Nguyên tắc quản lý, giám sát thi công xây dựng nhà ở

Nguyên tắc quản lý, giám sát thi công xây dựng nhà ở

Nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu quả thi công công trình xây dựng nhà ở, việc giám sát và quản lý đóng vai trò quan trọng Bài viết này giới thiệu về giám sát công trình xây dựng, các nguyên tắc quản lý thi công và quy định pháp luật liên quan, bao gồm nội dung và trình tự quy trình giám sát thi công

1. Giám sát công trình xây dựng được hiểu như thế nào?

1. Giám sát công trình xây dựng được hiểu như thế nào?

được hiểu như là một trong những vị trí quan trọng trong việc giám sát thi công công trình xây dựng. Nhiệm vụ của giám sát công trình là đảm bảo chất lượng kỹ thuật, tiến độ và an toàn lao động trong quá trình thi công. Điều này thường đạt được bằng cách theo dõi và kiểm tra công trình xây dựng thường xuyên. Giám sát công trình yêu cầu trình độ chuyên môn và giám sát viên cần có chứng chỉ hành nghề theo quy định của nhà nước.

Pháp lý xác định giám sát công trình xây dựng như sau: theo điều 120 Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi và bổ sung vào năm 2020, giám sát thi công xây dựng công trình là công việc đảm bảo chất lượng, khối lượng, tiến độ, an toàn lao động và bảo vệ môi trường trong toàn bộ quá trình thi công công trình. Công việc này thường do chủ đầu tư hoặc nhà đầu tư phụ trách công trình.

2. Những nguyên tắc quản lý thi công xây dựng nhà ở:

theo Nghị định số 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ ngày 26 tháng 01 năm 2021 chi tiết về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng. Quy định này liên quan đến nguyên tắc quản lý thi công xây dựng nhà ở, bao gồm:

Nguyên tắc 01: Quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ tuân thủ nguyên tắc đảm bảo sự an toàn cho con người, tài sản, thiết bị, công trình và môi trường xung quanh. Nguyên tắc này tập trung vào sự tôn trọng con người và quyền lợi của người dân sống và làm việc tại Việt Nam.

Nguyên tắc 02: Quản lý thi công công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân và chủ đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ bao gồm việc tổ chức thi công, giám sát và chịu trách nhiệm về an toàn trong quá trình xây dựng công trình. Khuyến khích chủ đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ thực hiện việc tổ chức giám sát thi công xây dựng, lập và lưu trữ hồ sơ theo quy định của Nghị định số 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời, với những trường hợp nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình hoặc cá nhân có từ 07 tầng trở lên hoặc từ 02 tầng hầm trở lên, cần phải tổ chức thi công và giám sát bởi những tổ chức hoặc cá nhân đáp ứng đủ năng lực theo quy định của pháp luật xây dựng.

Ngoài ra, trong việc xây dựng nhà ở riêng lẻ, cần tuân thủ các quy định khác của pháp luật liên quan và các quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng nếu nhà ở riêng lẻ thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình.

3. Quy định pháp luật về thực hiện giám sát thi công xây dựng nhà ở:

3.1. Nội dung thực hiện giám sát thi công xây dựng nhà ở:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ ngày 26 tháng 01 năm 2021 quy định chi tiết một số vấn đề về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng đã chỉ rõ về việc giám sát thi công xây dựng công trình bao gồm các nội dung sau:

Thứ nhất, trong quá trình giám sát thi công xây dựng công trình, cần kiểm tra sự phù hợp về năng lực của nhà thầu thi công xây dựng công trình so với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng, bao gồm các yếu tố như nhân lực, thiết bị thi công, phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng và hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu đang thi công công trình xây dựng.

Thứ hai, kiểm tra thi công thực tế so với thiết kế đã được phê duyệt.

Chấp thuận kế hoạch an toàn và biện pháp bảo đảm an toàn cho các công việc đặc thù và có nguy cơ lao động cao.

Thứ ba, xem xét và chấp thuận các nội dung quy định tại Điều 13 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP.

Yêu cầu nhà thầu chỉnh sửa các nội dung không phù hợp với thực tế và hợp đồng thi công.

Đối với những trường hợp cần thiết, chủ đầu tư có thể thỏa thuận trong hợp đồng xây dựng với các nhà thầu khác để giao cho nhà thầu giám sát thi công công trình xây dựng sắp xếp và yêu cầu nhà thầu thực hiện đầy đủ các nội dung đã được đề cập.

Sau đó, cần tiến hành kiểm tra và chấp thuận vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng và thiết bị được lắp đặt vào công trình xây dựng.

Thứ năm, kiểm tra và đôn độc nhà thầu thi công xây dựng công trình và các nhà thầu khác phải tuân thủ yêu cầu của thiết kế xây dựng và tiến độ thi công;

Thứ sáu, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn trong thi công công trình, đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận và thực hiện công tác quan trắc công trình.

Thứ bảy, khi phát hiện sự thiếu sót hoặc không phù hợp trong thiết kế liên quan đến công trình xây dựng, đề nghị chủ đầu tư tiến hành điều chỉnh thiết kế;

Thứ tám, yêu cầu nhà thầu tạm dừng thi công công trình nếu phát hiện chất lượng không đạt yêu cầu kỹ thuật, biện pháp thi công không đảm bảo an toàn, vi phạm quy định về quản lý an toàn lao động, gây ra tai nạn hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động...

Ngày thứ chín, thực hiện kiểm tra và đánh giá kết quả thí nghiệm về vật liệu, cấu kiện và sản phẩm xây dựng trong suốt quá trình thi công công trình cũng như các tài liệu liên quan, kiểm tra và xác nhận bản vẽ hoàn công. Ngoài ra, tiến hành tổ chức các thí nghiệm đối chứng để kiểm định chất lượng các bộ phận công trình, các hạng mục công trình và công trình xây dựng theo quy định tại Điều 5 của Nghị định số 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 26 tháng 01 năm 2021, qui định chi tiết về việc quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng (nếu có).

Cuối cùng, thực hiện các công tác nghiệm thu công trình xây dựng theo quy định tại Điều 21, Điều 22 và Điều 23 của Nghị định số 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 26 tháng 01 năm 2021, qui định chi tiết về việc quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng; tiến hành kiểm tra và xác nhận khối lượng đã hoàn thành của công trình. Hơn nữa, cần thực hiện các nội dung đã được quy định trong hợp đồng xây dựng.

3.2. Trình tự quy trình giám sát thi thi công xây dựng nhà ở:

Bước 01: Kiểm tra hồ sơ. Nhiệm vụ của một giám sát viên là kiểm tra và đánh giá các hồ sơ thiết kế công trình và dự toán để đảm bảo tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật xây dựng, và so sánh với thực tế hiện tại.

Bước 02: Lập kế hoạch triển khai và giám sát thi công xây dựng nhà ở. Lập kế hoạch chi tiết cho các nhiệm vụ giám sát thi công xây dựng nhà ở và tuân thủ các chức năng của mình.

Bước 3: Xem xét lại hồ sơ về thiết kế và thi công xây dựng căn nhà.

Bước 4: Theo dõi từng phần trong quá trình xây dựng. Người giám sát có trách nhiệm giám sát và quản lý từng phần của dự án xây dựng căn nhà, kiểm tra các số liệu và so sánh với tình trạng thực tế tại hiện trường. Dựa trên đó, người giám sát sẽ phát hiện và đề xuất các giải pháp xử lý cho những sai sót xuất hiện.

Bước 5: Nghiệm thu công trình xây dựng nhà ở.

Văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:

- Luật Xây dựng năm 2014, số 65/2014/QH13, đã được sửa đổi và bổ sung vào năm 2022.

- Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ, quy định chi tiết về quản lý chất lượng, thi công và bảo trì công trình xây dựng.

Việc giám sát thi công là điều cần thiết để đảm bảo hiệu quả và đúng tiến độ của công trình xây dựng, đồng thời đảm bảo chất lượng của công trình.