Một nam thanh niên 25 tuổi phát hiện bất ngờ mắc tăng huyết áp, bác sĩ cảnh báo 2 thói quen tăng nguy cơ

Một nam thanh niên 25 tuổi phát hiện bất ngờ mắc tăng huyết áp, bác sĩ cảnh báo 2 thói quen tăng nguy cơ

Tỷ lệ tăng huyết áp ở người từ 25 tuổi trở lên là 25,1%, theo Viện Tim mạch Việt Nam Với cứ 4 người trưởng thành có 1 người bị tăng huyết áp, bác sĩ đã cảnh báo về 2 thói quen gây tăng nguy cơ

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tăng huyết áp là một bệnh lý nguy hiểm về tim mạch, thường không có triệu chứng rõ ràng nhưng lại đe dọa sức khỏe nghiêm trọng.

Theo Hiệp hội Tim mạch Việt Nam, huyết áp dưới 120/80mmHg được coi là bình thường. Huyết áp từ 140/90mmHg trở lên được coi là tăng huyết áp.

Bác sĩ Đoàn Thị Anh Đào, Phó trưởng khoa Nội, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết có rất nhiều trường hợp bạn trẻ chỉ mới 24-25 tuổi, dường như sức khỏe bình thường nhưng khi đi khám lại phát hiện bị tăng huyết áp.

Ví dụ, có một trường hợp nam thanh niên 25 tuổi đi khám sức khỏe định kỳ do cơ quan tổ chức và phát hiện tăng huyết áp. Khi bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tăng huyết áp, bệnh nhân không tin. Bệnh nhân cho rằng tăng huyết áp là do trước khi đi khám sức khỏe bệnh nhân tập thể dục tại nhà. Tuy nhiên, sau khi nghỉ ngơi, đo huyết áp trong tâm trạng thoải mái, huyết áp của bệnh nhân vẫn ở mức cao. Lúc này bệnh nhân mới tạm chấp nhận bản thân có vấn đề về huyết áp.

Theo bác sĩ Đào, khi càng già, nguy cơ tăng huyết áp cũng tăng theo. Bên cạnh đó, thừa cân - béo phì, lối sống (ăn mặn, thiếu vận động thể lực, lạm dụng rượu bia, thuốc lá), và tiền sử gia đình cũng là các yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp.

Bác sĩ cũng chỉ ra rằng ngày nay, người trẻ có nguy cơ mắc tăng huyết áp sớm hơn do nhiều yếu tố. Trong số đó, 2 thói quen là ăn uống không cân đối, ăn thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ và thói quen ít vận động khiến người trẻ thừa cân – béo phì, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh rối loạn chuyển hoá như tăng huyết áp sớm hơn.

Một nam thanh niên 25 tuổi phát hiện bất ngờ mắc tăng huyết áp, bác sĩ cảnh báo 2 thói quen tăng nguy cơ

Vấn đề tăng huyết áp ở người trẻ (hình minh họa)

Việc không điều trị tăng huyết áp có thể gây ra nhiều biến chứng và nguy hiểm, đặt nguy cơ tới thương tật và tử vong.

Đa phần bệnh nhân tăng huyết áp không thể cảm nhận điều gì trước. Một ít người có thể gặp đau đầu, chóng mặt, mặt đỏ, và ù tai.

Các bạn trẻ cũng cần chăm sóc sức khỏe của mình.

BSCKII Lê Quang Hải, Khoa Thận - Tiết niệu - Lọc máu, Bệnh viện Nông Nghiệp cho biết, đối với người trẻ mắc tăng huyết áp cần phải đi kiểm tra chức năng thận một cách cẩn trọng. Suy thận có thể gây ảnh hưởng tới huyết áp. Mức độ suy thận càng nặng, huyết áp càng tăng cao.

Bác sĩ Hải đã gặp không ít những trường hợp bệnh nhân trẻ phát hiện tăng huyết áp nhưng chủ quan. Sau đó, một thời gian khi có triệu chứng mệt, ngất và được đưa vào cấp cứu do huyết áp tăng mới biết đã suy thận mạn.

"Bác sĩ Hải cho biết: 'Tăng huyết áp gây suy thận và ngược lại, suy thận cũng gây tăng huyết áp'.

Để ngăn chặn hiệu quả bệnh tăng huyết áp, mọi người cần tuân thủ 4 biện pháp sau:"

- Kiểm soát cân nặng: Bảo đảm duy trì cân nặng ở mức phù hợp. Những người có thừa cân thường có nguy cơ mắc tăng huyết áp cao hơn so với những người duy trì cân nặng bình thường.

- Chế độ ăn uống khoa học: Bao gồm việc tiêu thụ nhiều rau xanh và trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, ăn cá, và sử dụng chất béo không bão hòa từ dầu ôliu, dầu hướng dương, dầu đậu nành...

Ngoài ra, mọi người cũng nên: hạn chế ăn muối, giảm ăn thức ăn xào, chiên, thịt chế biến, thịt đỏ, tránh sử dụng chất kích thích.

- Tập luyện thể dục và thể thao đều đặn.

- Dưy trì nép sinh hoạt lành mạnh: ăn đủ bữa, không ăn quá nhiều hay quá muộn. Không thức khuya, đảm bảo ngủ đủ giấc mõi đêm. Dưy trì lối sống lành mạnh, giữ tâm trạng thỏải mái, tránh lo âu hay căng thẳng thần kính.