Nên hay không cho bé 6 tháng tuổi uống nước? Bí quyết chăm sóc bé tốt nhất!

Nên hay không cho bé 6 tháng tuổi uống nước? Bí quyết chăm sóc bé tốt nhất!

SKĐS - Nước vô cùng quan trọng với sự sống của trẻ nhỏ 6 tháng tuổi, bởi nó chiếm 70% trọng lượng cơ thể Để đảm bảo sự phát triển và sức khỏe tốt, trẻ cần được cung cấp đủ nước hàng ngày

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Cao Thị Thu Hương - Chuyên gia Dinh dưỡng hàng đầu, trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên uống nước vì sữa mẹ hoặc sữa công thức đã cung cấp đủ lượng nước cần thiết hàng ngày cho trẻ. Đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, mặc dù vẫn được cho bú sữa mẹ hoặc sữa công thức, thì trẻ đã bắt đầu ăn dặm. Do đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo cho trẻ uống nước để tránh tình trạng táo bón và đảm bảo sự phát triển toàn diện.

Theo Tiến sĩ Cao Thị Thu Hương, lượng nước bao gồm nước đun sôi để nguội, nước ép từ rau củ quả tươi, và nước luộc rau,... cần được cung cấp cho trẻ 6 tháng tuổi dựa trên cân nặng và lượng sữa trẻ bú, trung bình khoảng 100ml/kg cân nặng.

Ví dụ, trẻ nặng 7 kg cần uống 700 ml nước mỗi ngày. Nếu trẻ đã uống 500 ml sữa/ngày, trẻ cần uống thêm 200 ml nước để đáp ứng nhu cầu. Lượng nước này có thể thay đổi theo độ tuổi và mức độ hoạt động hàng ngày của trẻ.

Nên hay không cho bé 6 tháng tuổi uống nước? Bí quyết chăm sóc bé tốt nhất!

Ảnh minh họa

Đặc biệt, cha mẹ cần chú ý rằng không nên cho trẻ uống nước có gas, nước tăng lực, nước có hàm lượng khoáng cao, thức uống kích thích như trà và cà phê... vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Thay vào đó, nên cho trẻ uống nước nấu trong ngày và không để qua đêm. Nước trái cây và nước luộc rau củ nên cho trẻ uống ngay sau khi chế biến xong để tránh mất dưỡng chất.

Về thời điểm uống nước, BS. Cao Thị Thu Hương cho biết rằng khi trẻ đạt 6 tháng tuổi và bắt đầu uống nước, cha mẹ nên chọn thời điểm phù hợp. Mặc dù nước không cung cấp năng lượng, nhưng uống quá nhiều trước bữa ăn có thể làm trẻ bị no, kém ăn, và dẫn đến tình trạng biếng ăn. Điều này có thể tăng nguy cơ suy dinh dưỡng và hậu quả là trẻ thấp còi.

Về việc cung cấp nước, cha mẹ cần phân chia nước uống cho trẻ trong ngày thành nhiều lần nhỏ, không cho trẻ uống quá nhiều một lần. Buổi tối, không nên cho trẻ uống nước quá nhiều.

Người lớn nên cho trẻ uống nước cách xa bữa ăn, đặc biệt là các loại nước ép từ trái cây giàu vitamin và năng lượng, vì chúng có thể làm trẻ cảm thấy no và không muốn ăn. Hạn chế sử dụng nước ép có đường, nên cho trẻ thưởng thức vị ngọt tự nhiên của trái cây.

Trong quá trình ăn dặm, cha mẹ nên tránh cho trẻ uống nước vì nước có thể khiến trẻ nhanh no và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Thay vào đó, họ chỉ nên cho trẻ uống một ít nước sau khi ăn dặm hoặc sau khi uống sữa công thức để làm sạch miệng.

Ngoài ra, trẻ nhỏ có nguy cơ mất nước cao do dễ đổ mồ hôi, đặc biệt là vào những ngày nóng và khi hoạt động nhiều. Do đó, cha mẹ cần thường xuyên cho trẻ 6 tháng tuổi uống nước, đừng để cho trẻ khát vì điều này có thể dẫn đến thiếu nước trong cơ thể bé.

Có một số dấu hiệu cho thấy cơ thể của trẻ em đang bị thiếu nước như chóp đỉnh đầu bị lõm, môi khô, da khô, và cảm thấy mệt mỏi.

Cha mẹ cũng nên quan sát nước tiểu của trẻ thường xuyên để dễ dàng phát hiện các dấu hiệu thiếu nước. Nếu trẻ 6 tháng tuổi trở lên và chỉ đi tiểu ít hơn 6 lần mỗi ngày, và nước tiểu có màu vàng đậm, thì điều đó có nghĩa là trẻ đang bị thiếu nước. Nếu nước tiểu có màu trắng gần như trong, thì có nghĩa là trẻ đã được cung cấp đủ nước.

BS. Cao Thị Thu Hương nhấn mạnh rằng trong những trường hợp đặc biệt như trẻ đổ mồ hôi nhiều, bị tiêu chảy, táo bón hay nóng sốt, cha mẹ nên bổ sung đủ nước cho trẻ một cách đúng cách và nhiều hơn so với bình thường để tránh mất nước và ảnh hưởng đến sức khỏe. Cha mẹ có thể đưa trẻ đi khám bác sĩ để được tư vấn cụ thể và duy trì chế độ ăn dặm khoa học, đảm bảo trẻ được cung cấp đủ dưỡng chất để phát triển toàn diện và tối ưu.