Mùa đông khắc nghiệt ở Đông Nam Á: Startup công nghệ 'tiếp tục sống' sau vòng huy động vốn đầu năm

Mùa đông khắc nghiệt ở Đông Nam Á: Startup công nghệ 'tiếp tục sống' sau vòng huy động vốn đầu năm

Các nhà đầu tư đang đưa công ty phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn giữa việc sáp nhập hoặc dừng hoạt động do vốn khan hiếm Startup công nghệ từng thành công trong việc huy động vốn cuối năm trước đây, tuy nhiên hiện đã đến lúc phải đóng cửa

Mùa đông khắc nghiệt ở Đông Nam Á: Startup công nghệ 'tiếp tục sống' sau vòng huy động vốn đầu năm

Mùa đông gọi vốn ở Đông Nam Á có thể kéo dài thêm, ít nhất là đến cuối năm nay. Theo dữ liệu của Tech In Asia, nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực công nghệ ở Đông Nam Á, từ giai đoạn khởi đầu đến ra mắt công chúng (IPO), đang giảm xuống mức thấp nhất từ năm 2016.

Mùa đông gọi vốn ngày càng trở nên lạnh hơn.

Tech In Asia dự báo tổng giá trị đầu tư vào công nghệ của khu vực này trong năm nay chỉ đạt 6,2 tỷ USD, thấp hơn so với năm 2017 khi Sea Group được niêm yết trên Sàn Giao dịch chứng khoán New York và trở thành công ty Internet có giá trị cao nhất Đông Nam Á.

Một số nhà đầu tư dự đoán sự phục hồi sẽ chỉ bắt đầu từ năm 2024. Neo Weisheng, đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm Qualgro, chia sẻ với Tech in Asia: "Tôi không nghĩ rằng việc huy động vốn tại Đông Nam Á sẽ diễn ra nhanh, ít nhất là trong vòng 12 tháng tới".

Mùa đông khắc nghiệt ở Đông Nam Á: Startup công nghệ 'tiếp tục sống' sau vòng huy động vốn đầu năm

Các startup công nghệ tại Đông Nam Á đang trải qua một giai đoạn khó khăn kéo dài trong việc gọi vốn, theo một bài viết của SCMP.

Ngay cả những công ty mới thành lập và vừa nhận được khoản đầu tư vào cuối năm ngoái cũng đang đối mặt với tình trạng sự khan hiếm vốn, dẫn đến ngừng hoạt động, sa thải hàng loạt nhân viên hoặc buộc phải sáp nhập trong những tháng tới.

Dữ liệu của Tech In Asia cho thấy, thời gian giữa các giai đoạn huy động vốn thường là từ 19 đến 22 tháng. Vì vậy, các startup có thể gặp khó khăn nếu không thể huy động được tiền trong khoảng thời gian đó.

"Các nhà đầu tư và nhà sáng lập thực sự nên suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào trong giai đoạn này", Neo nói thêm.

Nguyên nhân chính

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây hẹp nguồn vốn đầu tư mạo hiểm là tình hình tăng lãi suất. Vì thế, đa số các nhà đầu tư đều chuyển hướng đầu tư vào những lĩnh vực an toàn hơn, gây khó khăn cho các startup hiện nay.

Theo thông tin từ Tech in Asia và Crunchbase, nguồn đầu tư công nghệ cho khu vực Đông Nam Á đã giảm sâu hơn so với mức trung bình toàn cầu, cụ thể là giảm 82% so với 53% của thế giới.

Ngoài ra, Đông Nam Á cũng đối mặt với những khó khăn kép khi thu hút nhà đầu tư mạo hiểm từ nước ngoài, đặc biệt là từ Mỹ. Thị trường này được xem là xa lạ và mang nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Một vấn đề khác là sự phát triển mạnh mẽ của trí thông minh nhân tạo (AI) đã giúp các startup công nghệ thu hút được một số tiền đáng kể, nhưng đa số các công ty này lại có trụ sở tại Mỹ. Theo các chuyên gia, dù môi trường kinh tế tổng thể có được sự cải thiện, lĩnh vực công nghệ sẽ mất thời gian kéo dài để phục hồi vốn đầu tư mạo hiểm.

Mùa đông khắc nghiệt ở Đông Nam Á: Startup công nghệ 'tiếp tục sống' sau vòng huy động vốn đầu năm

Các startup và nhà đầu tư phải tìm cách cứu lấy tình hình, bởi vì mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn nữa (Ảnh: HRM Asia).

Hiện tại, có nhiều nhà đầu tư đang tìm cách thu hồi vốn bằng việc rút lại những khoản đầu tư mạo hiểm. Thậm chí, một số người còn lợi dụng những lỗ hổng của người sáng lập để buộc họ vi phạm các thỏa thuận đầu tư.

Trong khi đó, một số nhà đầu tư khác đang ép những công ty mà họ đầu tư phải sáp nhập hoặc buộc người sáng lập phải chọn giữa việc đồng ý với những điều khoản bất lợi hoặc đối mặt với việc đóng cửa hoạt động của công ty. Theo một chuyên gia, nhiều vụ sáp nhập trong năm nay có thể sẽ không được công bố rộng rãi vì những lý do trên.

Vẫn còn cơ hội

Theo một số chuyên gia, các hoạt động khởi nghiệp tại Đông Nam Á đang ngày càng đa dạng hơn và có cơ hội tăng trưởng. Sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp trong khu vực này trong những năm gần đây đã tạo ra một nhóm người sáng lập và CEO có năng lực.

Tuy nhiên, cần một khoảng thời gian dài hơn để đánh giá một cách toàn diện về quá trình phục hồi và cơ hội sinh lời trong khu vực này. Theo Neo Weisheng, các quỹ đầu tư rủi ro vẫn sẽ tập trung vào các startup có những nhà sáng lập có năng lực và tầm nhìn.