Mô hình đào tạo chuyên sâu nâng cao nguồn nhân lực bán dẫn

Mô hình đào tạo chuyên sâu nâng cao nguồn nhân lực bán dẫn

Mô hình đào tạo bổ sung, chuyên sâu giúp đáp ứng nhanh nguồn nhân lực bán dẫn, cung cấp lực lượng lao động chất lượng cho lĩnh vực thiết kế vi mạch

Hiện tại, Việt Nam chỉ có khoảng 5.000 kỹ sư đang làm việc trong lĩnh vực thiết kế vi mạch, đáp ứng được chỉ 20% nhu cầu. Do đó, cần thúc đẩy việc hợp tác đào tạo để đáp ứng thêm nguồn nhân lực trong lĩnh vực này đến năm 2030.

Tại nhiều trường Đại học, việc đào tạo bổ sung và chuyên sâu đã giúp rút ngắn thời gian và đáp ứng nhanh hơn nhu cầu về lực lượng lao động có chất lượng trong lĩnh vực này.

Trong quá trình tham gia buổi thực hành chuyên sâu tại phòng thí nghiệm của ngành vi mạch bán dẫn trong chương trình liên kết với các tập đoàn bán dẫn hàng đầu trên thế giới, sinh viên và học viên không chỉ tiếp cận những kiến thức đào tạo mới mà còn có cơ hội nhận học bổng và việc làm nếu có thành tích xuất sắc.

"Học viên Phan Vạn Kim, một nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, cho biết rằng việc tham gia quá trình học tập và đào tạo tại phòng thí nghiệm đã mang lại cho sinh viên những cơ hội nhận học bổng toàn phần và là nguồn động lực để theo đuổi ngành vi mạch"

Tiến sĩ Huỳnh Phú Minh Cường, Phó trưởng Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, đã chia sẻ rằng chương trình đào tạo này sẽ mang lại sự chuyên sâu hơn, kiến thức sâu hơn và kinh nghiệm thực tiễn sâu hơn cho sinh viên. Điều này nhằm giúp sinh viên nắm vững quá trình thiết kế chip và đảm nhận được khâu này, đặc biệt là đối với những chip phức tạp trong thời kỳ công nghiệp hiện nay.

Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Tiến sĩ Trần Quang Anh, cho rằng từ năm 2024, sinh viên của học viện sẽ có thể tham gia học chuyên ngành này. Dự kiến vào năm 2025, chúng tôi sẽ có nguồn nhân lực là kỹ sư chuyên về thiết kế vi mạch để cung cấp cho thị trường lao động.

Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Giáo sư, Tiến sĩ Chử Đức Trình, cho biết thực tế là chúng tôi chỉ cần đào tạo từ vài tháng đến 1 năm trong chuyên ngành, nhưng đòi hỏi việc tích luỹ kiến thức căn bản trong những năm đầu. Do đó, các trường phải cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản và kỹ năng tốt để sau đó, dù thị trường có thay đổi như thế nào, sinh viên vẫn có thể đáp ứng và làm việc hiệu quả.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhận định rằng, mô hình mở này sẽ hỗ trợ các công nhân công nghệ tại Việt Nam, vốn đã có kiến thức và kỹ năng dồi dào, tham gia vào các khóa đào tạo bổ sung, chuyển đổi và trở thành nguồn cung lao động mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về lao động bán dẫn trong những năm tới.