Người đàn ông bị sán dây chó ký sinh trong phổi

Người đàn ông bị sán dây chó ký sinh trong phổi

Người đàn ông 38 tuổi nhiễm ấu trùng sán dây chó ký sinh tại phổi đã được Bệnh viện TW quân đội 108 phẫu thuật thành công Đây là một trường hợp hiếm gặp tại Việt Nam, tạo nên sự quan tâm và ngạc nhiên trong cộng đồng y tế

Trước khi phát bệnh, bệnh nhân đã tiêu thụ các loại thực phẩm chưa chín kỹ như thịt cừu nướng, tiết canh dê, rau sống và gỏi cá mai. Bệnh nhân phát hiện có triệu chứng mệt mỏi, đau âm ỉ vùng ngực phải, thỉnh thoảng khó thở, không sốt, không ho, không ngứa, không sụt cân.

Sau khi được khám, kết quả chụp phim cộng hưởng từ lõm ngực cho thấy tổn thương dạng nang thùy dưới phổi phải có kích thước 12x9x8cm. Bệnh nhân được đề xuất phẫu thuật cắt nang dịch.

Người đàn ông bị sán dây chó ký sinh trong phổi

Tổn thương trên phim cắt lớp vi tính lồng ngực

Bác sĩ Bệnh viện TW quân đội 108 đã thực hiện phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt nang dịch cho bệnh nhân. Tổn thương trong mổ là một nang dịch kích thước lớn, thành đầy, dịch nang trong, bên trong chứa các đầu sán nằm ở thùy dưới phổi phải. Bệnh phẩm được gửi soi tươi xác định ấu trùng sán dây chó. Sau mổ, bệnh nhân diễn biến ổn định, hồi phục tốt.

Bệnh sán dây chó là do các loài sán thuộc giống Echinococcus gây ra. Trong giống Echinococcus, có khoảng 10 loại, trong đó có hai loại gây bệnh chính ở người: E. granulosus và E. multilocularis. Loại E. granulosus gây tổn thương thể nang nước (Cystic echinococcosis), có vật chủ chính là chó nuôi, chó hoang...; vật chủ trung gian là loài động vật ăn cỏ, đặc biệt là cừu.

Người đàn ông bị sán dây chó ký sinh trong phổi

Sức khỏe của bệnh nhân đã được cải thiện, ổn định

Bệnh do sán dây chó Echinococcus gây ra có các triệu chứng lâm sàng phụ thuộc vào loài sán dây chó bị nhiễm. Bệnh có đặc điểm là tiến triển chậm, trong một thời gian dài có thể không có triệu chứng. Các nang sán thường xuất hiện ở gan, sau đó là phổi và các cơ quan khác như thận, lá lách, tim, hệ thần kinh hoặc xương.

Mọi người đều có thể bị nhiễm sán dây chó nếu tiếp xúc với trứng sán dây chó qua thức ăn hoặc qua tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh. BS. Nguyễn Văn Hoàng từ Bệnh viện TW quân đội 108 khuyến nghị những biện pháp phòng tránh bệnh như: không tiếp xúc với phân chó, rửa tay sạch sẽ, không cho chó ăn phủ tạng chưa nấu chín, đốt hoặc chôn sâu các phủ tạng của động vật nhiễm bệnh, và tẩy sán định kỳ cho đàn chó.

Người đàn ông bị sán dây chó ký sinh trong phổi

Hình ảnh soi tươi ấu trùng sán dây chó

Đối với cư dân từng sống trong vùng dịch tễ có bệnh lưu hành, ăn các món ăn có nguy cơ nhiễm ấu trùng của Echinococcus cùng với các biểu hiện nghi ngờ như sốt nhẹ, mệt mỏi, ăn kém, vàng da, mẩn ngứa, đau ngực, khó thở, ho dai dẳng đôi khi ho máu cần đi khám ngay để chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.