Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu mất đi

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu mất đi

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu, con gái út của nghệ nhân Minh Tơ và em ruột của cố NSND Thanh Tòng, đã qua đời Với kinh nghiệm tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà đã trở thành cô đào đa dạng, diễn nhiều vai trên sân khấu tuồng cổ

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu mất đi

Nghệ sĩ Xuân Thu đã qua đời vào lúc 3 giờ 45 phút ngày 18/12 tại nhà riêng sau thời gian dài điều trị bệnh tiểu đường tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thọ 78 tuổi.

Nghệ sĩ kịch câm hàng đầu Việt Nam qua đời

"Em tôi đã mắc bệnh tiểu đường suốt nhiều năm. Gần đây, em đã thấy mệt mỏi và khi được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị, tình trạng của em đã rất nguy kịch. Tối qua, em được đưa về nhà và đã ra đi tại đó. Em đã sống đến tuổi 67" - Nghệ sĩ Công Minh chia sẻ một cách xúc động.

Nghệ sĩ Xuân Thu có tên thật là Nguyễn Thị Thu Nguyệt, sinh năm 1957 tại Sài Gòn. Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ và bà Bảy Sự.

Từ nhỏ, bà đã say mê ca hát và tham gia đồng ấu Minh Tơ từ khi mới 4 tuổi. Giống như các anh chị em trong gia đình, bà cũng có ý nguyện gắn bó với sân khấu. Cha và các chị em đã chỉ dạy bà trong mọi vai diễn.

Bà là người phụ nữ của danh hài Minh Nhí (ảnh), anh từng là một trong những diễn viên hài nổi tiếng vào những năm 90.

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu mất đi

Nghệ sĩ Xuân Thu đã được NSND Thanh Tòng huấn luyện nghệ thuật ca hát. Bà có phong cách diễn xuất giống với hai người chị ruột trong gia đình là Xuân Yến và Thanh Loan.

Nét diễn xuất của bà được hình thành từ việc theo dõi hai chị trên sân khấu, từ đó tự tin thể hiện vai diễn trên sân khấu Minh Tơ.

Bà đã tham gia biểu diễn trong các vở kịch như: Phàn Lê Huê, Câu thơ yên ngựa, Bức ngôn đồ Đại Việt, Lưu Bị cầu hôn giang tả…

Vào những năm đầu sau khi đất nước thống nhất, đoàn Minh Tơ đã tổ chức các buổi biểu diễn cải lương dành cho khán giả thiếu nhi do nghệ sĩ Bạch Lê, Bạch Lựu chịu trách nhiệm.

Bà đã đặc biệt quan tâm đến chương trình này, biểu diễn các vở cải lương tuồng cổ truyền Việt Nam để mang đến niềm vui cho khán giả nhí, trong đó có vở "Trần Quốc Toản ra quân" nổi bật.

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu mất đi

Gia đình nghệ sĩ Minh Tơ đã có buổi gặp mặt ý nghĩa trong buổi diễn ngày 1-5-2021, nghệ sĩ Xuân Thu (giữa) đảm nhận vai diễn Ngô Quốc Thái

Ngày 1/5/2021, gia đình Minh Tơ đã tham gia suất biểu diễn đặc biệt tại sân khấu Sen Việt. Bà cùng hai diễn viên Xuân Yến (mẹ của NSƯT Trinh Trinh) và Thanh Loan (mẹ của NSƯT Tú Sương) trong vai Ngô Quốc Thái trong vở "Lưu Bị cầu hôn giang tả" do nghệ sĩ Công Minh tổ chức.

"Nay nhìn lại hình ảnh, tôi rất nhớ em gái của mình. Cả đời tận tụy, yêu nghề, an phận, không bon chen, chỉ biết sống với gánh hát, chăm lo cho các anh chị, các cháu, lấy gia đình là niềm hạnh phúc" - nghệ sĩ Công Minh chia sẻ khi nói về nghệ sĩ Xuân Thu.

Nghệ sĩ Xuân Thu cũng là người cháu thân thiết với cố nghệ sĩ Huỳnh Mai (em của nghệ nhân Minh Tơ, mẹ của NSƯT Thành Lộc). Trong những năm tháng cuối đời, bà hàng ngày đến nhà chăm sóc người cháu ruột mình.

Bằng sự chăm chỉ, tháo vát, bà đã giúp đỡ các cháu trong mỗi lần biểu diễn, chăm sóc về mặt phục trang, đạo cụ.

Bà để lại nhiều nỗi tiếc cho đồng nghiệp và khán giả, đặc biệt là gia đình nghệ sĩ cải lương tuồng cổ Minh Tơ.