Người Việt giỏi nhất trong lĩnh vực thiết kế con chip cho đầu DVD

Người Việt giỏi nhất trong lĩnh vực thiết kế con chip cho đầu DVD

Những nhân tài gốc Việt xuất sắc đã góp phần quan trọng trong lĩnh vực chip bán dẫn, đặc biệt là trong việc thiết kế con chip chủ đạo cho đầu DVD Với hàng trăm bằng sáng chế đạt danh tiếng quốc tế, họ đã khẳng định vị thế của người Việt trên trường quốc tế

Người Việt giỏi nhất trong lĩnh vực thiết kế con chip cho đầu DVD

Linh kiện này rất nhỏ nhưng quan trọng không thể thiếu trong mọi thiết bị điện tử và công nghệ. Nó được xem như "xương sống" của thời đại công nghệ và đã trở thành một ngành công nghiệp trị giá hàng trăm tỷ USD trên toàn cầu. Hiện nay, Việt Nam đang dần tiến sâu vào ngành công nghiệp quan trọng này với sự cam kết từ Chính phủ và các doanh nghiệp.

Mới đây, Chính phủ Mỹ đã tuyên bố cấp khoản tài trợ ban đầu trị giá 2 triệu USD, kèm theo sự hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam và các nhà đầu tư tư nhân trong tương lai, nhằm phát triển lĩnh vực bán dẫn. Các tập đoàn lớn trong ngành như Intel và Samsung cũng đồng loạt tuyên bố tăng đầu tư tại Việt Nam.

Ngày 16/9 vừa qua, tại Khu công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang), dự án nhà máy sản xuất chất bán dẫn của Hana Micron Vina (Hàn Quốc) đã được khánh thành. Đầu tháng 10/2023, nhà máy bán dẫn của Amkor (Hàn Quốc), được coi là lớn nhất thế giới, tại Bắc Ninh sẽ chính thức đi vào hoạt động. Trong giai đoạn đầu, nhà máy sẽ tập trung vào thử nghiệm, cung cấp giải pháp lắp ráp và kiểm tra hệ thống tiên tiến trong gói (SiP) cho các công ty sản xuất điện tử và bán dẫn.

Người Việt giỏi nhất trong lĩnh vực thiết kế con chip cho đầu DVD

Ngoài ra, Việt Nam đang gấp rút đào tạo nhân lực trong lĩnh vực vi mạch và bán dẫn, với mục tiêu tuyển dụng từ 30.000 đến 50.000 nhân sự. Trong số này, Tập đoàn FPT sẽ được giao nhiệm vụ đào tạo 10.000 người.

Những tài năng người Việt trong lĩnh vực bán dẫn

Thực tế cho thấy, mặc dù đầu tư vào lĩnh vực bán dẫn vẫn mới chỉ được khuyến khích mạnh mẽ trong thời gian gần đây, nhưng Việt Nam đã có những tài năng vượt trội được thừa nhận trên toàn cầu từ nhiều năm trước.

Trước đây, hầu hết mọi hộ gia đình đều sở hữu một chiếc máy phát đĩa DVD. Điều này có thể làm ngạc nhiên nhiều người. Thật ra, từ nhiều năm trước, công ty một công ty Việt Nam đã sản xuất chip quan trọng nhất trong máy phát đĩa DVD này, với một đội ngũ hoàn toàn bao gồm người Việt Nam. Chỉ khác biệt ở chỗ là họ ở Mỹ. Chúng tôi đã hợp tác với họ để phát triển phần mềm bởi đội ngũ tại Việt Nam", ông Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ FPT chia sẻ.

Người Việt giỏi nhất trong lĩnh vực thiết kế con chip cho đầu DVD

Ông Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ FPT

Theo ông Nguyễn Vinh Quang - Giám đốc FPT Semiconductor (công ty phát triển chip bán dẫn của Tập đoàn FPT), một số người gốc Việt đã đạt thành công trong lĩnh vực này trên toàn cầu. Trong số đó, bà Lê Duy Loan được biết đến là một kỹ sư gốc Việt đã tạo ra lịch sử ở Mỹ. Bà được công nhận là chuyên gia hàng đầu về vật liệu bán dẫn và là người phụ nữ đầu tiên, người duy nhất đến từ châu Á được vinh danh là 'Senior Fellow' - một nhà nghiên cứu thâm niên tại Texas Instruments, một công ty công nghệ hàng đầu và lâu đời nhất ở Mỹ. Năm 2017, bà Loan đã có tổng cộng 24 bằng sáng chế, trong đó có 4 bằng sáng chế tiên phong đóng góp đặc biệt vào sự phát triển của máy tính hiện đại.

Người Việt giỏi nhất trong lĩnh vực thiết kế con chip cho đầu DVD

Bà Lê Duy Loan - người phụ nữ đầu tiên được vinh danh là 'Senior Fellow' tại Texas Instruments

Đó là bà Nguyễn Bích Yến - một chuyên gia cao cấp, là Phó Giám đốc công nghệ tại hãng Soitec, cũng là tác giả của hơn 300 bằng sáng chế và hơn 200 bài báo khoa học.

Tại Nhật Bản, một số giảng viên người Việt nổi tiếng trong lĩnh vực bán dẫn bao gồm Giáo sư Đặng Lương Mô và Giáo sư Phạm Công Kha - hiện đang làm việc tại trường Đại học UEC Nhật Bản.

Đại học FPT đã thành lập Khoa bán dẫn với mục tiêu đào tạo khoảng 10.000 người. Tập đoàn này cũng đã xây dựng các chương trình đào tạo đặc biệt nhằm khả năng chuyển đổi nhanh chóng nhân sự trong lĩnh vực công nghệ thông tin sang làm việc trong lĩnh vực chip, thay vì chỉ tập trung vào chương trình giảng dạy kéo dài 4 năm tại trường Đại học.