Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn truyền cảm xúc qua chia sẻ về sức khỏe và sự mất mát giọng ca

Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn truyền cảm xúc qua chia sẻ về sức khỏe và sự mất mát giọng ca

Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn đã mất giọng sau bệnh tật, nhưng sau 2-3 năm cố gắng, giọng nói của anh đã trở lại như trước Anh hiện đã trở lại hoạt động nghệ thuật và mở một câu lạc bộ để phục vụ khán giả Từ trái ngược đau khổ, anh cho biết bệnh tật là cơ hội để anh tận hưởng và cống hiến hơn cho nghệ thuật

Được vợ hỗ trợ, anh tỏ ra rất mạnh mẽ và quyết tâm.

Nghệ sĩ saxophone hàng đầu Việt Nam, Trần Mạnh Tuấn, sinh năm 1970 tại Hà Nội. Năm 2002, anh chuyển đến TPHCM để theo đuổi sự nghiệp âm nhạc và giảng dạy tại Nhạc viện TPHCM.

Trong suốt hơn 15 năm qua, Trần Mạnh Tuấn đã tập trung phát triển nhạc jazz tại TPHCM và đồng thời là đạo diễn cho các chương trình âm nhạc về Trịnh Công Sơn, trước khi anh bị bệnh.

Trần Mạnh Tuấn đã trải qua đột quỵ và ba ca phẫu thuật não, đối diện với nguy cơ mất mạng. Hiện tại, sức khỏe của anh đang dần hồi phục, tuy nhiên giọng nói của anh đã thay đổi và khả năng đi lại vẫn chưa được cải thiện.

Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn truyền cảm xúc qua chia sẻ về sức khỏe và sự mất mát giọng ca

Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn truyền cảm xúc qua chia sẻ về sức khỏe và sự mất mát giọng ca

Nhạc sĩ Trần Mạnh Tuấn tại một sự kiện âm nhạc.

"Tôi mừng vì có cơ hội cống hiến nghệ thuật"

Chia sẻ với TiềnPhong, nghệ sĩ cho biết tình hình sức khỏe của anh đang dần hồi phục. Anh nhận lời tham gia buổi ra mắt âm nhạc vì đó là chỗ thân tình với vợ chồng Quốc Nghiệp. Trần Mạnh Tuấn đồng thời nói rằng anh sẵn sàng trở lại sau ba lần trải qua cửa tử.

"Gần hai năm tôi ngừng hoạt động vì phải nằm viện điều trị. Tôi vừa trở lại gần đây, tuần trước làm chương trình riêng, quyên góp 1 tỷ đồng cho quỹ Nâng bước tuổi thơ. Lần trở lại này tôi muốn làm nhiều việc có ý nghĩa cho cộng đồng", nghệ sĩ nói.

Sau khi sức khỏe một chút bình phục, nghệ sĩ cho biết ông vẫn tập luyện mỗi ngày để duy trì khả năng chơi nhạc. "Tôi được bác sĩ hỗ trợ cải thiện sức khỏe hàng ngày. Hiện tại, trí não của tôi đã phục hồi như trước đây, nhưng tôi vẫn gặp khó khăn khi di chuyển cần phải tập luyện nhiều hơn", Trần Mạnh Tuấn nói tiếp.

Tại sự kiện, giọng nói của nghệ sĩ saxophone khá khó nghe. Nghệ sĩ cho biết trong thời gian nằm viện ông đã phải phẫu thuật nội khí quản. Ông cần mất 2-3 năm để giọng nói trở lại bình thường như trước đây.

"Tôi vẫn biểu diễn như mọi khi, sức khỏe cải thiện, đi dạy và chuẩn bị cho những dự án sắp tới. Giọng tôi giảm sâu đi do có sẹo sau ca phẫu thuật khí quản. Thực tế, giọng nói của tôi khiến người khác cảm thấy tôi mệt nhưng sức khỏe của tôi đã ổn định rất nhiều", nghệ sĩ bổ sung.

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn cho biết ông đi tái khám viện sau mỗi ba tháng. Trải qua cơn bực bội, nhiều lần trải qua nguy cơ tử vong, nam nghệ sĩ đã khóc khi suy ngẫm về cuộc sống.

"Đây không phải lần đầu tôi vượt bạo bệnh. Khi sức khỏe ổn định, tôi thấy bản thân mạnh mẽ hơn. Tôi gần đây dễ xúc động, vì khi nghĩ về cuộc sống, tôi lại nhớ đến con gái. Con là niềm tự hào lớn nhất của tôi. Tôi cũng dễ khóc vì bản thân còn sống, tiếp tục được biểu diễn và cống hiến cho nghệ thuật", nghệ sĩ chia sẻ.

"Bạo bệnh là cơ hội để chồng tôi nghỉ ngơi"

Chị Kiều Đàm Linh theo chồng dự sự kiện, nhắc nhở và chăm sóc chồng uống thuốc đúng giờ. Chị cho biết nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn là người đam mê và sống vì âm nhạc.

Chia sẻ với Tiền Phong, chị Kiều Đàm Linh cho biết sau khi sức khỏe của nam nghệ sĩ ổn định, vợ chồng chị quyết định mở lại câu lạc bộ âm nhạc.

"Trong hai năm chồng tôi ở bệnh viện, chúng tôi không nghĩ đến việc mở lại câu lạc bộ và sống tự do hơn. Nhưng sau khi đọc tin nhắn từ khán giả và người hâm mộ, chúng tôi quyết định trở lại", chị Đàm Linh nói.

Chị Đàm Linh tiết lộ rằng nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn đã quyết định tái khai trương câu lạc bộ mặc dù tình trạng sức khỏe yếu. Hai vợ chồng đã liên hệ với đơn vị thiết kế, bộ phận xây dựng và bắt đầu công việc sau hai tuần đưa ra quyết định, và hoàn thành trong vòng 5 tháng.

Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn truyền cảm xúc qua chia sẻ về sức khỏe và sự mất mát giọng ca

Nghệ sĩ Trần Mạnh Thắng và vợ (áo xanh).

"Chúng tôi không có thời gian chuẩn bị, chỉ biết tới đâu hay tới đó, cố gắng tiết kiệm. Nhưng chồng tôi là người cầu toàn, đôi lúc hơi quá tải. May mắn chúng tôi có sự hỗ trợ từ người hâm mộ, từ vật chất đến tinh thần để hoàn thành," chị Linh chia sẻ.

Khi được hỏi về hai năm nuôi chồng ở bệnh viện, chị Đàm Linh nói nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn là người kiếm tiền chính. Khi anh đổ bệnh, gia đình không kiếm ra tiền, gần như bỏ mọi việc để tập trung trị bệnh cho nghệ sĩ.

Chúng tôi có may mắn không phải trải qua khó khăn trong cuộc sống. Trước đó, chồng tôi có nguồn thu nhập ổn định, và gia đình chúng tôi không gặp khó khăn nào để giúp chồng tôi trong thời gian điều trị bệnh. Chị Linh nói rằng nghĩa là nếu chồng tôi không bị ốm, công việc của anh sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, sau khi anh ốm, không thể kiếm thêm thu nhập, phải sử dụng tiền tiết kiệm để điều trị bệnh.

Vợ của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn cho biết rằng cơn bệnh như một khoảng lặng giúp anh có thời gian nghỉ ngơi và sống chậm lại. Nếu không mắc bệnh, nghệ sĩ sẽ không ngừng làm việc, thậm chí cường độ làm việc càng tăng lên, và gia đình sẽ không có thời gian bên nhau.

Trước đây, dù cùng sinh sống trong một ngôi nhà, thỉnh thoảng áp lực của cuộc sống và công việc đã khiến chúng tôi không thể gặp nhau. Khi anh ốm, chúng tôi có cơ hội ở bên nhau nhiều hơn và nhận ra nhiều giá trị quý báu trong cuộc sống", chị Đàm Linh chia sẻ thêm.