MỘT VỤ TRỘM KIM LOẠI GIÁ TRỊ KHỦNG GÂY SỐC CẢ THẾ GIỚI

MỘT VỤ TRỘM KIM LOẠI GIÁ TRỊ KHỦNG GÂY SỐC CẢ THẾ GIỚI

Hãng luyện đồng hàng đầu châu Âu chịu tổn thất khổng lồ sau vụ trộm đồng trị giá hàng trăm triệu euro, gây chấn động ngành kim loại toàn cầu

Cổ phiếu của một nhà sản xuất đồng hàng đầu tại châu Âu đang niêm yết trên sàn giao dịch Frankfurt đã giảm sút mạnh do thông báo trở thành nạn nhân của một vụ trộm quy mô lớn, có thể gây thiệt hại hàng trăm triệu euro. Thông tin này đã gây sốc trong ngành kinh doanh kim loại toàn cầu, đang trải qua một giai đoạn không ổn định.

Theo báo cáo của Blooberg, Aurubis - một công ty có trụ sở tại Hamburg - đã phát hiện được sự bất thường trong kho chứa kim loại của mình. Họ cho biết nhà cung cấp đã cung cấp thông tin không chính xác về các lô hàng kim loại phế liệu, và thậm chí nhân viên của công ty trong bộ phận lấy mẫu cũng đã che giấu hành vi lừa đảo.

"Chúng tôi biết rằng một số nhà cung cấp đồng tái chế có vẻ đã làm giả thông tin chi tiết về nguyên liệu thô mà họ giao cho chúng tôi. Họ còn có liên kết với các nhân viên trong bộ phận lấy mẫu của chúng tôi để che đậy sự thiếu hụt thông tin", Angela Seidler - phó Chủ tịch Quan hệ Đầu tư và Doanh nghiệp Truyền thống, cho biết trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với Bloomberg.

"Sau đó, chúng tôi đã phát hiện ra rằng có thiếu kim loại trong quá trình sản xuất, tuy nhiên, chúng tôi chưa thể thống kê toàn bộ do thông thường thì chúng tôi phải mất khoảng 4 tuần để xử lý vật liệu đó", Seidler nói thêm.

Aurubis dự kiến sẽ công bố báo cáo chi tiết về vụ việc vào cuối tháng 9. Họ cho biết số liệu sơ bộ cho thấy tổn thất có thể ở mức "ba chữ số" (trăm triệu euro).

Sau khi thông tin về vụ trộm được công bố, công ty phải công nhận rằng lợi nhuận trước thuế ở năm tài chính này không thể đạt được mức từ 450-550 triệu euro.

Công ty chúng tôi có trụ sở tại thành phố Hamburg và là nhà tái chế và luyện đồng lớn nhất ở châu Âu. Chúng tôi đã đạt doanh thu 18,5 tỷ euro vào năm ngoái. Chúng tôi không tự khai thác quặng, thay vào đó, chúng tôi đã xây dựng hoạt động kinh doanh dựa trên luyện kim, kim loại phế liệu và cật liệu tái chế chứa kim loại từ các công ty khai thác mỏ và điện tử. Trang web của chúng tôi cho biết chúng tôi nhập kim loại từ "hơn 30 đối tác khai thác và một số thương nhân".

Hồi tháng 6, cảnh sát đã tiến hành một cuộc đột kích và bắt giữ 6 người, trong đó có một nhân viên của công ty, trong một cuộc điều tra liên quan đến hàng hóa bị mất trị giá 20 triệu euro. Aurubis đã thông báo rằng sự kiện trước đó không có liên quan gì đến sự cố này.

Có một vụ việc gần đây đã gây chấn động trong ngành công nghiệp kim loại, đặt ra câu hỏi về việc tuân thủ, giám sát và bảo mật trong ngành. Vào cùng năm, Trafigura, một tập đoàn giao dịch hàng hóa, đã tố cáo một thương nhân đã lừa đảo trị giá 590 triệu USD. Điều này được phát hiện sau khi người ta phát hiện rằng các bao đựng niken trong kho của Sàn giao dịch kim loại London thực tế chứa đầy đá.

Danh tiếng của ngành này cũng bị ảnh hưởng bởi hàng loạt vụ lừa đảo và trộm cắp ở Trung Quốc trong những năm gần đây.

Nguồn: FT

Lừa đảo trên mạng - vấn đề không chỉ của riêng ai