Người có sức đề kháng cao thường sở hữu ít nhất 2 trong 3 đặc điểm này

Người có sức đề kháng cao thường sở hữu ít nhất 2 trong 3 đặc điểm này

Những người có khả năng miễn dịch tốt thường có sức khỏe vượt trội, chống chọi tốt với vi khuẩn và virus, và ít mắc bệnh Bạn có phải là một trong số họ? Tìm hiểu 3 thói quen tốt để nâng cao khả năng miễn dịch của bạn ngay hôm nay!

Hệ thống miễn dịch của cơ thể chúng ta có thể chia thành 3 tuyến phòng thủ: rào cản vật lý, hệ thống miễn dịch bẩm sinh và hệ thống miễn dịch thích ứng. Các rào cản vật lý như da và màng nhầy ngăn chặn sự xâm nhập của mầm bệnh. Hệ thống miễn dịch bẩm sinh có khả năng phân biệt giữa tế bào của chính nó và các chất lạ, phát ra tín hiệu nguy hiểm và tiêu diệt mầm bệnh.

Kết quả: Cuối cùng, hệ thống miễn dịch thích ứng chủ yếu nhắm vào các mầm bệnh cụ thể, tức là các kháng nguyên và phân tích chúng để tấn công chính xác các mầm bệnh.

Để kiểm tra khả năng miễn dịch của bản thân có đang yếu đuối hay mạnh mẽ, bạn có thể xem xét qua những đặc điểm sau đây.

4 đặc điểm cho thấy khả năng miễn dịch của bạn đang rất kém

1. Vết thương dễ bị nhiễm trùng và khó lành

Vết thương là một phần bình thường của cuộc sống hàng ngày, ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, những người có hệ miễn dịch mạnh mẽ có thể dễ dàng ngưng chảy máu và giảm viêm, từ đó thúc đẩy quá trình tái tạo mô và phục hồi da, giúp ngăn chặn tình trạng tổn thương ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này liên quan đến khả năng của hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

Nếu bạn có hệ miễn dịch yếu, quá trình lành vết thương sẽ diễn ra chậm hơn và có nguy cơ mắc các vấn đề như viêm nhiễm, nhiễm trùng trong quá trình hồi phục, thậm chí có thể gây ra tình trạng nặng hơn.

Người có sức đề kháng cao thường sở hữu ít nhất 2 trong 3 đặc điểm này

2. Uống thuốc đều đặn, đặc biệt là các loại kháng sinh

Những người có hệ miễn dịch yếu thường phải dùng thuốc để điều trị bệnh vì cơ thể không đủ sức chống lại vi khuẩn gây bệnh, thay vì dựa vào khả năng tự tự chữa bệnh. Họ cũng cần sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Tuy nhiên, mặc dù điều này có thể giúp giảm tình trạng cấp thiết nhưng việc sử dụng kháng sinh lâu dài có thể gây phá vỡ hệ vi khuẩn đường ruột hoặc tác động phụ khác, và làm suy giảm thêm khả năng miễn dịch.

3. Luôn nóng nảy

Trong thời đại hiện nay, áp lực cuộc sống ngày càng gia tăng, nhiều người thường xuyên trở nên tức giận, mất bình tĩnh. Khi tiếp xúc với những cảm xúc tiêu cực và áp lực lớn trong thời gian dài, khả năng miễn dịch của cơ thể cũng sẽ giảm sút. Do đó, những người luôn mang theo cảm xúc tiêu cực trong thời gian dài có khả năng mắc bệnh cao hơn nếu không có đủ hệ miễn dịch mạnh mẽ để chống lại vi khuẩn gây bệnh.

4. Chất lượng giấc ngủ kém

Giấc ngủ là thời gian quan trọng để cơ thể con người nghỉ ngơi và phục hồi. Trong khi ngủ, rất nhiều cytokine được tiết ra có tác dụng chống viêm nhiễm, giúp vết thương mau lành, chống lại vi khuẩn gây bệnh, nếu thức khuya lâu mà lượng cytokine không đủ sẽ tạo cơ hội cho bệnh lợi dụng.

Trên đây là một số triệu chứng mà những người có khả năng miễn dịch yếu có thể gặp phải. Người có khả năng miễn dịch mạnh thường có sức sống dồi dào hơn, nếu vô tình bị thương, vết thương sẽ lành nhanh hơn, ngủ ngon hơn, ăn ngon miệng hơn... Họ cũng có những đặc điểm này không thể tách rời với thói quen sinh hoạt tốt.

Người có cơ thể khả năng miễn dịch tốt thường có 3 thói quen tốt này

1. Tránh ăn quá nhiều đồ có đường và thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm nhiều đường có thể kích thích cơ thể tiết ra nhiều dopamine, khiến con người cảm thấy vui vẻ, tuy nhiên, ăn quá nhiều cũng có thể dẫn đến tích tụ mỡ thừa trong cơ thể, gây béo phì và tăng huyết áp.

Những thực phẩm đã qua chế biến thì dễ tiêu hóa hơn, nhưng cũng gây suy yếu cho đường tiêu hóa, tạo cơ hội cho tình trạng "lười biếng" của đường tiêu hóa, gây hạn chế về việc hấp thụ dinh dưỡng và làm giảm khả năng miễn dịch, dễ mắc bệnh.

Người có sức đề kháng cao thường sở hữu ít nhất 2 trong 3 đặc điểm này

2. Thường xuyên thực hiện các bài tập sức mạnh

Hoạt động thể chất là một trong những phương pháp hay nhất để nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, ngay cả những người có hệ miễn dịch mạnh cũng cần chú ý đến việc rèn luyện sức mạnh trong quá trình tập luyện.

Khi bạn già đi, cơ bắp sẽ mất đi và sức mạnh giảm dần, rèn luyện sức mạnh thường xuyên và có ý thức có thể cải thiện sức mạnh cơ bắp, giảm tốc độ mất cơ, tăng cường hệ miễn dịch, trì hoãn lão hóa. Hãy tránh xa thuốc lá, rượu bia, không thức khuya và ngủ đủ giấc.

Những người thường xuyên hút thuốc và uống rượu sẽ làm hệ thống miễn dịch của họ bị tổn thương ở mức độ nhất định. Để tăng cường khả năng miễn dịch, hãy tránh xa thuốc lá, rượu và thức khuya. Thức khuya sẽ gây quá tải cơ thể và làm giảm khả năng miễn dịch của bạn vào ngày hôm sau.

- Đầu tiên, việc ngủ đúng cách rất quan trọng cho sức khỏe miễn dịch, việc ngủ đủ 7 giờ mỗi đêm là cần thiết, hãy cố gắng ngủ đều đặn trước 11 giờ và duy trì môi trường ngủ sạch sẽ và yên tĩnh.

- Thứ hai, thời gian dưới ánh nắng mặt trời có thể giúp tăng cường sản xuất vitamin D và cải thiện sức khỏe miễn dịch. Hãy chú ý đến chế độ ăn uống của bạn.

- Tránh ăn quá nhiều thịt và ưu tiên thực phẩm tốt cho sức khỏe. Hãy cân đối chế độ ăn uống bằng việc tăng cường rau, giảm lượng thịt và ăn ít ngũ cốc nguyên hạt. Ba bữa ăn nên nhẹ nhàng và hạn chế sử dụng gia vị, duy trì chế độ ăn uống đều đặn.