'Napoleon' - huyền thoại của một vị tướng vĩ đại

'Napoleon' - huyền thoại của một vị tướng vĩ đại

Cuộc đời huyền thoại của Napoleon Bonaparte, nhà cầm quân nổi tiếng, được tái hiện qua những trận đánh vĩ đại và mối tình đầy cảm động với Joséphine de Beauharnais, trong bộ phim 'Napoleon' - nhà cầm quân huyền thoại

* Bài viết tiết lộ nội dung phim

Bộ phim "Napoleon" (tên tiếng Việt: Đế chế Napoleon) sẽ ra mắt vào ngày 1/12 tại Việt Nam. Mặc dù nhận được nhiều lời khen ngợi về mặt kỹ thuật, nhưng sau hai tuần phát hành, bộ phim chỉ thu về khoảng 1,7 tỷ đồng theo thống kê từ Box Office Vietnam. Video: Galaxy

Đạo diễn Ridley Scott và biên kịch David Scarpa đặt bối cảnh tác phẩm cuối thế kỷ 18 - đầu thế kỷ 19. Câu chuyện tập trung vào cuộc đời của Napoleon Bonaparte (do Joaquin Phoenix thủ vai) từ thời làm sĩ quan pháo binh đến khi qua đời.

Phần đầu tiên bắt đầu với việc Nữ hoàng Marie Antoinette bị hành quyết trong thời kỳ Cách mạng Pháp vào năm 1793. Trong thời gian này, Napoleon đang cố gắng thăng tiến trong quân đội. Sau chiến thắng tại trận Toulon - điểm khởi đầu cho sự nghiệp của Napoleon, ông gặp gỡ và yêu góa phụ Joséphine de Beauharnais (Vanessa Kirby).

Tác phẩm không tuân theo nguyên tác lịch sử, mà lựa chọn tạo ra một số chi tiết hư cấu để làm nổi bật cuộc đời của nhân vật chính. Đạo diễn mong muốn tạo ra những tình tiết phản ánh tính cách của Napoleon. Hầu hết các cảnh trong phim mang màu sắc lạnh, với bối cảnh mùa thu, sương mù và tuyết phủ. Điều này thể hiện thời tiết khắc nghiệt trên chiến trường và tình trạng cô đơn khi chiến đấu của Napoleon.

Kịch bản được kể theo lối tuyến tính, miêu tả một cách sinh động một số trận đánh ở Toulon, Ai Cập, Borodino, Waterloo hay Austerlitz với nhiều cảnh máu me, bạo lực, phô diễn thực tế của chiến tranh. Được giao trọng trách lãnh đạo các cuộc chiến, Napoleon luôn tìm cách tìm lợi thế và nghĩ ra mọi cách để chiến thắng, từ đó giành lấy ngai vàng.

Trong một số đoạn, đạo diễn Ridley Scott thêm vài tình huống như Napoleon chứng kiến vụ chặt đầu Marie Antoinette, ra lệnh nã pháo vào Đại kim tự tháp Giza (Ai Cập). Những sự việc này hoàn toàn không có trong lịch sử.

'Napoleon' - huyền thoại của một vị tướng vĩ đại

Tạo hình của Joaquin Phoenix trong bộ phim "Napoleon". Ảnh: Sony Pictures Entertainment

Tác phẩm này thể hiện sự phát triển của mối quan hệ giữa Napoleon và Joséphine. Theo IGN, Ridley Scott đã bao quát các giai đoạn quan trọng trong sự nghiệp của họ, nhưng tốc độ của bộ phim chậm lại mỗi khi chuyển cảnh sang sự mô tả về tình yêu. Đạo diễn đã tạo ra nhiều chi tiết để thể hiện sự đối lập trong nhân vật.

Điểm nhấn ở đoạn tài tử Joaquin Phoenix (vai Napoleon) đọc những bức thư tình, giọng nói của Joaquin toả ra sự dịu dàng, ấm áp, khác biệt hoàn toàn so với giọng hét to khi đi ra trận. Tại chiến trường, Napoleon là người mạnh mẽ, quyết đoán. Nhưng khi nghe Joséphine ngoại tình, ông đau khổ, tức giận, mong muốn sâu sắc gần vợ mình. Một trong những đoạn thể hiện sự khuất phục trước tình yêu của Napoleon là lúc nhân vật nói: "Anh sẽ chẳng là gì nếu không có em".

Diễn viên chính Joaquin Phoenix và Vanessa Kirby là điểm nhấn của tác phẩm. Trong vai Napoleon, Joaquin thể hiện sự am hiểu tâm lý nhân vật từ lời nói, ánh mắt cho đến hành động. Từ đó, nhân vật toát lên thần thái uy nghiêm của một vị tướng, nhưng yếu đuối trong tình yêu. Với Vanessa Kirby, minh tinh hóa thân thành nàng thơ của nhà lãnh đạo khét tiếng, thể hiện sự quyến rũ, phóng khoáng qua trang phục và cử chỉ.

Cả hai đều thể hiện tình cảm ở nhiều phân đoạn. Ví dụ, cảnh đối thoại giữa Napoleon và Joséphine không sử dụng âm nhạc để dẫn dắt khán giả mà tập trung vào cảm xúc của họ. Điều này thể hiện sự khéo léo của Ridley Scott khi cố gắng khai thác chiều sâu qua giọng nói của nhân vật. Trang phục và bối cảnh cũng thể hiện sự đầu tư của nhà sản xuất, với sự hợp tác của nhà thiết kế trang phục Janty Yates, người từng đoạt giải Oscar, và ê-kíp của cô. Họ đã tốn công mất vài tháng nghiên cứu và huy động hàng chục người để may trang phục. Trong trường đoạn Napoleon lên ngôi hoàng đế, ê-kíp của Yates đã cố gắng tái hiện sự kiện một cách chân thật, giống như bức tranh Le Sacre de Napoleon của danh họa Jacques-Louis David.

Ở một số cảnh quay, đoàn phim đã sử dụng 300 diễn viên, 100 con ngựa và 11 camera. Đội ngũ đã hợp tác chặt chẽ để tái hiện sự hỗn loạn và bầu không khí căng thẳng trong chiến tranh. Theo Variety, họ đã dành năm ngày để quay cảnh trận Waterloo, mô phỏng cách quân đội Anh sắp xếp thành hình vuông để đối đầu với quân lính Pháp. Họ cũng nghiên cứu kỹ lưỡng sự khác biệt về cách lính Pháp và Anh lắp lựu đạn vào súng, nhằm tái hiện một cách chính xác.

Bên hậu trường phim "Napoleon". Dự án trước đây được biết đến với tên gọi "Kitbag" - lấy cảm hứng từ câu "There is a general’s staff hidden in every soldier's kitbag" (Chiến lược của bậc tướng quân nằm trong túi hành quân của binh sĩ). Napoleon Bonaparte (1769-1821) đã là một nhà chiến lược tài ba trong lịch sử và lãnh đạo quân đội Pháp thống nhất gần hết châu Âu, trước khi thất bại trong trận Waterloo. Video: Sony Pictures Entertainment

Tác phẩm nhận được phản ứng trái chiều từ khán giả. Độc giả Bùi Thu Hiền trên VnExpress phát biểu: "Trước khi xem, tôi hy vọng phim sẽ tập trung phân tích sâu hơn về các trận đánh của Napoleon, đặc biệt là trận Waterloo, nhưng thực tế lại dành quá nhiều thời gian cho mảng tình yêu của ông. Điều này là một phần không thể thiếu của con người ông, nhưng cũng khiến tác phẩm thiếu sót".

Critic Peter Bradshaw của Guardian đánh giá phim 5 sao, và nhận xét: "Ridley Scott đã tạo ra một bộ phim rất hấp dẫn về đội kỵ binh, với thời lượng là hai tiếng rưỡi". Los Angeles Times cũng đánh giá cao tác phẩm vì cách tái hiện thành công mối quan hệ giữa Napoleon và Joséphine.

Theo tạp chí Le Point, nhiều nhà sử học đã chỉ trích việc biến tấu lịch sử và cho rằng Ridley Scott đã xúc phạm đến hình tượng của Napoleon, biến anh ta thành một người bình thường, ngu ngốc và lố lăng. Trong cuộc họp báo vào cuối tháng 11, Ridley Scott cho biết rằng bộ phim của ông không nhất thiết phải chính xác về lịch sử, vì điện ảnh là một loại hình nghệ thuật, giúp mở ra nhiều góc nhìn về chủ đề và nhân vật.