Nguy cơ tiêu thụ sữa cỏ giảm sàn giá 90 nghìn đồng một hộp 900g

Nguy cơ tiêu thụ sữa cỏ giảm sàn giá 90 nghìn đồng một hộp 900g

Sữa cỏ giảm giá với mục đích bán lấy lợi nhuận, nhưng thực tế không đem lại nhiều tác dụng Chuyên gia nhận định rằng đây là chiêu trò của nhà sản xuất để thu hút người tiêu dùng nhưng không mang lại giá trị thực sự

"Sữa cỏ" giảm giá sâu, chỉ vài chục nghìn đồng cho một hộp 900g

Thị trường sữa trong vài năm gần đây đang trở nên rất sôi động, không chỉ trong lĩnh vực sữa dành cho trẻ em mà còn trong lĩnh vực sữa dành cho người lớn. Người lớn ngày nay có nhu cầu sử dụng sữa tăng cân, giảm cân, sữa cho người tiểu đường, và sữa chữa chứng loãng xương... rất nhiều. Điều này cũng tạo điều kiện cho sự xuất hiện và quảng cáo rộng rãi của "sữa cỏ".

Thuật ngữ "sữa cỏ" không phải là một phân loại khoa học và cũng không có trong từ điển tiếng Việt. Đây chỉ là một thuật ngữ được đội ngũ bán hàng sáng tạo, ám chỉ các sản phẩm sữa không có hoặc có rất ít thương hiệu trên thị trường. Nguyên liệu tạo nên "sữa cỏ" được nhập khẩu từ nước ngoài, sau đó đơn vị nhập về tự gia công và đóng hộp.

Gần đây, truyền thông liên tục phản ánh về sản phẩm sữa tăng cân của Công ty cổ phần Huyền Chi Ngọc, tọa lạc tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng sau khi uống sữa bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

Công ty này đã cho ra mắt 2 loại sữa tăng cân là Yarmy Milk và Hogi Milk. Cả hai loại sữa này đều có thiết kế gần như nhau, giống nhau từ thành phần, công dụng đến đối tượng sử dụng, thậm chí "sao y bản chính" đến cả từng mcg vi chất dinh dưỡng...

Nguy cơ tiêu thụ sữa cỏ giảm sàn giá 90 nghìn đồng một hộp 900g

Cả hai loại sữa này có thiết kế gần tương tự nhau, hơn nữa còn giống nhau y hệt từ thành phần, công dụng đến đối tượng sử dụng...

Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì mà 2 loại sữa này lại có giá bán chênh lệch lớn. Trong khi sữa tăng cân Yarmy có giá niêm yết là 495 nghìn đồng/hộp, thì sữa Hogi Milk lại chỉ được bán từ 120.000 - 130.000 đồng/hộp tùy từng đại lý.

Hơn nữa, khi mua sữa này với giá sỉ, giá còn "giảm kịch sàn" hơn nữa: Chỉ 55.000 đồng cho hộp 400g và 90.000 đồng cho hộp 900g.

Nói về sữa Yarmy Milk, mặc dù giá niêm yết là 495 nghìn đồng/hộp, nhưng cũng có lúc loại sữa này được một hot TikToker sở hữu hơn 6 triệu followers rao bán với "giá hời": Giảm giá tới 50%.

Nguy cơ tiêu thụ sữa cỏ giảm sàn giá 90 nghìn đồng một hộp 900g

Giá cả rẻ, nhưng bảng thành phần sơ sài: Người tiêu dùng nên đặt dấu hỏi về chất lượng

Sữa được quảng cáo tăng cân tốt, giá thành rẻ, thường xuyên có chương trình khuyến mại giá hời... Đó là lý do vì sao có hàng chục nghìn người tiêu dùng đặt mua sản phẩm. Những tưởng sau khi dùng, cân nặng sẽ được cải thiện theo lời quảng cáo của nhà sản xuất... thì không ít người cho biết đã phải nhập viện, sụt cân vì bị đau bụng, tiêu chảy... sau khi dùng các loại "sữa cỏ" nói trên. Sản phẩm này sau khi bán ra thị trường cũng nhận về "bão" đánh giá 1 sao trên giỏ hàng vì chất lượng không tốt như lời quảng cáo.

Nguy cơ tiêu thụ sữa cỏ giảm sàn giá 90 nghìn đồng một hộp 900g

Rõ ràng, với kết quả nhận lại như vậy, câu hỏi được đặt ra là "Chất lượng sản phẩm có đảm bảo không? Từ khâu nguyên liệu đến tỉ lệ?".

Theo thông tin về bảng thành phần in trên hộp sữa Yarmy, bảng thành phần chỉ gói gọn với: tinh bột, bột sữa béo, dầu thực vật 26%, dầu đậu nành, đường, chất nhũ hóa, chất ổn định (?). Hoàn toàn không đề cập đến tỉ lệ hàm lượng cụ thể của từng thành phần có trong sữacác chất canxi, vitamin, khoáng chất... như các loại sữa khác trên thị trường.

Nguy cơ tiêu thụ sữa cỏ giảm sàn giá 90 nghìn đồng một hộp 900g

Ảnh bên trái: Bảng thành phần sữa Yarmy sơ sài. Ảnh bên phải: Bảng thành phần của một loại sữa trên thị trường, ghi đầy đủ từng loại vitamin, khoáng chất và hàm lượng của từng thành phần.

Có lẽ với danh sách thành phần sơ sài như vậy cũng đủ để giải thích lý do tại sao sữa tăng cân của Công ty cổ phần Huyền Chi Ngọc lại được bán giá vài chục nghìn đồng/hộp.

Khi nghe chia sẻ của một số chủ cơ sở gia công sữa bột tại TP Hồ Chí Minh bạn sẽ còn bất ngờ hơn. Những người này cho biết, giá trị thực của 1 lon sữa 900g Hogi milk có giá 90.000 thì có thể tạm tính là: Khoảng 15% lợi nhuận của nhà phân phối và công ty sản xuất là 15 nghìn đồng. Chi phí gia công từ 45- 50%, tương đương khoảng 40.000 đồng. Như vậy, nguyên liệu sữa bột, các vitamin trong 1 hộp sữa sẽ còn lại khoảng35.000 - 40.000 đồng.

Ông Trần Quang Trung (Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam) cho biết: "Thời gian vừa qua, thị trường sữa nguyên liệu ở thế giới có tăng cao, thì chi phí cho sản xuất cho người lao động, cho bao bì, cho điện nước nhiều vấn đề khác, rồi thuế… giá rẻ như thế này cần phải được xem xét lại. Nếu tôi là người tiêu dùng thì rất ái ngại sản phẩm sữa mà giá rẻ bất thường như thế này".

Chuyên gia: "Sữa cỏ không có nhiều tác dụng, vì thế họ giảm giá với mục đích bán lấy được"

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) phân tích: "Không thể nói cứ sữa giá rẻ thì không tốt bởi có nhiều loại sữa hạt bán giá phải chăng nhưng vẫn đem lại công dụng,

Hiện nay, với nhu cầu uống sữa ngày càng cao của người Việt, nhiều doanh nghiệp sản xuất sữa cỏ đã xuất hiện. Tuy nhiên, "sữa cỏ" không mang lại nhiều lợi ích, do đó họ thường giảm giá để thu hút người tiêu dùng. Điều này làm giảm giá bán của loại sữa này một cách đáng kể.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng nhấn mạnh rằng, hiện nay nhiều doanh nghiệp lạm dụng quảng cáo và thổi phồng lợi ích của sản phẩm để gian lận người tiêu dùng và gây ra sự rối loạn trên thị trường.

Nguy cơ tiêu thụ sữa cỏ giảm sàn giá 90 nghìn đồng một hộp 900g

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh.

"Khó có loại sữa nào hỗ trợ tăng cân hoặc giảm cân. Ở các quốc gia phát triển, sữa hỗ trợ tăng cân hoặc giảm cân được xem là loại sữa đặc biệt, cần phải có công thức chính thống", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh. Ông cũng khuyên người dân không nên tin vào "sữa cỏ" giá rẻ để tăng hoặc giảm cân... vì không biết chứa những chất gì, khi sử dụng có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Chia sẻ về cách lựa chọn sữa, một chuyên gia cho biết: Tôi luôn khuyến nghị người tiêu dùng khi sử dụng sữa công thức không nên chọn theo giá rẻ, mà nên lựa chọn sữa có đủ nhãn mác, từ thương hiệu lớn với độ tin cậy cao... Đặc biệt là cần kiểm tra rõ nơi sản xuất và hạn sử dụng.

Khi được hỏi vì sao sữa có cỏ vẫn có giá rẻ mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ: "Khi đọc thành phần của loại sữa kém chất lượng, mọi người chỉ nên xem đó như một tham khảo chứ không nên tin tưởng. Để biết chính xác loại sữa đó chứa những chất gì, cần phải đợi cơ quan chức năng vào cuộc".

Khi nói về sữa tăng cân, Ths.Bs Đoàn Thị Lan (Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn) chia sẻ rằng mỗi loại sữa đều có ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, không nên quyết định chọn sữa chỉ với mục tiêu tăng cân, vì điều này có thể khiến bạn chọn "sữa cỏ". Sữa cỏ thường chứa nhiều đường và chất béo để tăng cường năng lượng, tuy nhiên sử dụng loại sữa này có thể gây mất cân không đủ dinh dưỡng và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.