Mê hoặc cây vải thiều, đắt đỏ đến mức 'nghiện'?

Mê hoặc cây vải thiều, đắt đỏ đến mức 'nghiện'?

Vải thiều đang trở thành trào lưu mua sắm mới với giá chục triệu đồng cho một cây, thu hút đông đảo người yêu cây cảnh Các gốc vải trên 30 năm tuổi với giá từ 5-10 triệu đồng đang được săn đón tại các vườn vải ở Lục Ngạn, Bắc Giang

Theo thông tin từ VTC News, ông Vũ Văn Mến ở Lục Ngạn, Bắc Giang cho biết, việc mua cây vải nguyên gốc đã trở thành một "phong trào" từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, trào lưu này ngày càng trở nên phổ biến và được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Phần lớn các nhà vườn ở "thủ phủ" vải thiều đều có một vài gốc cây được đặt mua riêng. Người mua cả cây vải thiều có nhiều lý do, một phần là để ủng hộ người nông dân trồng vải, tuy nhiên, chủ yếu là do họ yêu thích món đặc sản này và muốn thưởng thức tại vườn cho thoải mái, tùy thích cùng người thân. Ông Mến là tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất vải thiều ở thôn Đồng Giao, huyện Lục Ngạn. Hợp tác xã của ông được biết đến với việc trồng vải theo hướng hữu cơ và xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ...

Nhờ việc tuân thủ mô hình trồng vải hữu cơ, ông Vũ Văn Mến đã giữ vững được thế mạnh xuất khẩu trong nhiều năm qua, trong khi đó những người trồng vải thiều tự do lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường. Ông Mến khẳng định rằng vườn vải hữu cơ của ông luôn đạt được đầu ra cao, không bao giờ gặp tình trạng ế.

Mê hoặc cây vải thiều, đắt đỏ đến mức 'nghiện'?

Vải thiều được trồng và chăm sóc bởi Hợp tác xã của ông Mến đã được bán nguyên gốc cho người mua.

Vải thiều tại hợp tác xã (HTX) của ông Mến được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ chặt chẽ để đáp ứng yêu cầu của các thị trường châu Âu, Nhật Bản và Mỹ. Trong nhiều năm qua, HTX của ông đã ký hợp đồng bán vải thiều cho nhiều doanh nghiệp với mức giá dao động từ 30.000 - 35.000 đồng/kg. Ngoài ra, xu hướng mua nguyên gốc vải đang ngày càng phổ biến và HTX của ông đã bán được 50 gốc vải, với đa số có tuổi đời từ 30 - 35 năm.

Công việc chăm sóc cây vải được áp dụng phổ biến cho toàn bộ vườn. Khi đến mùa thu hoạch, khách hàng sẽ đến gặp gỡ và thu hoạch số lượng vải trên cây đã mua. Mỗi gốc cây vải có giá từ 7-10 triệu đồng và cho ra sản lượng từ 150 - 200 kg. Khách hàng VIP, bao gồm cán bộ, lãnh đạo địa phương và bộ ngành, cũng đang quan tâm và đặt hàng cây vải nguyên gốc. Chủ vườn vô cùng vui mừng vì sự quan tâm của khách hàng và đã nhận được nhiều cuộc gọi đặt hàng từ đầu mùa. Nhiều khách du lịch cũng đến trải nghiệm và mua nguyên cây vải. Sau khi cây bán được, chủ vườn sẽ đặt biển tên khách hàng dưới gốc cây. Khi vải chín ngọt, chủ vườn sẽ thông báo cho khách hàng để họ đến thu hoạch và cũng có thể kết hợp trải nghiệm du lịch. Nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng đã mua riêng gốc vải để phục vụ cho các tour du lịch của mình ngay tại vườn vải.

Ở xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, ông Trần Văn Hành đã nỗ lực tiên phong trong việc hợp tác với các doanh nghiệp để phát triển mô hình du lịch vườn vải thiều và cung cấp vải nguyên cây cho du khách. Từ giữa tháng 3, khi hoa vải mới chớm nở, các tour trải nghiệm vườn vải đã được tổ chức và thu hút nhiều đoàn khách đến tham quan. Những hoạt động trải nghiệm như chụp ảnh, cắm trại được cung cấp. Chủ vườn ông Hành sẽ trực tiếp hướng dẫn và giới thiệu về quy trình chăm sóc và sản xuất vải, cùng với những câu chuyện thú vị về mùa vải địa phương.

Mê hoặc cây vải thiều, đắt đỏ đến mức 'nghiện'?

Một gốc vải có tuổi đời hơn 30 năm.

Vải thiều Bắc Giang dự báo được mùa lớn

Với điều kiện thời tiết thuận lợi, dự báo vụ vải thiều của Lục Ngạn năm 2023 sẽ được mùa. Diện tích trồng vải thiều tăng lên 17.357 ha so với năm 2022, dự kiến sản lượng đạt khoảng 98.000 tấn, trong đó có khoảng 25.000 tấn vải chín sớm và 73.000 tấn vải chính vụ. Thời gian thu hoạch dự kiến từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 7/2023. Các cơ quan chuyên môn của huyện đang nắm bắt và chỉ đạo sâu sát hoạt động sản xuất, chuẩn bị chế biến và quản lý chặt chẽ 84 mã số vùng trồng xuất khẩu đi các thị trường. Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, người dân được tuyên truyền thực hiện nghiêm các yêu cầu và tiêu chuẩn về quy cách thu hoạch, sơ chế và đóng gói sản phẩm trước khi bán. Các yêu cầu này bao gồm xử lý sạch lá, cắt cuống ngắn và loại bỏ các quả không đạt chất lượng.

Mê hoặc cây vải thiều, đắt đỏ đến mức 'nghiện'?

Huyện Lục Ngạn đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường quản lý các cơ sở đóng gói đủ điều kiện xuất khẩu vải thiều của các doanh nghiệp, hợp tác xã và thương nhân. Đồng thời, huyện cũng đang chống lại các hành vi gian lận thương mại và hạn chế tối đa tình trạng tăng giá đột biến đối với các mặt hàng phụ trợ. Huyện cũng chủ động nắm bắt thông tin thị trường và đã thành lập các tổ công tác để đi đến một số tỉnh, thành trong nước và cửa khẩu để đề xuất các biện pháp tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều.

Huyện Lục Ngạn năm nay tập trung bán quả vải tươi và chế biến vải thiều tại chỗ bằng các phương pháp sấy khô, đóng hộp, ép nước. Hai thị trường chính là xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Dự kiến có hơn 43.300 tấn sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc và một số thị trường khác như Mỹ, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á, các nước EU. Thị trường Trung Quốc chiếm 85-90% sản lượng xuất khẩu. Tiêu thụ trong nước khoảng 35.000 tấn tập trung vào các trung tâm thương mại, chợ đầu mối lớn tại Hà Nội, TP.HCM và Đồng Nai, các nhà, kênh phân phối. Huyện cũng đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử khoảng 7.000 tấn, sấy khô 9.500 tấn và chế biến sâu khoảng 3.200 tấn bảo quản lạnh.