thực sự là đích thực indie và âm nhạc thuần khiết. Ngay cả các ca sĩ hàng đầu trên thị trường cũng không có đủ tự tin để phát hành sản phẩm theo cách này.

Làm sao để W/n đạt được thành công?

Tiền Phong đã tiếp xúc với một số nhạc sĩ và nhà sản xuất trên thị trường âm nhạc. Khi nhắc đến W/n, hầu hết đều xem đó là một hiện tượng bí ẩn. Sự khác biệt và bí ẩn của W/n so với những người khác có thể là một yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của producer này.

Về mặt âm nhạc, W/n đã có một đám fan riêng biệt, kênh YouTube của anh ta hiện có hơn 800.000 người theo dõi. Kênh Spotify của nhà sản xuất này cũng thu hút hơn 800.000 lượt nghe mỗi tháng. Tên tuổi của W/n đã trở nên phổ biến với khán giả, đặc biệt là với những người yêu thích nghệ sĩ Indie, nhờ vào loạt hit 3107 (4 phiên bản).

W/n vẫn đảm bảo sự hâm mộ của ballad, với cấu trúc bài hát gồm một đoạn rap của Nâu và một phần kết bài đậm chất điện tử. Nhà sản xuất này đã lặp lại công thức này qua 5 sản phẩm, tạo cho khán giả một thói quen trong việc nghe nhạc. Mỗi bài hát của W/n đều có tinh thần buồn bã và tận dụng tốt mặt cảm xúc. Trên thị trường âm nhạc Việt, những bản ballad như của W/n luôn có một vị trí đặc biệt.

Những Bí ẩn Thú vị trong Âm nhạc Việt Nam

Nhạc của W/n có chất lượng như thế nào? Có rất ít thông tin về chất lượng hiện có. Sự sáng tạo và sự phối khí của W/n vẫn còn hạn chế so với những nghệ sĩ hàng đầu trên thị trường. Ngoài ra, việc kết hợp giọng hát với W/n, trừ Erik, đều được thể hiện bằng cách tự nhiên và cảm xúc. Tuy nhiên, sự tự nhiên và cảm xúc này đã giúp sản phẩm của W/n gần gũi với khán giả và làm mờ đi yếu tố chuyên môn trong âm nhạc.

Những Bí ẩn Thú vị trong Âm nhạc Việt Nam

Các bài hát pop ballad của W/n, như Suni Hạ Linh và Grey D, đã đạt vị trí số 1 trong bảng xếp hạng âm nhạc phổ biến.

Ballad vẫn là thể loại âm nhạc thống trị thị trường

Trước tháng 07/2017, Suni Hạ Linh ft Grey D và Văn Mai Hương ft Grey D đã thực sự làm mưa làm gió trên YouTube với các ca khúc ballad như "Mập Mờ" và "Mưa Tháng Sáu". Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, trong vài tháng vừa qua, ca khúc ballad "Ngày Mai Em Đi Lấy Chồng" của Đông Thiên Đức cũng đã tạo nên cơn sốt khi được cover rất nhiều.

Bản hit "Cô Đơn" của Sofar, được phối theo phong cách pop ballad, cũng trở thành một cơn sốt trên nhiều sân khấu khác nhau.

Trước đó, trong năm 2022, Ai chung tình mãi của Đông Thiên Đức đã tạo nên một trào lưu cover mạnh mẽ nhất lịch sử âm nhạc Việt. Các sản phẩm pop ballad khác như của Myra Trần, Thùy Chi, Mai Tiến Dũng, Hà Nhi, cũng đã gây sốt sau khi tham gia game show The Masked Singer và sau đó trở thành những bản hit phổ biến trên thị trường.

Trong ba năm qua, âm nhạc Việt đã chứng kiến sự xuất hiện của làn sóng mới từ Rap/Hip hop, các thể loại âm nhạc retro như disco, synth-pop, synth-wave, và âm nhạc latin như reggae, moombahton... Tuy nhiên, ballad vẫn là thể loại số 1. Các nhóm ca sĩ hàng đầu chuyên về ballad đã đạt được thành tích ấn tượng trong lĩnh vực âm nhạc số và thu về doanh thu ổn định từ việc tổ chức các buổi biểu diễn.

Nhạc sĩ Đông Âu, người sáng tác ca khúc "Sự mập mờ" của Suni Hạ Linh, cho biết rằng nhạc ballad có khả năng thể hiện cảm xúc, vui buồn và tạo đồng cảm rất tốt. Ballad có thể nói là dòng nhạc thể hiện cảm xúc mạnh mẽ nhất và luôn được khán giả Việt yêu thích.

Một điểm tích cực là các ê-kíp sản xuất nhạc ballad và pop ballad ngày càng loại bỏ sự sến súa trong lời bài hát, thay vào đó là các câu chuyện tình yêu sâu sắc và đi vào tâm hồn. Các ca sĩ cover bài hát "Ai chung tình được mãi" vì nó có nhiều câu từ khác biệt và tạo nên sự hoán đổi cảm xúc, ví dụ như "Bình minh ơi dậy chưa/ Cà phê sáng với tôi được không". Thậm chí, cả những ca sĩ khó tính như Tùng Dương cũng đồng ý hạ bỏ cái tôi để cover một bản nhạc ballad.