Mình Thánh Chúa là gì? Giáo lý về Bí tích Mình Thánh Chúa?

Mình Thánh Chúa là gì? Giáo lý về Bí tích Mình Thánh Chúa?

Tìm hiểu về Bí tích Mình Thánh Chúa và Thánh thể qua bài viết này Được sử dụng rộng rãi trong đạo Tin Lành, bí tích này mang lại phước lành cho tín hữu Hãy khám phá tên gọi khác, nguồn gốc, và cách để nhận lãnh Thánh thể của Đức Chúa Jêsus

1. Bí tích Mình Thánh Chúa là gì? 

Bí tích Thánh Thể, còn được gọi là Bí tích Cực Thánh hay Bí tích Thánh Thể, là một trong bảy bí tích của Giáo hội Công giáo được cử hành trong nghi thức Thánh Thể của Thánh lễ. Giáo hội Công giáo tin rằng, khi mỗi tín hữu Công giáo nhận lãnh bí tích này, họ sẽ được tham dự linh mục vào Thân thể và Máu của Chúa Giêsu và nhận được những ơn phước từ Ngài.

2. Tên gọi khác của Bí tích Thánh thể:

Bí tích Thánh Thể được gọi là Bữa Tiệc Lễ cuối cùng, bởi vì Đức Chúa Jesus đã tổ chức lễ tiệc thánh và cùng ăn tối với các sứ đồ vào buổi tối ngay trước khi Ngài bị bắt và chịu đóng đinh trên thập tự giá vào ngày hôm sau. Thông qua việc tham dự Lễ tiệc Thánh này, các môn đồ được dự phần vào Bữa Tiệc Cưới của Chiên Con (Chiên Con đại diện cho Đức Chúa Jesus) tại trời Giê-ru-sa-lem (Giê-ru-sa-lem là tên địa danh thủ đô của nước Do Thái).

Bữa Tiệc Lễ cuối cùng hay Lễ tiệc Thánh này đã được họa sĩ tài ba Leonardo da Vinci tái hiện dưới tên gọi "Bữa Tiệc Lễ cuối cùng". Bức tranh này mô tả Đức Chúa Jesus đang cùng 12 sứ đồ mang chức vụ ngồi bên nhau trong một buổi ăn tối trọng đại.

3. Đức Chúa Jêsus đã lập nên Bí Tích Thánh thể khi nào?

Đức Chúa Jesus đã lựa chọn Lễ Vượt Qua để thực hiện ý định của Ngài, tức là đem đến Thịt và Máu của Ngài để môn đồ có thể nhận lấy sự sống vĩnh cửu (có thể tìm thấy trong Kinh Thánh ở các chương sách sau: Luca 22:7-20; Mathiơ 26:17-29; Mác 14: 12-25; I Côrinhtô 11: 23-26). Cuối bữa tiệc, Đức Chúa Jêsus đã tiên báo cho các môn đồ biết trước rằng Ngài sẽ phải hy sinh trên thập tự giá. Ngài đã trở thành lễ hy sinh trên thập tự giá bằng cách đổ máu trên đó để chuộc tội cho nhân loại. Ngài gọi bánh Lễ tiệc thánh là Thân thể của Ngài và gọi rượu nho Lễ tiệc thánh là máu Ngài, sau đó chia ra và truyền cho các môn đồ để họ có thể kỷ niệm ngày này để tưởng nhớ sự hy sinh và khổ nạn của Ngài. Các nhà nghiên cứu Kinh Thánh cho biết Lễ Tiệc Thánh Lễ Vượt Qua này được tổ chức vào chiều tối ngày 14 tháng 1 theo lịch người Do Thái. Tính đến hiện tại, người Do Thái vẫn tiến hành lễ này một cách trang nghiêm và tôn kính.

4. Những phước lành được nhận khi chúng ta được dự phần vào Bí tích Thánh thể:

Đức Chúa Jêsus đã phán rằng bằng việc tham gia vào Bí tích Thánh thể của Ngài, tức là Thịt và Máu của Ngài, mọi người sẽ nhận lấy sự sống vĩnh cửu, không phải sự sống vĩnh cửu trên trái đất này, vì theo tự nhiên thì con người sinh ra sẽ phải chết, mà sự sống vĩnh cửu Đức Chúa Jêsus muốn nói đến ở đây là sự sống vĩnh hằng trong Nước Thiên Đàng trên trời sau khi qua đời. Và cũng nhờ tham gia vào Thịt và Máu của Đức Chúa Jêsus mà tâm linh con người trở nên mạnh mẽ, giúp vượt qua và tránh xa tội lỗi.

Bởi việc đồng hành với Chúa Giêsu Thánh Thể, tức là Thịt và Máu của Người, các tín đồ trở nên đoàn kết, hòa thuận và yêu thương nhau, xây dựng và phát triển Hội Thánh một cách mạnh mẽ hơn (Tham khảo Kinh Thánh bản 1925 I Cô-rinh-tô 10: 16-17). Thành viên của Thánh Thể - Thịt và Máu Chúa Giêsu - làm cho mọi người trở thành một thể với Người. Giê-su là Đầu của thân thể và các tín đồ là các bộ phận của thân thể, bởi chúng chung phần của nhau trong việc chia sẻ miếng bánh, miếng bánh ở đây biểu trưng cho thân thể của Chúa Giêsu.

Bí tích Thánh Thể - tức là Thịt và Máu của Chúa Giêsu - là bảo đảm chắc chắn cho cuộc sống mãi mãi và mở ra cánh cửa Nước Thiên Đàng trong tương lai. Kinh Thánh cho biết rằng con người được tạo thành từ hai phần, thể xác và linh hồn, và chính hai phần này tạo nên sự trọn vẹn của con người. Khi con người qua đời, thể xác tan vỡ trở về tro đất, trong khi linh hồn quay về Nước Thiên Đàng, và đôi khi cũng có những linh hồn phải xuống địa ngục. Những ai nhận lấy Thánh Thể - tức là Thịt và Máu của Chúa Giêsu - sẽ nhận được sự sống vĩnh cửu và mở đường chắc chắn để nhập cảnh Nước Thiên Đàng. Những ai không nhận được Thánh Thể - tức là Thịt và Máu của Chúa Giêsu - thì sẽ bị đày vào địa ngục. Bởi vì Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa, và vì lòng thương xót dành cho loài người, Người đã đến thế gian trong hình dạng con người. Vì là Thiên Chúa, Người không chết mà luôn sống mãi mãi, do đó khi chúng ta tham dự Thánh Thể - tức là Thịt và Máu của Người - chúng ta cũng nhận được sự sống vĩnh cửu và được trở về Nước Thiên Đàng.

5. Phải làm gì để nhận lãnh được Thánh thể của Đức Chúa Jêsus? 

Theo những ghi chép trong Kinh Thánh và nghiên cứu của các nhà Kinh Thánh học trên toàn cầu, Thánh Thể của Đức Chúa Jêsus - tức là Thịt và Huyết của Ngài - được hiện diện trong Lễ Vượt Qua, diễn ra vào ngày 14 Tháng 1 theo lịch người Do Thái.

Trong Kinh Thánh, có đoạn ghi lại lời kêu gọi mạnh mẽ của Đức Chúa Jêsus, mời gọi mọi người tham dự vào Thánh Thể của Ngài trong Lễ Vượt Qua: "Đức Chúa Jêsus nói với họ rằng: Quả thật, quả thật, ta nói với các ngươi, nếu các ngươi không ăn Thịt của Con Người, và không uống Huyết của Ngài, thì sự sống sẽ không có trong các ngươi. Nhưng ai ăn Thịt và uống Huyết của Ta, sẽ được sống đời đời; và Ta sẽ sống lại người đó vào ngày sau" (Giăng 6:53-54, Tham khảo Kinh Thánh bản dịch 1925).

Mà Thánh Thể của Chúa Jesus, là thịt và máu, được ứng dụng trong Lễ Vượt Qua dưới hình thức bánh và rượu nho.

"Vào ngày đầu tiên của Lễ Vượt Qua, các môn đồ đã đến gần Chúa Jesus và hỏi: "Chúa ơi, chúng con nên chuẩn bị nơi nào để Chúa cùng chúng con cử hành Lễ Vượt Qua?" Chúa Jesus trả lời: "Hãy vào thành, và khi gặp một người khác, nói với họ: 'Thầy muốn chúng ta cử hành Lễ Vượt Qua tại nhà bạn. Thầy và các môn đồ sẽ đến đó gần đây'." Các môn đồ đã làm như lời dạy và chuẩn bị cho Lễ Vượt Qua như vậy." (Thiên Chúa Giáo - Phúc Âm Mathiơ 26:17-19)

"Trong lúc ăn cùng, Đức Chúa Jêsus nhận một cái bánh, cảm ơn rồi chia ra và trao cho các môn đồ, nói rằng: Hãy lấy ăn, đây là thân thể của Ta. Sau đó Ngài lấy một chén, cảm ơn rồi trao cho các môn đồ, nói rằng: Hãy hết thảy uống, vì đây là Huyết Ta, Huyết của sự giao ước, đã được đổ ra để tha tội cho nhiều người." (Mathiơ 26:26-28).

Để chuẩn bị cho thời khắc quan trọng này và tham gia vào Thánh thể của Đức Chúa Jêsus, những tín đồ cần tự xem xét bản thân mình:

Vì vậy, ai ăn bánh hoặc uống chén của Chúa mà không đáng, sẽ phạm phải tội với thân xác và máu của Chúa. Do đó, mỗi người phải tự xem xét bản thân mình trước khi tham gia vào lễ nghi và chỉ khi đó mới tham gia vào việc ăn uống đó; vì ai không phân biệt cách thể hiện thân xác của Chúa mà ăn uống lễ nghi, có nghĩa là đang tự mang sự xét xử cho mình.

Nếu ai nhận ra rằng mình đang phạm tội nghiêm trọng, họ cần sám hối trước khi tham gia vào lễ và khiêm tốn cầu xin sự tha thứ từ Thiên Chúa và yêu cầu Thiên Chúa làm thay đổi tâm hồn để trở nên xứng đáng.

Tiếng "Amen" khi sử dụng trong nghi lễ hoặc trong giao tiếp và văn viết của tín đồ, có ý nghĩa là "Tôi đồng ý".

Về việc tổ chức Lễ Vượt Qua, có nhiều người nghĩ rằng Thiên Chúa giáo tổ chức Lễ Vượt Qua, nhưng thực tế, họ không tổ chức. Một số nơi khác tin vào Đức Chúa Jêsus và quyết định tổ chức Lễ Vượt Qua, nhưng không phải vào ngày 14 tháng 1 theo lịch Truyền thống Do Thái.

6. Khái quát chung về Lễ Vượt Qua:

Lễ Vượt Qua (tên tiếng Anh: Passover) là lễ quan trọng nhất của người Do Thái, diễn ra trong vòng một tuần. Vào buổi tối ngày 14 tháng Ni-xan, tức ngày 14 tháng 1 theo lịch Hồi giáo, người ta sẽ giết cừu tại đền thờ và đổ máu xuống chân bàn thờ. Sau khi bóng tối buông xuống, gia đình hoặc nhóm người sẽ cùng nhau ăn bữa tiệc Lễ Vượt Qua và bôi máu cừu lên cửa nhà. Lễ Vượt Qua được tổ chức nhằm tưởng nhớ sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời khi giải thoát dân Y-sơ-ra-ên khỏi ách nô lệ ở Ai Cập cổ đại. Trong bữa tiệc, mọi người ăn thịt cừu kèm với bánh không men và rau đắng, cùng uống bốn chén rượu để tưởng nhớ lời hứa của Đức Chúa Trời dành cho dân Y-sơ-ra-ên (tức người Do Thái).

Trong thời kỳ Cựu Ước, Lễ Vượt Qua của người Do Thái được tổ chức bằng cách giết cừu và ăn thịt. Tuy nhiên, trong thời kỳ Tân Ước, Đức Chúa Jêsus đã phán rằng Lễ Vượt Qua nên được thực hiện bằng cách ăn bánh và uống rượu nho, biểu trưng cho Thịt và Huyết của Đức Chúa Jesus.