Người đàn ông dính lở loét vùng kín do có bạn tình cả 2 giới

Người đàn ông dính lở loét vùng kín do có bạn tình cả 2 giới

Nam bệnh nhân bị lở loét vùng kín trước khi xuất hiện tổn thương sinh dục Anh ta đã tiếp xúc tình dục với nhiều đối tượng, bao gồm cả bạn tình ở cả hai giới nam và nữ

Bệnh nhân này là nam giới, năm nay đã 44 tuổi. Triệu chứng bệnh đã bắt đầu từ khoảng 2 tuần trước khi ông đến khám bệnh. Ban đầu, ông gặp phải tình trạng sẩn đỏ ở vùng dương vật. Tình trạng này sau đó đã dần dần tiến triển thành vết loét và lan rộng hơn. Bệnh nhân đã đến Bệnh viện Da liễu Trung ương ở Hà Nội để được khám bệnh.

Ảnh minh hoạ

Người đàn ông dính lở loét vùng kín do có bạn tình cả 2 giới

đã được sử dụng để xác định chẩn đoán bệnh giang mai bằng xét nghiệm huyết thanh.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hà Vinh, một chuyên gia từ Bệnh viện Da liễu Trung ương, khi thăm khám bệnh nhân, phát hiện tổn thương loét trên vùng quy đầu dương vật, có đường viền loét sần sùi, vết loét cứng, ngứa không nhiều. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có tổn thương sẩn sùi ở hậu môn. Một số sẩn nhỏ rải rác trên hai chân, mông, đã ngứa từ một thời gian trước đó.

Trước khi có tổn thương sinh dục 4 tháng trước, bệnh nhân có quan hệ tình dục với đối tượng có nguy cơ cao. Đặc biệt, bệnh nhân có người tình ở cả hai giới nam và nữ. Do đó, bệnh nhân được đề xuất tiến hành xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Kết quả cho thấy bệnh nhân có triệu chứng giai đoạn sơ phát của bệnh giang mai. Thêm vào đó, kết quả xét nghiệm HIV của bệnh nhân cũng cho thấy tính dương. Bệnh nhân đã được điều trị cho bệnh giang mai tại Bệnh viện Da liễu Trung ương và được giới thiệu điều trị HIV tại bộ môn Chuyên khoa Truyền nhiễm.

Các bác sĩ cũng đã tư vấn cho bệnh nhân hiểu về nguy cơ lây nhiễm cho đối tác tình dục và khuyên bệnh nhân thuyết phục đối tác của mình thực hiện xét nghiệm sàng lọc bệnh giang mai và HIV.

Bệnh Viêm môc bằng treponema Pallidum, hoặc giang mai, là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. Sự lây nhiễm giang mai đang gia tăng cả trên toàn cầu và tại Việt Nam. Tình trạng này có liên quan đến tăng số lượng quan hệ đồng tính và xu hướng quan hệ tình dục không an toàn ở thanh thiếu niên. Những người mắc giang mai cũng có nguy cơ cao mắc các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, bao gồm HIV. Đặc biệt, tỉ lệ này cao hơn đối với cộng đồng người đồng tính.

Triệu chứng của giang mai rất đa dạng và phức tạp, không chỉ ở da, niêm mạc mà còn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác như tai, mắt, xương khớp, tim mạch và thần kinh. Các triệu chứng có thể tiến triển và thay đổi theo thời gian, và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Vì vậy, giang mai còn được gọi là "kẻ trá hình hoàn hảo".

Ngoài ra, cũng có trường hợp giang mai "ẩn quá" mà bệnh nhân hoàn toàn không có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào cho đến khi được thực hiện các xét nghiệm kiểm tra. Do đó, những người có tiền sử tiếp xúc, quan hệ tình dục không an toàn hoặc đang gặp các triệu chứng nghi ngờ về bệnh lây truyền qua đường tình dục nên đến thăm bác sĩ chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.