Moe Berg: Cuộc Đời Bí Ẩn của Người Điệp Viên Trong "Nắm Bắt Kẻ Điệp Viên"

Moe Berg: Cuộc Đời Bí Ẩn của Người Điệp Viên Trong "Nắm Bắt Kẻ Điệp Viên"

Khám phá cuộc đời của Moe Berg sau Thế Chiến II trong bộ phim "Nắm Bắt Kẻ Điệp Viên"

Moe Berg: Cuộc Đời Bí Ẩn của Người Điệp Viên

"Nắm Bắt Kẻ Điệp Viên" (The Catcher Was A Spy) là bộ phim tâm lý năm 2018 kể về câu chuyện của cầu thủ bóng chày bí ẩn nhất từng sống, và anh đã sống một cuộc sống kiêng cuộc và bí mật sau chiến tranh. Với sự tham gia của Paul Rudd, bộ phim này nhìn nhận cuộc đời của Moe Berg, người nổi tiếng với vai trò là một cầu thủ chụp bóng cho một số đội bóng chày nổi tiếng, bao gồm Chicago White Sox và Boston Red Sox vào những năm 1930. Sau vụ tấn công vào Pearl Harbor vào năm 1941, Berg đăng ký tham gia nỗ lực chiến tranh; anh chấp nhận vị trí trong Văn phòng Dịch vụ Chiến lược và phục vụ như một điệp viên cho Chính phủ Hoa Kỳ suốt thời gian chiến tranh.

Moe Berg (Paul Rudd) được hướng dẫn trong Nắm Bắt Kẻ Điệp Viên

Moe Berg Từ Chối Huân Chương Tự Do Sau Thế Chiến II

Trong suốt thời gian chiến tranh, Berg truy lùng Heisenberg khắp châu Âu, để xác định cho Chính phủ Hoa Kỳ liệu Heisenberg có đang tạo ra một quả bom. Như được miêu tả trong bộ phim, Berg tham dự một bài giảng do Heisenberg tổ chức tại Zurich, với một khẩu súng trong túi áo, sẵn sàng theo lệnh đứng để ám sát nhà vật lý nếu anh ta phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của quả bom. Cuối cùng, Berg kết luận rằng Heisenberg không đang làm việc trên một vũ khí và không đe dọa Hoa Kỳ; anh cuối cùng không thực hiện kế hoạch ám sát (qua Sở Di sản Nguyên tử).

Jeff Daniels đóng Bill Donovan và Paul Rudd đóng Moe Berg bắt tay trong Nắm Bắt Kẻ Điệp Viên

Moe Berg và Nhiệm Vụ ở Liên Xô Năm 1952

Sau chiến tranh, Moe Berg tiếp tục làm việc trong ngành tình báo trong vài năm. Vào cuối những năm 1940, anh gia nhập CIA và được biết đến với sự hiểu biết về đánh giá thông tin hạt nhân. Năm 1952, anh được gửi trở lại châu Âu để thu thập thông tin có sẵn về khoa học nguyên tử tại Liên Xô. Anh liên lạc với các liên hệ cũ trong chiến tranh tại châu Âu để cố gắng thu thập mọi thông tin về chương trình hạt nhân của Liên Xô (qua Người Phụ Nữ Cao Tuổi).

Moe Berg (Paul Rudd) tham gia một bài giảng trong Nắm Bắt Kẻ Điệp Viên

Tại Sao Moe Berg Trở Thành Một Dân Lữ Mãi Sau Thời Gian ở CIA

Sau thời gian ở CIA, Berg dường như lang thang từ nơi này sang nơi khác, không bao giờ ổn định ở một nơi lâu dài. Mặc dù có bằng cử nhân từ Princeton và trường Luật Columbia, anh không bao giờ có công việc và dành phần lớn thời gian rảnh rỗi đi du lịch, xem các trận đấu bóng chày và thăm các hiệu sách. Berg luôn giữ bí mật về thời gian làm việc trong ngành tình báo; anh từ chối thảo luận về nó trước công chúng và từ chối mọi hợp đồng xuất bản mà anh nhận được. Theo cuốn tiểu sử của Dawidoff, Berg luôn tạo ấn tượng với người lạ rằng anh vẫn làm việc cho CIA, nhiều năm sau khi anh rời vị trí của mình.

Moe Berg (Paul Rudd) tham gia trận chiến trong Nắm Bắt Kẻ Điệp Viên

Moe Berg Ra Đời ở Tuổi 70

Moe Berg gặp vấn đề sức khỏe vào cuối cuộc đời. Năm 1972, anh nhập viện sau các biến chứng từ một vết té. Anh không bao giờ hồi phục từ vết thương của mình và anh qua đời vào ngày 29 tháng 5 năm 1972, ở tuổi 70. Sau này được xác định rằng Berg đã qua đời vì một tăng động mạch chủ; anh được hỏa táng và tro của anh được chôn tại một địa điểm bí mật ở Israel (qua Mạng Lịch Sử Chiến Tranh).

Moe Berg (Paul Rudd) và bóng chày

Với tình yêu không bao giờ mất đi với bóng chày, Berg theo dõi nhiều đội. Những lời cuối cùng được báo cáo của anh trước khi qua đời là 'Mets hôm nay chơi thế nào?' với một y tá, hỏi về một trận đấu bóng mà Mets tham gia, và sau đó thắng (qua Hội Đồng Bóng Chày). Công việc điệp viên của Moe Berg đã được phác họa trong Nắm Bắt Kẻ Điệp Viên, nhưng hoạt động bí mật của anh trong suốt chiến tranh đã ảnh hưởng đến anh suốt phần còn lại của cuộc đời.