Ngôn ngữ học danh tiếng sống thọ 98 tuổi nhờ ba nguyên tắc đơn giản

Ngôn ngữ học danh tiếng sống thọ 98 tuổi nhờ ba nguyên tắc đơn giản

Làm thế nào để đạt tuổi thọ 98 và có một cuộc sống tràn đầy sức khỏe? Hãy tìm hiểu về nguyên tắc Ba không - không lải nhải, không nhai lại chuyện cũ và biết buông bỏ quá khứ - một cách hiệu quả để chống lại cơ thể yếu ớt

Quý Tiện Lâm, một chuyên gia hàng đầu về Đông phương học, ngôn ngữ học, giáo dục và văn học, được biết đến như một "kho tàng quốc gia" của Trung Quốc. Ông sở hữu sự thành thạo với nhiều ngôn ngữ và là một trong số ít các học giả trên thế giới biết sâu rộng về Ngữ tộc Tochari (một nhánh ngôn ngữ Ấn-Âu đã từng tồn tại), điều này đã được cả chính phủ Ấn Độ và Trung Quốc tôn kính.

Ngôn ngữ học danh tiếng sống thọ 98 tuổi nhờ ba nguyên tắc đơn giản

Quý Tiện Lâm

Ông Quý Tiện Lâm đã qua đời ở tuổi 98. Một người sống thọ như vậy, ai ngờ rằng ông đã trải qua nhiều bệnh tật từ khi còn trẻ, trong đó có bệnh đậu mùa với tỷ lệ tử vong cao.

Làm thế nào mà một người có thể sống thọ như vậy?

Trước hết, Quý Tiện Lâm được biết đến là một người rất cởi mở và lạc quan. Tiếp theo, ông còn đưa ra ba quy tắc khá độc đáo cho cuộc sống của mình: ''Không tập luyện, không kén ăn, không lải nhải''. Tuy có vẻ ngược đời với một người già, nhưng đó lại là chân lý mà ông đã tự mình rút ra.

Cuộc sống của Quý Tiện Lâm đã trải qua bao khó khăn và gian khổ, nhưng anh không bị vùi dập, ngừng chiến đấu. Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, cha của Quý Tiện Lâm không có đam mê trong công việc kinh doanh. Gia đình thường xuyên phải đối mặt với cuộc sống thiếu thốn, chỉ nhờ mẹ đảm đang làm việc nặng nhọc mà gia đình mới có đủ sống qua ngày. Tuy nhiên, cha của Quý Tiện Lâm vẫn không hài lòng và cuối cùng đã bỏ rơi mẹ và con của mình.

Trong thời kỳ đó, gia đình đối mặt với khó khăn vì thiếu người đàn ông trụ cột. Thật đáng tiếc khi mẹ ông qua đời vì hết sức làm việc, chỉ còn lại Quý Tiện Lâm nhỏ bé.

Đối mặt với tuyệt vọng, Quý Tiện Lâm không còn cách nào khác ngoài việc tìm đến người cha vô tâm của mình. Cha ông không có trình độ học thức và sống cũng không đủ, đặc biệt là nuôi con. Cuộc sống khó khăn kéo dài và sau vài năm, khi Quý Tiện Lâm 11 tuổi, cha qua đời.

Quý Tiện Lâm không còn lựa chọn nào khác trừ việc phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người chú. Người chú của ông là ai đó rất tốt bụng, không chỉ lo lắng cho cuộc sống của Quý Tiện Lâm mà còn đưa ông đến một trường học tư thục.

Sau khi Quý Tiện Lâm thành công, cuộc sống của ông nên rất hạnh phúc. Tuy nhiên, đứa con trai đã gây thêm rất nhiều rắc rối cho ông.

Ngôn ngữ học danh tiếng sống thọ 98 tuổi nhờ ba nguyên tắc đơn giản

Quý Tiện Lâm khi còn trẻ

Năm 1994, khi vợ ông qua đời, Quý Tiện Lâm đã nhờ con trai đóng góp 20.000 NDT (tương đương hơn 65 triệu đồng) để chi trả cho lễ tang. Tuy nhiên, điều này đã làm hai cha con "rơi vào cái gai", và hậm hực một cách nghiêm trọng, thậm chí đến mức không tiếp xúc với nhau trong suốt 13 năm. Cho đến năm 2008, mới có một dịp để hai người hòa giải và nhìn lại ký ức họ từng chung sống.

Cuộc sống của Quý Tiện Lâm đã trải qua hàng trăm hàng nghìn lần đối mặt với sự ngược đãi, tuy nhiên ngài luôn giữ được nụ cười trên môi. Hãy đối xử với những biến cố của cuộc sống bằng lòng bình thản, đồng thời không ngừng nâng cao kiến thức. Có lẽ chỉ thông qua lao động không ngừng, Quý Tiện Lâm mới có thể quên đi những đau khổ của cuộc sống.

Quý Tiện Lâm đã trải qua những ngày tháng thiếu ăn thiếu mặc từ khi còn nhỏ, và lúc 6 tuổi, ngài đã mắc phải bệnh đậu mùa, bệnh tình đã gây tổn hại lớn cho sức khỏe. Khi đi du học, Quý Tiện Lâm đã gặp vấn đề suy dinh dưỡng từ nhỏ, và do không thích nghi được với chế độ ăn uống ở nước ngoài, tình trạng sức khỏe của ngài ngày càng trở nên xấu đi.

Ngôn ngữ học danh tiếng sống thọ 98 tuổi nhờ ba nguyên tắc đơn giản

Áp dụng "Ba không" để chống lại cơ thể yếu ớt

1. "Suy sụp về thể chất"

Không phải là lười biếng, không từ bỏ mọi thứ, không tập thể dục chỉ để có lệ. Thay vào đó, chúng ta hãy xem "đủ" làm động lực, và dựa vào tình trạng cơ thể của chúng ta để chọn mức độ và bài tập phù hợp. Tập thể dục để duy trì sức khỏe, không để khoe khoang, không cần thiết phải theo kịp xu hướng mới, và không cần so sánh với người khác.

Ông Quý Tiện Lâm thích thú đi dạo ngoài trời, tham gia cùng bạn bè khám phá núi sông, thưởng thức trà và trò chuyện.

''Chỉ cần chân còn có thể đi, tay có thể nắm, miệng có thể nói, tôi đều cố gắng hoạt động'', ông Quý Tiện Lâm nói.

Ngôn ngữ học danh tiếng sống thọ 98 tuổi nhờ ba nguyên tắc đơn giản

2. "Không kén ăn"

Nghĩa là ăn đủ mọi loại thực phẩm. Khi già đi, việc tiêu hóa kém và răng yếu không tránh khỏi, nhưng không nên chỉ ăn các món yêu thích và mềm nhão. Thay vào đó, hãy ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau. Nếu không thể ăn nhiều, hãy ăn ít và tìm cách chế biến thực phẩm cho dễ ăn.

Ông Quý Tiện Lâm cũng không đồng tình với việc các chuyên gia dinh dưỡng đề xuất các công thức ăn cho người già. Ông cho rằng mỗi người nên hạn chế những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe và đặc biệt cẩn thận nếu đang bị bệnh. Theo ông, dinh dưỡng cân bằng là quan trọng nhất. Chỉ khi ăn đủ chất dinh dưỡng, bạn mới có thể có một chế độ ăn đầy đủ.

Ngôn ngữ học danh tiếng sống thọ 98 tuổi nhờ ba nguyên tắc đơn giản

3. "Không lặp lại những điều cũ"

Không có nghĩa là không tiếp tục thảo luận, mà chính là ''không nói đi nói lại những thông tin cũ, không nhắc lại vấn đề nhiều lần, biết buông bỏ quá khứ''.

Thời gian sẽ dịu đi mọi thứ, và quá khứ có thể được phôi pha cuộc sống hoặc không, tùy thuộc vào việc bạn có tiếp tục nhắc về chúng hay không. Chuyện gì đến đều phải đến, những điều nên rời xa nên rời xa, sống tự nhiên là tốt nhất.

Do có khả năng đối mặt với những khó khăn của cuộc sống một cách thanh thản và duy trì sức khoẻ theo cách riêng của mình, ông Quý Tiện Lâm mới sống lạc quan và trường thọ mặc cho những biến cố trong quá khứ.