Nhân viên nhận lương hưu đỉnh cao gần 125 triệu đồng/tháng

Nhân viên nhận lương hưu đỉnh cao gần 125 triệu đồng/tháng

9 người hưởng lương hưu từ 50 triệu đồng/tháng trở lên, người nhận lương hưu cao nhất lên đến hơn 125 triệu đồng/tháng Tất cả đều là cựu lãnh đạo doanh nghiệp ngoài nhà nước, có nhiều năm đóng bảo hiểm xã hội với mức đóng cao

Theo số liệu từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến tháng 4 năm nay, trên toàn quốc có 471 người đang nhận lương hưu từ 20 triệu đồng/tháng trở lên. Theo giải thích của đơn vị này, theo quy định hiện hành, mức lương hưu được tính dựa trên thời gian và mức đóng BHXH, nên người có thời gian đóng BHXH lâu và mức đóng cao sẽ nhận được lương hưu cao khi nghỉ hưu.

Hiện tại, ông P.P.N.T. (ở TPHCM) là người nhận lương hưu cao nhất cả nước với hơn 124 triệu đồng/tháng. Trước khi nghỉ hưu, ông T. là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm tổng giám đốc của một công ty tư nhân. Tháng 4/2015, ông T. nghỉ hưu với mức lương hưu khởi điểm hơn 87,3 triệu đồng/tháng. Sau 5 lần điều chỉnh tăng lương hưu từ nhà nước, đến tháng 6 năm nay mức lương hưu của ông T. đã đạt gần 125 triệu đồng/tháng.

Cả nước hiện có 9 người đang nhận lương hưu từ 50 triệu đồng/tháng trở lên. Trước khi nghỉ hưu, ông T. đã đóng Bảo hiểm xã hội suốt 23 năm. Trong thời kỳ này, trước năm 2007, không có giới hạn về số tiền lương được tính vào đóng Bảo hiểm xã hội, do đó mức lương tính đóng Bảo hiểm xã hội của ông T. rất cao, với nhiều thời điểm lên tới hơn 200 triệu đồng/tháng.

Khi Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 có hiệu lực, mức lương được sử dụng để tính đóng Bảo hiểm xã hội tối đa là 20 lần mức lương cơ sở. Do đó, trong giai đoạn từ năm 2007 cho đến khi nghỉ hưu, lương được sử dụng để tính đóng Bảo hiểm xã hội của ông T. là trung bình 15,4 triệu đồng mỗi tháng. Trong 2 năm cuối trước khi nghỉ hưu, lương để tính đóng Bảo hiểm xã hội của ông T. là 23 triệu đồng mỗi tháng.

Tiền lương hưu của ông T. được tính dựa trên tỷ lệ trung bình của lương để tính đóng Bảo hiểm xã hội trong suốt thời gian ông tham gia Bảo hiểm xã hội trong 23 năm. Mức lương hưu với 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội được tính là 45% lương để tính đóng, sau đó tăng thêm 2% mỗi năm, vì vậy khi nghỉ hưu, ông T. nhận được mức lương hưu bằng 51% lương để tính đóng. Do trước năm 2007, ông T. đã đóng Bảo hiểm xã hội trên cơ sở lương rất cao, nên lương để tính đóng trung bình của ông cũng cao, và khi nghỉ hưu, ông nhận được mức lương hưu cao nhất trong cả nước.

Các trường hợp nhận lương hưu từ 20 triệu đồng/tháng trở lên đều là những người làm việc tại các doanh nghiệp không thuộc sở hữu của nhà nước, như các công ty tư nhân, công ty liên doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài. Bên cạnh đó, họ đã đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) trong một thời gian dài, và số tiền lương tính để đóng BHXH của họ cũng khá cao, đặc biệt là trong giai đoạn trước năm 2007, khi việc tính toán số tiền đóng BHXH chưa được kiểm soát.

Với cơ sở Luật BHXH năm 2014, mức lương hưu được tính theo tỷ lệ tiền lương tính đóng BHXH. Kể từ năm 2022, khi nghỉ hưu, mức lương hưu được tính bằng 45% tiền lương tháng tính đóng BHXH đối với nam sau khi đã đóng trong 20 năm, và đối với nữ sau khi đã đóng trong 15 năm. Sau đó, mỗi năm đóng BHXH sẽ được cộng thêm 2%, với mức tối đa là 75% tiền lương tháng tính đóng BHXH. Trong trường hợp nghỉ hưu trước tuổi, mỗi năm nghỉ trước sẽ bị trừ 2% mức hưởng.

Đối với những người làm việc trong khu vực ngoài nhà nước, tiền lương hưu sẽ được tính dựa trên tiền lương bình quân trong suốt quá trình đóng BHXH. Đối với người lao động trong khu vực nhà nước, tiền lương hưu sẽ được tính dựa trên tiền lương những năm cuối, và sẽ tăng dần theo lộ trình tham gia BHXH, để đến năm 2025, người tham gia mới sẽ được tính dựa trên tiền lương bình quân trong suốt quá trình đóng (tương tự như người lao động trong khu vực ngoài nhà nước).

Dự kiến từ ngày 1/7 tới, lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng sẽ được tăng thêm trên 12%. Sau điều chỉnh, lương hưu bình quân của người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH do ngân sách đảm bảo sẽ đạt 5,2 triệu đồng/người/tháng, trong khi lương hưu bình quân của nhóm từ quỹ BHXH chi trả sẽ đạt 6,3 triệu đồng/người/tháng.