Người đàn ông 48 tuổi chết vì ung thư đột ngột sau khi phát hiện dấu hiệu gây ám ảnh về đêm

Người đàn ông 48 tuổi chết vì ung thư đột ngột sau khi phát hiện dấu hiệu gây ám ảnh về đêm

Ngừng đời đột ngột ở tuổi 48 sau khi xuất hiện dấu hiệu về đêm, người đàn ông khỏe mạnh Dene Firth không thể vượt qua căn bệnh ung thư mặc dù đã chăm chỉ điều trị Tìm hiểu về bệnh bạch cầu cấp tính dòng tủy và cách nhận biết dấu hiệu để phòng tránh

Người đàn ông tên Dene Firth từ Barnsley, Yorkshire, Anh đã qua đời ở tuổi 48 do mắc phải căn bệnh ung thư máu nguy hiểm.

Theo người thân của Dene, vào năm 2019, ông bắt đầu thấy mình đổ mồ hôi vào ban đêm, mệt mỏi thường xuyên và chân thường sưng tấy.

Bàn chân của Dene đã sưng và gây đau, khiến anh ta nghĩ rằng mình bị chấn thương. Vì vậy, anh quyết định thăm khám với bác sĩ vật lý trị liệu.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra sơ bộ, bác sĩ vật lý trị liệu nhận ra rằng Dene không bị chấn thương. Do đó, ông đã khuyên Dene đến bệnh viện để thăm khám. Sau đó, Dene đã đến bệnh viện và tiến hành các xét nghiệm tầm soát.

Vợ của Dene, Diane nhớ lại: "Bác sĩ đã yêu cầu Dene làm xét nghiệm máu. Kết quả cho thấy Dene bị mắc bệnh bạch cầu cấp tính dòng tủy - một loại ung thư máu nguy hiểm".

Diane tiếp tục chia sẻ: "Trước đó, Dene rất khỏe mạnh, anh ấy thậm chí còn làm huấn luyện viên bóng đá cho đội bóng của con trai chúng tôi. Sau khi nhận kết quả, gia đình chúng tôi không thể tin được và sợ hãi cực kỳ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hy vọng có thể điều trị thành công bệnh cho anh ấy".

Người đàn ông 48 tuổi chết vì ung thư đột ngột sau khi phát hiện dấu hiệu gây ám ảnh về đêm

Dene Firth đã chụp hình chung với vợ là Diane, cùng con gái Megan và con trai Alfie.

Theo bác sĩ, bệnh bạch cầu cấp tính dòng tủy ảnh hưởng đến khoảng 3.100 người ở Anh hằng năm. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm rất thấp, chỉ có 13,6% bệnh nhân có thể sống lâu hơn 5 năm kể từ khi được chẩn đoán.

Dene ngay lập tức bắt đầu các liệu pháp trị liệu và đợi tìm người hiến tế bào gốc phù hợp.

Tuy nhiên, bác sĩ cho biết để có thể cấy ghép tế bào gốc, tỷ lệ tế bào ung thư cần phải dưới 5%. Tuy nhiên, khi Dene đang tiếp tục giai đoạn 2 của liệu pháp trị liệu, tỷ lệ tế bào ung thư trong cơ thể Dene vẫn còn trên 40%.

Các bác sĩ đã đề xuất 2 lựa chọn: Lựa chọn thứ nhất là Dene sẽ tiếp tục điều trị hóa trị lần thứ ba với khả năng thành công thấp, hoặc lựa chọn thứ hai là chăm sóc giảm nhẹ để Dene có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Cuối cùng, Dene đã quyết định chọn lựa chọn thứ hai và qua đời sau gần một năm chiến đấu kiên trì với căn bệnh.

Bệnh bạch cầu cấp tính dòng tủy và dấu hiệu nhận biết cần nhớ

Bệnh bạch cầu là một bệnh ác tính trong hệ tạo máu. Bệnh bạch cầu cấp tính dòng tủy là một loại ung thư máu mà xuất phát từ tủy xương, một cấu trúc sọn bên trong xương nơi sản xuất các tế bào máu. Bệnh bạch cầu thường gây ra sự rối loạn trong quá trình sản xuất bạch cầu, hồng cầu và/hoặc tiểu cầu. Bệnh bạch cầu cấp tính dòng tủy có xu hướng tiến triển nhanh và nên được điều trị kịp thời.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), có những dấu hiệu phổ biến để nhận biết bệnh bạch cầu cấp tính dòng tủy bao gồm:

- Sốt cao và bài tiết mồ hôi quá mức trong thời gian ban đêm.

Người đàn ông 48 tuổi chết vì ung thư đột ngột sau khi phát hiện dấu hiệu gây ám ảnh về đêm

Bài tiết mồ hôi quá mức trong thời gian ban đêm có thể là biểu hiện cảnh báo cho bệnh bạch cầu cấp tính dòng tủy. (Ảnh minh họa)

- Da trông nhợt nhạt.

- Cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức.

- Khó thở, hụt hơi.

- Thường xuyên bị nhiễm trùng.

- Dễ bị bầm tím hoặc chảy máu bất thường và thường xuyên, chẳng hạn như chảy máu lợi hoặc chảy máu cam

- Sụt cân

- Đau khớp:

Các chuyên gia y tế khuyên rằng khi xảy ra các biểu hiện không bình thường nêu trên trong một thời gian dài, mọi người cần tỉnh táo và nên đến bệnh viện để loại trừ khả năng mắc bệnh.