Miền đất hiểm họa: Bí mật độc hại của mỹ phẩm lạ từ mạng

Miền đất hiểm họa: Bí mật độc hại của mỹ phẩm lạ từ mạng

Nguy cơ ung thư da và lão hóa da do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc ngày càng gia tăng, theo Bác sĩ Nguyễn Ngọc Oanh từ Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai Hiểm họa này bao gồm mụn trứng cá, giãn tĩnh mạch và lão hóa da, có thể dẫn đến ung thư da Hãy tránh sử dụng mỹ phẩm không đáng tin cậy để bảo vệ sức khỏe da

Bị tổn thương da vì mua hàng mỹ phẩm kém chất lượng

Trong suốt gần một tháng trở lại đây, chị Nguyễn Minh Thu (25 tuổi, sống tại quận Ba Đình, Hà Nội) đã phải đến viện điều trị vì vấn đề về da mặt sau khi sử dụng một loại mỹ phẩm được quảng cáo trên mạng xã hội có tác dụng cung cấp độ ẩm và làm trắng da.

Chị Thu chia sẻ rằng: "Mình đã mua một sản phẩm kem dưỡng da trắng qua một fanpage quảng cáo trên facebook. Tuy nhiên, sau khi chỉ mới sử dụng kem trong vòng 2 ngày thì da mặt mình bỗng đỏ mẩn và sưng tấy. Những ngày tiếp theo, mặt mình đã bị nổi đầy mụn nhỏ và da mặt cảm thấy ngứa ngáy. Ngay lúc đó, mình đã đến bệnh viện da liễu để kiểm tra và các bác sĩ đã chẩn đoán rằng mình bị dị ứng với sản phẩm mỹ phẩm này".

Miền đất hiểm họa: Bí mật độc hại của mỹ phẩm lạ từ mạng

Da mặt của chị mẩn đỏ và nổi mụn sau khi sử dụng sản phẩm mỹ phẩm không xác định nguồn gốc trong vòng 2 ngày (ảnh NVCC).

Trường hợp của chị Minh Yến, 40 tuổi, ở quận Nam Từ Liêm tương tự khi chị đã phải chi trả hơn 30 triệu đồng để chữa trị tại Bệnh viện Da liễu Trung Ương do sử dụng một bộ sản phẩm chăm sóc da mà chị mua tại một cơ sở spa gần nhà, sản phẩm được đựng trong một chai thủy tinh không có tem nhãn và không biết chứa thành phần gì. Có những tác hại khi sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Oanh - Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai, việc sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc vẫn phổ biến ở nước ta. Mỹ phẩm không có nguồn gốc rõ ràng thường là mỹ phẩm giá rẻ và không được kiểm nghiệm bởi các cơ quan chức năng. Tác hại đến sức khoẻ cũng tăng theo thời gian và mức độ sử dụng mỹ phẩm. Sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc trong thời gian dài và sử dụng nhiều loại mỹ phẩm khác nhau càng tăng nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Nhiều người đã phải đến bệnh viện để được điều trị da mặt sau khi dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Miền đất hiểm họa: Bí mật độc hại của mỹ phẩm lạ từ mạng

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Oanh từ Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai đã chia sẻ rằng trong thời gian gần đây, đặc biệt là sau dịch COVID-19, nhiều người đã lựa chọn phương pháp chăm sóc da tại nhà. Tuy nhiên, việc nghe những thông tin về công dụng của các sản phẩm dưỡng da từ nhau đã khiến nhiều người mua các sản phẩm này mà không biết được nguồn gốc và xuất xứ của chúng.

Theo bác sĩ Oanh, việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc có thể gây nhiều tác hại trực tiếp đến sức khỏe da của con người. Rất nhiều trường hợp đã gặp phải tác dụng ngay lập tức sau khi sử dụng, như là mẩn đỏ, nổi ban, hoặc dị ứng trực tiếp trên da. Một số trường hợp khác lại gặp phải tác dụng muộn hơn, khi sau một thời gian dùng sản phẩm, da mặt trở nên mỏng hơn và có nhiều giãn mạch hơn.

Một nguy cơ khác là sau khi sử dụng trong thời gian dài, da mặt có thể trở nên mỏng hơn và dễ gây ung thư da. Đặc biệt, việc sử dụng các sản phẩm chứa chì hoặc các kim loại nặng có thể làm da trở nên sạm hơn.

Khi mua mỹ phẩm, nên lựa chọn những sản phẩm từ các địa điểm đáng tin cậy, có nguồn gốc và tem mác rõ ràng. Để đảm bảo chất lượng, có thể kiểm tra thông qua mã vạch và tem chống hàng giả của nhà sản xuất.

Đồng thời, cần chọn mỹ phẩm phù hợp với loại da của bạn để đảm bảo không gây kích ứng hoặc tác dụng phụ. Hãy đến chuyên khoa da liễu - thẩm mỹ để tìm kiếm sự khám và tư vấn từ các chuyên gia.

Bác sĩ Oanh khuyến nghị rằng, nếu khi sử dụng mỹ phẩm bạn gặp các dấu hiệu lạ như mẩn đỏ, đau rát, hoặc sưng đỏ,...hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và đến cơ sở y tế có chuyên môn da liễu gần nhất để được khám. Khi đi khám, hãy mang theo mỹ phẩm mà bạn đang sử dụng để các bác sĩ có thể chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị nhanh nhất.