MONO tinh tế với sự kết hợp chất liệu dân gian và MV Em Xinh

MONO tinh tế với sự kết hợp chất liệu dân gian và MV Em Xinh

MONO khéo léo sử dụng chất liệu dân gian và truyền cảm hứng với MV Em Xinh: Sự trở lại đầy ấn tượng của MONO trong lĩnh vực âm nhạc sau 1 năm debut Nhóm không ngừng sáng tạo và phát hành những sản phẩm mới đầy chất lượng, đem lại nguồn cảm hứng cho khán giả

Vào tối ngày 26/12, MONO đã chính thức phát hành MV của ca khúc Em Xinh. Đây là ca khúc thứ hai trong E.P 'ĐẸP' của họ và cũng là MV chính thức tiếp theo sau MV Cười Lên, được ra mắt vào cuối tháng 1/2023.

MONO tiếp tục thể hiện chất âm nhạc đặc trưng của mình thông qua sử dụng nguyên liệu dân gian.

Thể hiện rõ nét nhất trong MV Em Xinh có lẽ là tinh thần giao thoa giữa vẻ đẹp cổ điển và tân thời. Đa số các cô gái trong MV đều xuất hiện với các loại trang phục truyền thống dân tộc như áo dài, áo tứ thân, đầu đội mấn... Video còn mang đậm chất dân tộc khi sử dụng các bối cảnh xưa cũ và những chi tiết mang tông màu trầm.

MONO tinh tế với sự kết hợp chất liệu dân gian và MV Em Xinh

Đáng chú ý, người thực hiện MV lần này cùng MONO chính là đạo diễn KHAMKWAN đến từ Thái Lan. Các chi tiết về văn hóa dân tộc Việt Nam trong MV được khai thác tỉ mỉ và đầy ấn tượng qua góc nhìn của đạo diễn người nước ngoài cũng là một điểm mới mẻ khiến khán giả tò mò về quan điểm bạn bè quốc tế đối với bản sắc dân tộc nước ta.

MV này mang đậm phong cách hiện đại và truyền thống với hình ảnh quen thuộc của quang gánh, ghe tàu, người phụ nữ mặc áo dài và beat của Onionn. Nam producer lại một lần nữa khiến khán giả trầm trồ khi kết hợp bài hát với âm nhạc dân tộc Việt Nam.

Theo giới chuyên môn, việc tạo ra sản phẩm âm nhạc mang yếu tố văn hóa, dân tộc không hề đơn giản, đòi hỏi mức đầu tư lớn và sự cống hiến từ các nghệ sĩ trẻ trong cả công sức và tiền bạc.

Bài hát này của MONO cũng được nhận xét mang nhiều cảm xúc mùa xuân, tạo ra không khí tươi vui và yêu đời. Âm nhạc của chàng trai gốc Thái Bình luôn tạo ra một màu sắc riêng bởi tính tích cực và năng lượng qua phần ca từ và giai điệu. Nhiều người hâm mộ cho rằng 'Em Xinh' có một phong cách nhạc độc đáo, thể hiện được đặc trưng nghệ thuật riêng của MONO. 'Em Xinh' mang thông điệp nhắc nhở và động viên một cách tinh tế.

MV Em Xinh gắn liền với hình ảnh muôn ngàn đóa hoa, tôn vinh sắc đẹp của phụ nữ. MONO đã dùng lời ca bay bổng để khen ngợi nhan sắc Việt Nam, từ đôi môi quyến rũ, giọng hát ngọt ngào đến mái tóc thơm và dịu dàng. Hình ảnh và giai điệu trong MV đều thể hiện nét đẹp yêu kiều, mỏng manh của người con gái Việt Nam.

Gây chú ý nhất MV là chi tiết MONO hóa thân vào bức tranh nổi tiếng Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ của cố họa sĩ Tô Ngọc Vân. Nhiều khán giả để lại bình luận thích thú, khen ngợi. Tác phẩm này là một trong những đại diện tiêu biểu nhất của nền Mỹ thuật Việt Nam thế kỷ 20. Bức tranh gốc là hình dáng cô gái kết hợp với những chi tiết và màu sắc xung quanh đã tôn lên một vẻ đẹp thiếu nữ với nét buồn vương vấn, dịu nhẹ. Việc MONO tái hiện lại hình ảnh này trong dự án mới cũng thể hiện tinh thần dân tộc từ dân gian đến hiện đại, tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ qua nhiều thời kỳ.

MONO tinh tế với sự kết hợp chất liệu dân gian và MV Em Xinh

Ở phân cảnh kế tiếp, MONO đã dẫn sắt người xem đến một "buổi hòa nhạc" được tạo nên bởi nhiều nhạc công dân tộc như đàn tranh, sáo, đàn tam,... Bối cảnh được xây dựng với lối kiến trúc nhiều hình khối và tô điểm chi tiết màu xanh khá tươi trẻ, giàu sức sống giữa phần tường xám đơn sơ, mộc mạc. Có thể thấy, MONO đã đưa khán giả đi qua nhiều không gian sống động từ cổ điển đến đương đại và trong những sự đương đại tân thời ấy vẫn thoáng hiện diện màu cổ điển truyền thống. Đây là một sự "tham lam" khó có thể thực hiện, nhưng nam ca sĩ sinh năm 2000 đã thành công cài cắm một cách tinh tế qua từng chi tiết trong MV.

MV Em Xinh có một điệu nhảy đặc biệt do MONO sáng tạo, tập trung vào động tác nữ tính, toát lên vẻ yêu kiều của người con gái. Ý tưởng lấy cảm hứng từ việc cả gương xem tay chỉ vào khuyết điểm trên khuôn mặt, điệu nhảy trong MV truyền thông điệp về sự nâng niu bản thân và tôn trọng phái nữ. MONO cho biết anh luôn mong muốn tôn trọng và động viên phái nữ, tin rằng tất cả các bạn nữ đều xinh đẹp từ khi sinh ra.

MONO tinh tế với sự kết hợp chất liệu dân gian và MV Em Xinh

Cuối MV là một bức tranh đầy ý nghĩa không phải ai cũng nhận ra. MONO chính là chiếc gương - vật dụng quen thuộc với phái nữ. Gương là người bạn lắng nghe những tâm sự khi phụ nữ lo lắng. Nhưng gương cũng là phương tiện để nhắc nhở về sự yêu kiều, quyến rũ của bản thân. Vì vậy, việc sử dụng gương để truyền đi thông điệp 'Em Xinh' là hoàn toàn thành thật và hợp lý.

Gương không chỉ đơn giản lắng nghe mà còn truyền đạt những lời cổ vũ, động viên tích cực khi phụ nữ cảm thấy lo lắng và thiếu tự tin vào bản thân.

Hình ảnh MONO đứng trước gương và nói chuyện với bản thân là điều quen thuộc. Nam ca sĩ đã chia sẻ rằng khi anh căng thẳng, anh thường đứng trước gương để tự an ủi và truyền cảm hứng cho mọi người.

Một phân cảnh khác, MONO ngước nhìn lên những ngọn đèn lồng lung linh, huyền ảo và gửi đi nhiều thông điệp cho người xem. Những đốm sáng lớn nhỏ có thể được so sánh như vẻ đẹp dịu dàng của phụ nữ, đôi khi bị bỏ quên nhưng vẫn hiện hữu một cách mong manh và dịu dàng. Có thể đó là sự đấu tranh để tôn vinh phái yếu, những tia hy vọng nhỏ nhoi vẫn luôn được thắp sáng và MONO thể hiện niềm tin vào điều đó.

MONO "biến tấu" âm nhạc trong MV mới

Làm ngạc nhiên, và gây ấn tượng mạnh với việc sử dụng tiếng sáo trong các bản nhạc như Cười lên hay Open Your Eyes, Onionn. quay trở lại với âm nhạc chèo độc đáo trong MV Em xinh, khiến nhiều người hâm mộ phấn khích.

Về hình ảnh, có thể nói MONO đã biến hóa như "tắc kè hoa" không ngừng thay đổi màu sắc cá nhân trên chặng đường âm nhạc của mình.

MONO tinh tế với sự kết hợp chất liệu dân gian và MV Em Xinh

Anh chàng từng tạo ấn tượng với MV Em Là khi sử dụng hình ảnh A.I độc đáo và khiến người xem trầm trồ với sự đầu tư vào trang phục và bối cảnh mang hướng retro, cổ điển trong MV Waiting For You. Gần đây nhất, MV Cười Lên "bắn phát súng" đầu cho E.P ĐẸP đánh dấu sự trở lại của một MONO hiện đại, trẻ trung. MV Em Xinh lần này lại đậm màu nghệ thuật và mang những chất liệu dân gian vào hình ảnh.

Nhìn chung, việc "đổi màu" của MONO đã hoàn thành nhiệm vụ đúc kết lại năm đầu tiên sau khi chính thức theo đuổi nghệ thuật và không còn giữ bí quyết về "sự lâu dài" mà giọng ca gốc Thái Bình hướng đến. Khán giả có thể nhìn thấy sự nỗ lực của nam ca sĩ sinh năm 2000 để không "copy" chính mình, luôn cố gắng trở thành phiên bản MONO khác, mới mẻ hơn qua mỗi sản phẩm.

Nhiều khán giả đã để lại bình luận thán phục về tư duy âm nhạc đầy sáng tạo và cách kết hợp chất liệu dân gian khéo léo và bất ngờ trong dự án lần này của MONO.