Nguyên nhân khiến người đàn ông này suy thượng thận sẽ khiến bạn bất ngờ

Nguyên nhân khiến người đàn ông này suy thượng thận sẽ khiến bạn bất ngờ

Người đàn ông suy thượng thận do sử dụng thường xuyên thuốc xịt mũi không an toàn Một cách chữa ngạt tưởng vô hại nhưng lại gây hiểm họa không ngờ tới thận của người dùng

Sáng ngày 31/7, Bệnh viện TWQĐ 108 thông báo rằng, gần đây Khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam N.H.N (24 tuổi, đến từ Hà Nội) vào viện với triệu chứng tắc mũi kéo dài khoảng 10 năm, và phải thở bằng miệng trong suốt quá trình sinh hoạt hàng ngày.

Sau đó, bệnh nhân được nhập viện để tiến hành phẫu thuật chỉnh hình mũi dưới. Tuy nhiên, bên cạnh triệu chứng liên quan đến xoang mũi, khi khám, các bác sỹ khoa Tai Mũi Họng đã phát hiện những dấu hiệu kín đáo về bệnh lý nội tiết giống như Hội chứng Cushing như rậm lông, mặt tròn đỏ, da mỏng, nhiều vết rạn da, yếu cơ và giảm khối lượng cơ gốc chi...

Bệnh nhân tiếp theo đã bị hoãn phẫu thuật và được chuyển đến phòng khám chuyên khoa Nội tiết để tiến hành kiểm tra và xét nghiệm về hoạt động của hormone. Sau khi điều tra tiền sử, các bác sĩ đã phát hiện ra rằng trong suốt hơn 5 năm qua, bệnh nhân này đã tự ý sử dụng hàng ngày một loại thuốc xịt mũi chống ngạt có tên là Dexamethasone, có hiệu chất chống viêm. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ Cortisol trong máu của bệnh nhân vào lúc 8 giờ sáng đạt mức rất thấp (1,5nmol/L, trong khi chỉ số bình thường là 166-507nmol/L). Do đó, bệnh nhân đã được quyết định hoãn phẫu thuật để bắt đầu điều trị cho vấn đề liên quan đến bệnh lý nội tiết.

Nguyên nhân khiến người đàn ông này suy thượng thận sẽ khiến bạn bất ngờ

Bệnh nhân đã được tiếp đón tại Bệnh viện TWQĐ108.

Theo bác sỹ chuyên khoa Nội tiết Lưu Thúy Quỳnh (Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện TWQĐ 108), suy thượng thận thứ phát do thuốc là tình trạng giảm tiết cortisol của tuyến thượng thận do sự ức chế từ nồng độ Corticoid quá cao trong máu trong thời gian dài. Việc sử dụng rộng rãi các sản phẩm thuốc chứa Corticoid như thuốc tân dược, thuốc hít, thuốc xịt và đặc biệt là các thuốc trộn, thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc… là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng này. Điều trị bệnh suy thượng thận sau khi được phát hiện cũng cần phải có hướng dẫn rất chi tiết từ phía bác sỹ và tuân thủ tuyệt đối từ phía người bệnh để không để lại hậu quả lâu dài.

Trường hợp bệnh nhân N.H.N rất may mắn khi được phát hiện và điều trị kịp thời vì nguy cơ rơi vào trạng thái suy thượng thận cấp do ngừng thuốc đột ngột có thể gây suy hô hấp, trụy tim mạch và thậm chí tử vong.

Nguyên nhân khiến người đàn ông này suy thượng thận sẽ khiến bạn bất ngờ

Đối với người dân, đây là cảnh báo nghiêm trọng về việc sử dụng thuốc không tuân thủ theo chỉ dẫn của chuyên gia, gây ra hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe. Để tránh rủi ro này, người dân nên sử dụng thuốc corticoid theo liều lượng đã được bác sĩ kê đơn. Ngoài ra, cần hết sức cảnh giác và không sử dụng những loại thuốc hoặc dược phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và thành phần, nhằm tránh tác động tiềm ẩn mà chúng có thể gây ra.