Ngân sách tiếp thị tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh triển vọng kinh tế Anh không chắc chắn

Ngân sách tiếp thị tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh triển vọng kinh tế Anh không chắc chắn

Ngân sách tiếp thị chậm lại do triển vọng kinh tế Anh không chắc chắn Các công ty vẫn đầu tư mạnh vào các phương tiện truyền thông chính, nhưng đang cắt giảm chi tiêu cho khuyến mại bán hàng để tập trung xây dựng thương hiệu

 Ngân sách tiếp thị tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh triển vọng kinh tế Anh không chắc chắn

Những ai đang tìm kiếm thông tin chuyên sâu về sức khỏe của hệ sinh thái tiếp thị tại Anh trong báo cáo IPA Bellwether mới nhất sẽ tìm thấy lý do để vui mừng và đáng lo ngại như nhau.

Báo cáo quý mới nhất từ IPA và S&P Global, một chỉ số đáng tin cậy và lâu dài về chi tiêu đã báo cáo và dự đoán cho thấy một bức tranh hỗn hợp về sự tự tin và chi tiêu của các công ty.

Ví dụ: tổng ngân sách tiếp thị trên tất cả các kênh đã tăng với mức chênh lệch ròng là 5,3% trong quý 3, thoạt nhìn là lý do để lạc quan cho đến khi bạn xem xét quý 2, con số đó là 6,4%. Quý gần đây nhất đã ghi nhận mức tăng trưởng ngân sách tổng thể yếu nhất kể từ quý 4 năm 2022.

Trong khi đó, trong số những công ty điều chỉnh chi tiêu theo hướng tăng, "Phương tiện truyền thông chính" - các kênh thường được sử dụng để xây dựng thương hiệu - đã thúc đẩy sự tăng trưởng trong quý này. 7,4% chênh lệch ròng các công ty báo cáo rằng họ đang điều chỉnh tăng ngân sách cho các phương tiện truyền thông chính của mình. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất được ghi nhận trong danh mục này trong vòng một năm rưỡi.

Đó cũng là một sự tương phản rõ rệt so với những gì đứng sau bất kỳ sự tăng trưởng nào trong quý 2, khi chi tiêu khuyến mại bán hàng tăng vọt lên mức kỷ lục. Trong quý gần đây nhất, nhiều nhà tiếp thị đã cắt giảm ngân sách khuyến mại bán hàng của họ hơn là tăng, mức chênh lệch ròng là -1,5%.

Nhà kinh tế học chính của S&P Global Market Intelligence, Joe Hayes, cho biết đây là lý do để lạc quan.

“Chúng tôi đã thấy vào quý trước rằng các công ty đã trở nên quan tâm đến sự dai dẳng của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, điều này đã thúc đẩy mức chi tiêu khuyến mại bán hàng tăng kỷ lục. Tuy nhiên, trong quý gần đây nhất, các công ty đã quay lại xây dựng thương hiệu, với bằng chứng giai thoại cho thấy động thái này đã được thực hiện mang tính phòng thủ và tấn công”, ông nói thêm: “Với điều kiện nhu cầu đang chịu áp lực, các công ty sẽ phải định vị bản thân một cách mạnh mẽ để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.”

Triển vọng ảm đạm

Nhìn xa hơn, các đồng tác giả của Bellwether là S&P Global dự báo chi tiêu cho quảng cáo tại Vương quốc Anh sẽ giảm 0,6% trong năm dương lịch 2023 và 0,4% trong cả năm 2024. Dự báo chi tiêu giảm này xuất hiện khi tổ chức này hạ thấp kỳ vọng tăng trưởng của nền kinh tế Vương quốc Anh nói chung vào năm tới. Trước đó, nền kinh tế được dự báo sẽ tăng trưởng khiêm tốn 0,4% trong năm 2024; tuy nhiên, hiện tại, nền kinh tế này được dự báo sẽ giảm 0,1% vào năm tới.

Đây là dự báo mang tính bi quan hơn so với các dự báo khác, chẳng hạn như dự báo từ Phòng Thương mại Anh, dự kiến nền kinh tế Vương quốc Anh sẽ duy trì mức tăng trưởng khiêm tốn 0,3% trong năm 2024, giảm so với mức 0,4% trong năm 2024.

Trong khi các dự báo về triển vọng kinh tế của Vương quốc Anh thay đổi, thì không có sự tăng trưởng mạnh mẽ nào được kỳ vọng. Tâm lý bi quan đến thận trọng này của các nhà kinh tế được phản ánh qua kỳ vọng của các nhà tiếp thị đối với ngành công nghiệp của họ. Tỷ lệ các nhà tiếp thị bi quan (24,9%) về kỳ vọng cho lĩnh vực của họ gấp đôi so với những người lạc quan (12,1%), theo báo cáo Bellwether. Đây là đánh giá tiêu cực nhất về vận may trong toàn ngành trong năm nay.

 Ngân sách tiếp thị tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh triển vọng kinh tế Anh không chắc chắn

Cảm nhận của các công ty về triển vọng tài chính của riêng họ và ngành công nghiệp của họ.

Các nhà tiếp thị lạc quan hơn khi nói đến triển vọng cho doanh nghiệp của riêng họ, mức chênh lệch ròng là 5,2% cho biết họ cảm thấy ở vị thế tốt hơn so với ba tháng trước.

Chi tiêu cho kênh truyền thông

Quay trở lại quý hiện tại, tiếp thị trực tiếp đã báo cáo mức cân bằng tích cực là 4,3%. Tương tự như khuyến mại bán hàng, điều này cho thấy sự chậm lại so với quý 2, khi mức đầu tư tăng ở mức mạnh nhất kể từ năm 2006 và mức cân bằng ròng là 7,3% các công ty tăng ngân sách.

Ngân sách nghiên cứu thị trường chứng kiến một quý nữa, khi nhiều công ty cắt giảm hơn là tăng. Mức cân bằng ròng của quý 3 là -1,5% (so với -2,9% trong giai đoạn trước).

Trong các phương tiện truyền thông chính, ngân sách quảng cáo trực tuyến chứng kiến mức tăng trưởng mạnh nhất, với mức chênh lệch ròng là 9,1% các công ty đã điều chỉnh tăng chi tiêu cho kênh này. Quảng cáo thương hiệu được xuất bản và video chứng kiến mức tăng trưởng khiêm tốn hơn, với mức chênh lệch ròng lần lượt là 0,9% và 0,8%. Mặc dù video có mức tăng trưởng chậm hơn nhiều so với quý trước (chênh lệch ròng là 3,2%), nhưng hiện tại, video đã tăng trưởng liên tục trong gần ba năm.

Quảng cáo ngoài trời và âm thanh đều chứng kiến mức sụt giảm ròng lần lượt là 10,8% và 12,1%.