Nhật Bản gia tăng ưu đãi cho lĩnh vực bán dẫn

Nhật Bản gia tăng ưu đãi cho lĩnh vực bán dẫn

Nhật Bản mở rộng ưu đãi cho lĩnh vực bán dẫn để thúc đẩy phát triển trong nước và bảo vệ an ninh kinh tế

Nhằm thu hút đầu tư trong ngành này, Nhật Bản đã nới lỏng các quy định liên quan đến việc xây dựng nhà máy cũng như cung cấp hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Hiện nay, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc nới lỏng quy định về cấp phép xây dựng nhà máy sản xuất chất bán dẫn và pin lưu trữ. Theo quy định mới, chính quyền địa phương sẽ được trao quyền cấp phép xây dựng nhà máy, và thời gian chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng sẽ được rút ngắn từ 1 năm xuống còn 4 tháng. Mục tiêu của quy định này là tạo điều kiện thuận lợi về mặt pháp lý, đảm bảo rằng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán dẫn sẽ có đủ diện tích đất để xây dựng nhà máy theo yêu cầu của mình.

Ngoài việc giảm quy định về cấp đất, Nhật Bản cũng đang tăng cường hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp từ nước ngoài tham gia vào việc phát triển công nghệ bán dẫn. Thông tin mới nhất từ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết, họ sẽ bổ sung thêm 192 tỷ Yen (tương đương 1,3 tỷ USD) hỗ trợ cho nhà máy do tập đoàn sản xuất bán dẫn lớn của Mỹ, Micron Technology, đang xây dựng tại tỉnh Hiroshima. Đối tượng này đã được trợ cấp 46,5 tỷ Yen (320 triệu USD) trước đó.

Bên cạnh đó, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đang dành 2000 tỷ Yen (13,8 tỷ USD) để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước sản xuất công nghệ bán dẫn. Trước khi Micron của Mỹ nhận được sự hỗ trợ, Chính phủ Nhật Bản đã trợ cấp cho nhà máy bán dẫn của tập đoàn TSMC tại tỉnh Kumamoto và nhà máy của Kioxia Holdings tại tỉnh Mie.

Người đàn ông gốc Việt đứng sau "kỳ lân" bán cho Marvell giá 10 tỷ USD, đưa Trung tâm thiết kế bán dẫn hàng đầu thế giới về Việt Nam