Nguy cơ chết ngất từ căn bệnh hiếm gặp: Nữ bệnh nhân chấn động với chỉ 8cm

Nguy cơ chết ngất từ căn bệnh hiếm gặp: Nữ bệnh nhân chấn động với chỉ 8cm

Phát hiện lùn đi 8cm ở tuổi 37, Sarah Myers không ngờ rằng đó lại là dấu hiệu của một căn bệnh ung thư hiếm gặp Nhưng bác sĩ cảnh báo rằng có những dấu hiệu u tủy dễ bị bỏ qua, cần được chú ý đến

Sarah Myers, một người phụ nữ sống cùng chồng tại thành phố Bedford ở vương quốc Anh, đã chia sẻ rằng khi cô còn ở độ tuổi 20, sức khỏe của cô rất tốt. Cô thậm chí còn có thói quen tập thể dục và ăn uống điều độ. Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu thay đổi khi bước qua tuổi 35. Sarah bắt đầu cảm thấy sức khỏe của mình yếu đi, đặc biệt là hệ hô hấp. Mặc dù đã đi khám nhiều lần, nhưng không tìm ra nguyên nhân hoặc bệnh tật nào.

Nguy cơ chết ngất từ căn bệnh hiếm gặp: Nữ bệnh nhân chấn động với chỉ 8cm

Khó thở cũng có thể là do bệnh lý liên quan đến ung thư máu (Ảnh minh họa)

Ở tuổi 36, triệu chứng khó thở của Sarah ngày càng trầm trọng hơn. Cô chia sẻ: "Tôi nhận ra rằng có vấn đề gì đó không ổn trong cơ thể. Tôi cảm thấy đau mơ hồ và mất hơi nên quyết định đi khám bệnh. Các bác sĩ kết luận rằng tôi mắc bệnh hen suyễn và cần được điều trị bằng thuốc".

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc điều trị hen suyễn không giúp Sarah nhiều. Cơn đau ngày càng trở nên rõ ràng và tập trung chủ yếu ở xương, đặc biệt là ở vùng xương đùi và thắt lưng. Đôi khi, cô gặp khó khăn khi leo cầu thang, mang đồ nhẹ và thậm chí không thể đi nhanh. Điều khó hiểu là cơn đau của cô không liên tục và không tuân thủ theo quy luật nào, kèm theo khó thở, giảm cân, và mệt mỏi liên tục.

Sarah đã liên hệ với bác sĩ điều trị nhiều lần để chia sẻ cảm xúc của mình. Cô nói: "Tôi đã phàn nàn rằng tôi cảm thấy vấn đề không nằm ở hệ hô hấp hay bệnh hen suyễn. Những loại thuốc mà bác sĩ kê cho tôi dường như không có hiệu quả và tôi đã cảm thấy mình yếu đi nhiều hơn".

Nguy cơ chết ngất từ căn bệnh hiếm gặp: Nữ bệnh nhân chấn động với chỉ 8cm

Sarah Myers không ngờ rằng cô mắc phải một căn bệnh ung thư máu hiếm gặp khi mới 37 tuổi.

Sau đó, cô đã đến một bệnh viện khác để thăm khám. Khi y tá thực hiện đo chiều cao và cân nặng, Sarah đã kêu lên vì sợ hãi. Cô cho biết, tự mình đo thì chiều cao của cô là 172,7 cm, nhưng kết quả đo lại chỉ khoảng 165cm. Dù Sarah đã gần 40 tuổi và không còn chăm vận động như trước, việc giảm tới 8cm chiều cao không thể giải thích được.

Ngay lập tức, bác sĩ hiện diện trong phòng khám yêu cầu Sarah kể thêm các triệu chứng khác và khuyên cô tới khoa ung thư một cách nhanh chóng. "Tôi đã nghĩ đến một căn bệnh nặng về xương, nhưng tôi không ngờ đó là ung thư", đó là cảm xúc của Sarah khi nhận được chẩn đoán về căn bệnh đa u tủy xương khi cô 37 tuổi.

Bác sĩ nhắc nhở các dấu hiệu u tủy dễ bị bỏ qua

Hãy nghe tiến sĩ Sophie Castell - Giám đốc điều hành Myeloma Vương quốc Anh chia sẻ: Sarah Myers mắc phải một căn bệnh hiếm gặp tên là đa u tủy xương. Khi bệnh được phát hiện, một số đốt sống của cô đã bị xẹp, khiến cô mất đi 8 cm chiều cao. Cô còn bị các lỗ thủng ở xương chân, xương ức và xương chậu.

Căn bệnh này liên quan đến những tế bào trong hệ tạo huyết, có nhiệm vụ sản xuất kháng thể. Hiện bệnh đã ảnh hưởng đến hơn 24.000 người ở Anh. Điều đáng lo ngại là các triệu chứng ở giai đoạn đầu của đa u tủy rất mơ hồ và thường không liên quan hoặc xuất hiện vào các thời điểm khác nhau. Dẫu vậy, nó dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác, thậm chí bị bỏ qua vì được xem như là bệnh vặt.

Trong trường hợp của Sarah Myers, cô đã nhận được chẩn đoán sai là mắc bệnh hen suyễn. Sau hơn một năm, cô mới phát hiện ra chẩn đoán sai và được chẩn đoán lại, gặp phải căn bệnh chết người u đa tủy xương - ung thư máu.

Dựa trên trường hợp này, Tiến sĩ Sophie khuyên rằng: "Nếu bạn nghi ngờ về chẩn đoán của mình hoặc phương pháp điều trị không hiệu quả, và triệu chứng không giảm hoặc ngày càng trở nên nghiêm trọng, hãy liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt. Bạn cũng có thể tìm đến sự hỗ trợ y tế từ nhiều bác sĩ khác nhau và cần tái khám một cách tích cực sau mỗi thay đổi trong cơ thể. Vì có nhiều căn bệnh nguy hiểm có triệu chứng không rõ ràng, rất dễ bị chẩn đoán nhầm. Có thể mất nhiều cuộc hẹn để bác sĩ xác định và tìm ra căn bệnh thực sự bằng cách ghép các mảnh thông tin lại với nhau".

Nguy cơ chết ngất từ căn bệnh hiếm gặp: Nữ bệnh nhân chấn động với chỉ 8cm

U đa tủy xương có khả năng làm biến dạng và xẹp đốt sống, dẫn đến thay đổi chiều cao (Hình ảnh minh họa).

Bà liệt kê một số triệu chứng của bệnh đa u tủy xương, trong đó có nhiều triệu chứng có thể bị coi nhẹ hoặc nhầm lẫn.

- Đau xương. Có thể gặp ở bất kỳ xương nào, nhưng thường gặp nhất là xương sườn và xương chậu.

- Hay đau đầu.

- Rối loạn chứng loãng xương toàn thân, bệnh lý gãy xương hoặc dễ gãy xương do chấn thương ngay cả khi nhẹ.

- Đặc điểm của thiếu máu kéo dài như: chóng mặt, mệt mỏi, dễ đói...

- Triệu chứng gồm đau ngực, khó thở, sự bất ổn trong nhịp tim hoặc chảy máu từ võng mạc do sự tăng cường tuần hoàn máu.

- Mặt khác, những khối u xương hoặc nhiễm trùng xương có thể gây ra giảm chiều cao và cảm giác đau đớn.

- Suy thận, thậm chí phải chạy thận nhân tạo.

- Dễ nhiễm khuẩn: Viêm phổi, nhiễm khuẩn tiết niệu.

- Tăng nồng độ canxi trong máu: Thể trạng mệt mỏi, tâm trạng uể oải, trầm cảm, mửa, cảm giác thiếu cân bằng chất lỏng và điện giải, nặng mặt, mất ý thức...

- Các dấu hiệu khác: Kích thước gan, lách tăng lên, việc tiêu hóa bị rối loạn, mất khẩu vị...

Theo Tiến sĩ Sophie, căn bệnh đa u tủy xương rất đáng sợ bởi không chỉ gặp biến chứng từ chính bệnh đa u tủy xương mà bệnh nhân còn phải đối mặt và điều trị tích cực với nhiều vấn đề y tế khác khi hệ miễn dịch yếu. Ngoài cảm giác đau đớn kéo dài, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm và khiến người bệnh tử vong nhanh chóng, chẳng hạn như nhiễm trùng phổi, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, tê liệt các chi dưới, tê liệt dây thần kinh sọ, rối loạn tâm thần, hay chảy máu không kiểm soát, suy tủy nghiêm trọng...