Ngủ ngon hơn và giảm bức xạ: Bí quyết sử dụng chế độ điện thoại trước khi ngủ

Ngủ ngon hơn và giảm bức xạ: Bí quyết sử dụng chế độ điện thoại trước khi ngủ

Đặt điện thoại xa người bao nhiêu để giảm bức xạ thấp nhất và đảm bảo giấc ngủ ngon?

Theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, điện thoại di động phát ra tia bức xạ và tia này có thể tăng nguy cơ mắc ung thư. Tuy nhiên, tia bức xạ phát ra từ điện thoại của bạn không được coi là có nguy cơ đáng kể.

Cũng theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, tia bức xạ phát ra từ điện thoại di động, được gọi là tia tần số vô tuyến, không có khả năng ion hóa, tức là nó không gây tổn thương cho ADN. Ngoài ra, tia bức xạ tần số vô tuyến không phải là nguồn bức xạ duy nhất trong cuộc sống hàng ngày, vì chúng còn được phát ra từ tín hiệu radio và TV, lò vi sóng và Wi-Fi,...

Ngủ ngon hơn và giảm bức xạ: Bí quyết sử dụng chế độ điện thoại trước khi ngủ

Chưa có đủ chứng cứ khoa học để khẳng định rằng việc đặt điện thoại gần giường ngủ có làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hay không. (Ảnh: Depositphotos)

Có các nghiên cứu lớn đã được tiến hành để tìm hiểu quan hệ giữa điện thoại di động và ung thư, tuy nhiên, không có bất kỳ phân tích nào có thể đưa ra sự khẳng định chắc chắn. Hiện tại, không có lí do nào để tin rằng điện thoại di động gây ra ung thư.

Nếu bạn lo lắng về bức xạ từ điện thoại, hãy sử dụng Chế độ Máy bay. Theo trang EducateEMF, Chế độ này sẽ giảm bức xạ tần số vô tuyến của điện thoại bằng cách tắt sóng di động, kết nối WiFi và Bluetooth.

Đối với những tình huống công việc bắt buộc hoặc lo sợ bỏ lỡ cuộc gọi hoặc tin nhắn quan trọng, bạn có thể để điện thoại cách xa giường ngủ một khoảng. Như vậy, bạn vẫn có thể tránh được tác động của sóng điện thoại mà không bỏ lỡ thông báo quan trọng.

Đặt điện thoại cách người bao xa để bức xạ giảm thấp nhất?

Liên quan trực tiếp đến tín hiệu của điện thoại di động, bức xạ được phát ra bởi nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu tín hiệu điện thoại di động mạnh, mức bức xạ sẽ ít hơn so với khi tín hiệu yếu. Để giảm bức xạ điện thoại di động, bạn nên cố gắng giữ khoảng cách.

Một thí nghiệm đã được tiến hành bởi Giáo sư Zhang Guogang từ Trường Khoa học Đời sống tại Đại học Sư phạm Thiên Tân:

Cần loại bỏ tác động của bức xạ từ Trái đất, bức xạ môi trường thí nghiệm đo được là 0,3 milligauss trước khi thí nghiệm. Sau đó, đo lượng bức xạ của cùng một điện thoại di động ở các khoảng cách khác nhau.

- Khoảng cách điện thoại là 5cm: 1 milligauss.

- Cách điện thoại di động 10cm: 0,5 milligauss

Cách điện thoại di động 15cm: 0,3 milligauss

- Nói một cách khác, sau khi loại bỏ 0,3 milligauss độc tố xạ môi trường, mức độ xạ phòng về cơ bản trở thành 0 khi bạn đặt điện thoại di động cách xa 15cm. Do đó, khi chúng ta càng xa điện thoại di động, nguồn xạ phòng, mức độ xạ phòng càng giảm hoặc thậm chí là trở thành 0.

Những nguy hiểm khác khi ngủ gần điện thoại.

Dù bạn không cần quá lo lắng về việc mắc bệnh ung thư khi ngủ gần điện thoại di động, nhưng không thiếu bằng chứng liên quan đến việc sử dụng điện thoại vào ban đêm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Ngủ ngon hơn và giảm bức xạ: Bí quyết sử dụng chế độ điện thoại trước khi ngủ

Theo đó, việc sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ có thể khiến bạn khó ngủ hơn. Điều này là do sự kết hợp giữa ánh sáng xanh gây ức chế melatonin và nội dung kích thích chúng ta xem.

Một tình huống khác đó là khi bạn để điện thoại gần giường khi ngủ cũng gây ra nhiều vấn đề, chẳng hạn như tiếng ồn. Một cái kêu bíp hay âm thanh khác từ điện thoại di động đủ để làm cho chúng ta tỉnh giấc ngủ.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, hơn 61% số người tham gia khảo sát cho biết họ không ngủ ngon, và có một mối liên hệ rõ ràng giữa những người nghiện điện thoại thông minh và những người cho biết họ không ngủ ngon. Gần 69% số người có thói quen nghiện điện thoại cho biết họ rất khó ngủ, so với 57% những người có sử dụng nhưng không nghiện điện thoại.

Dù bằng phương pháp nào, thời gian ngủ cũng bị gián đoạn, gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Theo một nghiên cứu được tiến hành vào tháng 10 năm 2018 trên ‌PLOS One‌, ngủ ít hơn khoảng 48 phút khi có điện thoại trong phòng so với không có.

Vì vậy, để bảo vệ giấc ngủ - cơ chế quan trọng giúp cơ thể phục hồi và cung cấp năng lượng để làm việc và học tập - các chuyên gia khuyến cáo cần thiết lập "giờ giới nghiêm" trong phòng ngủ. Đó là việc tránh xa hoặc tắt hoàn toàn tất cả các thiết bị công nghệ một giờ trước khi đi ngủ, theo CNN.