Món ăn ngon miệng nhưng rủi ro hủy hoại khớp và suy thận: Bạn đã nhận biết được từ lúc nào?

Món ăn ngon miệng nhưng rủi ro hủy hoại khớp và suy thận: Bạn đã nhận biết được từ lúc nào?

Ăn quá nhiều thịt và đồ chiên rán gây hại cho cơ thể, đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe khớp và chức năng thận Gút và các vấn đề về suy thận có thể xuất hiện sớm nếu tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này

Bị gút vì ăn quá nhiều thịt

Làm chủ thầu công trình xây dựng, anh Sơn* (49 tuổi) thường phải tham dự các buổi giao tiếp, tiệc tùng vui vẻ. Bữa ăn gia đình của anh Sơn dần trở nên hiếm hoi, thay vào đó là những buổi liên hoan đầy ắp món thịt. Anh Sơn thừa nhận rằng anh là người thích ăn thịt và ít ưa rau. Anh chia sẻ: "Ăn thịt khiến tôi cảm thấy ngon miệng hơn".

Khi đi kiểm tra sức khỏe gần đây, chỉ số axit uric và mỡ máu của anh đã tăng cao. Bác sĩ cảnh báo về nguy cơ mắc bệnh gút nếu không thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. Tuy nhiên, công việc vẫn áp đảo anh. Anh Sơn vẫn tiếp tục ăn theo thói quen cũ, không có thời gian cho việc vận động, và cân nặng của anh vẫn ngày càng tăng. Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng viêm khớp, đau nhức, anh đến bác sĩ kiểm tra và được chẩn đoán mắc bệnh gút.

Mỗi khi bị cơn gút cấp, anh Sơn luôn cảm thấy đau đớn vô cùng chỉ với một cơn gió thổi qua. Bác sĩ đã tư vấn anh phải thay đổi chế độ ăn và tăng cường vận động thể thao để kiểm soát cơn gút cấp.

Sau hơn 10 năm điều trị bệnh gút, anh Sơn không ngừng tìm kiếm cách để giảm bớt cơn đau. Anh đã đến Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La và Thanh Hóa, tìm mọi phương pháp chữa trị. Anh Sơn đã thử các loại thuốc tây, nam và bắc nhưng do ăn uống không điều độ và sử dụng quá nhiều thuốc không rõ nguồn gốc đã ảnh hưởng đến chức năng thận, gây suy thận độ 3.

Thấy rõ hậu quả của việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, giờ đây anh Sơn chỉ tin tưởng vào bác sĩ điều trị.

Món ăn ngon miệng nhưng rủi ro hủy hoại khớp và suy thận: Bạn đã nhận biết được từ lúc nào?

Ăn nhiều thịt tăng nguy cơ mắc gút (Ảnh minh hoạ)

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ có thể gây khó khăn trong quá trình hấp thu dinh dưỡng và tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, làm tăng áp lực cho hệ thận.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thịt đỏ quá 5 lần/tuần có thể tăng gấp 3 lần nguy cơ mắc bệnh xương khớp so với người duy trì mức tiêu thụ bình thường.

Thói quen ăn uống không lành mạnh, thiếu cân đối về dinh dưỡng (nhiều thịt, mỡ động vật, ít rau xanh và hoa quả) có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, gút, rối loạn mỡ máu...

Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới đề xuất hạn chế ăn thịt đỏ quá 3 lần/tuần và tránh thịt chế biến sẵn. Thay vào đó, nên thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt trắng.

Hiện nay, lượng tiêu thụ thịt của người Việt Nam đang cao gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với 134g/ngày (lượng thịt được WHO khuyến nghị tiêu thụ mỗi ngày là 50-80g). Trong khi đó, lượng rau quả được tiêu thụ lại ít hơn khuyến cáo của WHO (ít hơn 400g/ngày).

Bệnh gút ảnh hưởng tới chức năng thận

BSCKII Lê Quang Hải, Khoa Thận - Tiết niệu - Lọc máu, Bệnh viện Nông Nghiệp, cho biết tăng acid uric trong máu là nguyên nhân dẫn tới bệnh gút (> 420μmol/l đối với nam và >360μmol/l đối với nữ). Khi acid uric trong máu tăng sẽ lắng đọng ở các cơ quan của cơ thể dưới dạng tinh thể urat. Các tinh thể urat lắng đọng trong các mô khe thận gây tổn thương, hình thành nên các tổ chức xơ, dày chèn ép và gây ra suy thận.

Suy thận do gút thường phát triển chậm hơn so với đái tháo đường và tăng huyết áp. Suy thận nhanh do gút sẽ phụ thuộc vào việc điều trị và quản lý bệnh tốt. Quá trình điều trị không đúng hoặc bỏ qua sẽ dẫn đến suy thận.