Nestlé tuyên bố lợi nhuận tăng nhờ đầu tư mạnh tay cho tiếp thị

Nestlé tuyên bố lợi nhuận tăng nhờ đầu tư mạnh tay cho tiếp thị

Nestlé dự báo hoạt động kinh doanh quý 4 khả quan nhờ tăng giá và đẩy mạnh tiếp thị, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về tăng trưởng tại các thị trường trọng điểm

 Nestlé tuyên bố lợi nhuận tăng nhờ đầu tư mạnh tay cho tiếp thị

Tập đoàn thực phẩm và đồ uống Nestlé cho biết họ đang bắt đầu nhìn thấy kết quả từ công việc đã thực hiện để tối ưu hóa và thoái vốn các bộ phận trong danh mục đầu tư của mình, cũng như tăng cường đầu tư tiếp thị cho các thương hiệu "tỷ phú" hàng đầu của mình.

Tuy nhiên, trong khi doanh nghiệp báo cáo mức tăng trưởng hữu cơ 7,8% trên tất cả các khu vực địa lý và danh mục trong quý 3, thì mức tăng trưởng nội tại thực tế của họ, được mô tả là "tổng hợp về khối lượng và kết hợp" đã giảm 0,6%.

Doanh nghiệp tin tưởng các bước đi đã thực hiện trong cả năm sẽ mang lại sự tăng trưởng nội tại thực sự, chuyển biến tích cực trong nửa cuối năm và cho rằng đây sẽ là động lực tăng trưởng chính trong tương lai.

"Danh mục đầu tư đa dạng và các dịch vụ khác biệt đã giúp chúng tôi đạt được mức tăng trưởng hữu cơ mạnh mẽ trong chín tháng đầu năm", Giám đốc điều hành Nestlé Mark Schneider cho biết. "Tăng trưởng được thúc đẩy bởi giá cả khi chúng tôi tiếp tục vượt qua các mức lạm phát kỷ lục. Khối lượng và mức độ kết hợp của chúng tôi đang phục hồi. Chúng tôi đang thấy được những lợi ích từ các sáng kiến tối ưu hóa danh mục đầu tư và gia tăng đầu tư tiếp thị cho các thương hiệu tỷ đô của mình".

Phần lớn mức tăng trưởng được báo cáo diễn ra ở các khu vực đang phát triển và trong các danh mục cụ thể. Theo kênh, mức tăng trưởng tự nhiên trong doanh số bán lẻ ở mức 7,1% trong khi doanh số thương mại điện tử tăng 12,7% đạt 16,6% tổng doanh số của toàn tập đoàn.

Sau các sản phẩm chăm sóc vật nuôi thuộc thương hiệu Purina, nhiều doanh số bán hàng của thương hiệu này đến từ cà phê và các sản phẩm liên quan. Cà phê chứng kiến mức tăng trưởng cao ở mức một chữ số, với diễn biến bán hàng tích cực trên tất cả các thương hiệu và kênh của mình. Ví dụ, các sản phẩm của Starbucks đã báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ các sản phẩm mới ra mắt bao gồm việc tung ra các sản phẩm dạng uống liền tại Đông Nam Á và Châu Đại Dương.

Doanh thu mảng khoa học sức khỏe tăng trưởng chậm ở mức một chữ số do doanh số bán vitamin, khoáng chất và thực phẩm chức năng giảm. Trong khi đó, các sản phẩm liên quan đến nước cũng chỉ tăng trưởng chậm ở mức một chữ số do "hạn chế về năng lực" của thương hiệu Perrier. Nestlé đổ lỗi cho tỷ lệ sinh thấp khiến nhu cầu đối với các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em nói riêng giảm.

Trong cuộc họp báo về thu nhập đi kèm với kết quả, giám đốc tài chính của Nestlé, François-Xavier Roger cho rằng các khoản đầu tư tiếp thị chính là lý do Nestlé lạc quan. "Sự gia tăng trong tăng trưởng nội tại thực sự đến từ việc điều chỉnh giá mới, lợi ích của việc tối ưu hóa danh mục đầu tư và gia tăng đầu tư tiếp thị".

Doanh nghiệp này có kế hoạch đầu tư “khoảng 100 điểm cơ bản” cho tiếp thị trong nửa cuối năm nay so với cùng kỳ năm 2022. Ông cũng chia sẻ rằng trong khi các hoạt động khuyến mại chiếm tỷ trọng lớn trong các hoạt động tiếp thị của công ty vào năm ngoái và tiếp tục trong năm nay, thì “năm 2023 sẽ tập trung nhiều hơn vào việc tái đầu tư cho tiếp thị, đó chính xác là những gì chúng tôi đang thực hiện”. Phần lớn chi tiêu gia tăng đó sẽ đổ vào các “thương hiệu tỷ đô” của công ty.

Schneider giải thích: “Rõ ràng là thị trường toàn cầu của chúng tôi đang chuyển từ giai đoạn hạn chế nguồn cung trong vài năm qua với cường độ khuyến mại thấp hơn sang giai đoạn ngày nay, khi trọng tâm là tạo ra cầu với việc tăng cường các hoạt động khuyến mại”.

Nestlé cũng thông báo một số thương hiệu chủ lực của mình bao gồm KitKat đang hoạt động tốt về cả nhận thức và nhu cầu của khách hàng. Mặc dù giá cả nhìn chung tăng khoảng 8%: Châu Âu nhìn chung chứng kiến mức tăng giá cao nhất, tiếp theo là Mỹ La tinh.

Giám đốc điều hành của thương hiệu, ông Mark Schneider cho biết: "Chúng tôi đã tăng đáng kể chi tiêu thương mại vào năm ngoái vì chúng tôi đã bán vào thời điểm chúng tôi tăng giá 8% sau 15 năm không tăng giá hoặc tăng giá hạn chế". Cuộc gọi lưu ý rằng Nestlé tin rằng người tiêu dùng có thể hấp thụ một số mức tăng giá đó do vẫn còn khoản tiết kiệm tích lũy được từ đại dịch Covid-19.

Mặc dù có sự gia tăng đó, Roger lưu ý rằng công ty vẫn sẽ cân nhắc tăng giá trên "một số danh mục được lựa chọn, trong đó chúng tôi vẫn thấy một số chi phí đầu vào tăng".

Schnieder lập luận rằng việc tập trung vào tăng trưởng nội bộ của chính công ty là kết quả tất yếu của các yếu tố kinh tế vĩ mô tác động đến sự thành công của công ty tại nhiều vùng lãnh thổ khác nhau. "Không thể phủ nhận rằng so với hệ thống sản xuất mà chúng tôi đã xây dựng cách đây vài năm, nhu cầu toàn cầu hiện nay không còn như trước nữa."