Mất 2 tỷ sau cuộc gọi lừa đảo, người phụ nữ khám phá điện thoại, không thể tin vào mắt mình

Mất 2 tỷ sau cuộc gọi lừa đảo, người phụ nữ khám phá điện thoại, không thể tin vào mắt mình

Mất 2 tỷ đồng, sau cuộc gọi lừa đảo, người phụ nữ mở lại điện thoại và không thể tin vào mắt mình khi thấy tất cả mọi thứ đều biến mất Những diễn biến đáng sợ trong câu chuyện này đang khiến công chúng cảm thấy hoang mang và tò mò đến đâu

Một vụ lừa đảo khôn ngoan đã được báo Lianhe Zaobao của Singapore phản ánh gần đây. Một cô gái đã bị lừa mất số tiền 120.000 SGD (tương đương 2 tỷ đồng) mà không hề hay biết thông qua một cuộc gọi điện đến số máy bàn. Kẻ lừa đảo còn chuyên nghiệp khi xóa tất cả cuộc trò chuyện với nạn nhân từ xa, không để lại bất kỳ manh mối nào.

Trò lừa này đã được thực hiện từ một chiếc điện thoại cố định.

Content: Trong tháng 5 năm ngoái, bạn gái tôi, You Mei Zhen, đã bị đột quỵ, khiến cho nửa người cô bị liệt và không thể đi làm.

Ngồi trong chiếc xe lăn của mình, người phụ nữ 38 tuổi đã chia sẻ về cuộc điện thoại cô nhận được qua máy điện thoại cố định tại nhà vào cuối tháng 4 năm nay. Người ở cuối dây tự đặt mình là nhân viên của một ngân hàng ở Thượng Hải.

Người này cho biết rằng có ai đó đã lợi dụng danh tính của You để đăng ký thẻ tín dụng và chi tiêu khoảng 40.000 nhân dân tệ để mua ngọc bích. Nhân viên ngân hàng sau đó đã chuyển cuộc gọi đến một người đàn ông tự xưng là cảnh sát ở Trung Quốc.

Người đàn ông này hướng dẫn You hợp tác và cũng nhấn mạnh rằng cô không được tiết lộ chi tiết của vụ án trong quá trình điều tra.

Vài ngày sau đó, người đàn ông liên lạc với You và cho biết rằng nghi phạm đã bị bắt giữ. Anh ta đã biển thủ khoảng 65 tỷ nhân dân tệ từ "quỹ cứu trợ dịch bệnh Covid-19".

Ông ta tiếp tục nói rằng nghi phạm đã chuyển số tiền không đúng đắn vào các tài khoản ngân hàng giả mạo bằng cách sử dụng thông tin cá nhân của người khác. Ông cũng tiết lộ rằng You là một trong những "nạn nhân" của việc này.

Tiếp đó, người đàn ông chia sẻ với You một số video được cho là ghi lại tình cảnh đau khổ của những người không thể nhận được trợ cấp từ quỹ đại dịch.

"You nói với tờ báo Lianhe Zaobao rằng viên cảnh sát nêu đúng tên và số CMND của tôi, và đó chính là lý do tôi bị thuyết phục."

Mất 2 tỷ sau cuộc gọi lừa đảo, người phụ nữ khám phá điện thoại, không thể tin vào mắt mình

Tiếp sau đó, một phụ nữ tên là "Lu Xi" liên lạc với You. Lu tự nhận là phó giám đốc cục chống tham nhũng và khẳng định rằng các khoản tiền gửi trong tài khoản ngân hàng của You phải được xác minh để đảm bảo chúng không phải từ tiền bị đánh cắp.

Mất 2 tỷ sau cuộc gọi lừa đảo, người phụ nữ khám phá điện thoại, không thể tin vào mắt mình

Lu hướng dẫn You chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng sang tài khoản ngân hàng UOB để có thể "công chứng" số tiền ngay lập tức. Cô cũng yêu cầu You tải xuống một số ứng dụng nhằm tiến hành quá trình công chứng từ xa thông qua điện thoại di động của Lu.

"Lu đã tiết lộ với tôi rằng cô ấy đang chiến đấu với căn bệnh ung thư dạ dày, chính bệnh tật này đã cướp đi mạng sống của mẹ tôi", You kể lại.

"Lu cũng chia sẻ rằng cô ấy có một đứa con gái đúng tuổi tôi và cô ấy luôn thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến tôi", You mô tả cách kẻ lừa đảo đã tạo dựng niềm tin trong mối quan hệ. "Tôi chưa bao giờ nghi ngờ vào lòng tốt của cô ấy".

Tin tức từ Lu cho biết, You đã thành công đánh lừa cha mình và chuyển số tiền tiết kiệm trong tài khoản ICBC của cả hai sang tài khoản UOB.

"Lu nói với tôi rằng trước tiên, họ sẽ tiến hành công chứng bằng cách chuyển tiền ra ngoài trước khi trả lại vào tài khoản" - bạn kể lại. Cô cho biết lúc đó mình "không nghĩ nhiều" vì chuẩn bị sẽ phẫu thuật võng mạc.

Sau ca phẫu thuật, bạn muốn rút một phần tiền tiết kiệm để ăn mừng sinh nhật lần thứ 70 của cha mình. Bạn đến một chi nhánh ngân hàng UOB vào ngày 17/6 để kiểm tra sổ tiết kiệm và đó là lúc bạn nhận ra hơn 120.000 SGD (đô la Singapore - tương đương 2 tỷ đồng) đã được chuyển ra khỏi tài khoản, chỉ còn lại khoảng 700 SGD.

Mất 2 tỷ sau cuộc gọi lừa đảo, người phụ nữ khám phá điện thoại, không thể tin vào mắt mình

Trò chuyện với một nhân viên ngân hàng, cô được thông báo về việc số tiền đã bị chuyển đi ba lần trong khoảng thời gian từ ngày 26 đến ngày 29/5.

"Tôi không thể tin rằng mình đã rơi vào lừa đảo và đã không nói sự thật với cha tôi. Ông ấy không hay biết rằng tôi đã mất 100.000 SGD từ khoản tiết kiệm lương hưu của mình."

Sau đó, You nhận ra rằng những ứng dụng mà cô được hướng dẫn cài đặt cùng những cuộc trò chuyện với "cảnh sát" và Lu đã tự động bị xóa hoàn toàn khỏi điện thoại.

Chỉ khi người cha phát hiện số tiền đã biến mất, You mới nói sự thật và thông báo cho cảnh sát.

"Cảnh sát nói tôi đã trúng lừa và những người đó không hề có tồn tại. Đó là lúc tôi nhận ra sự thật", You nói.

Số tiền được đề cập đã được cha You dành để lên kế hoạch du lịch và thưởng thức thời gian nghỉ hưu, nhưng hiện tại mọi thứ đã hoàn toàn tan thành mây khói.

Sau khi gặp cơn đột quỵ năm ngoái, tôi phải thu nhập từ công việc quản lý nhà kho của cha để sống sót. Giờ đây, khi mất đi một phần lớn tiền tiết kiệm của ông ấy, tôi thật sự cảm thấy tội lỗi" - You trăn trở.

Cô nhấn mạnh về những kẻ lừa đảo đã áp dụng những chiến lược mới bằng cách gọi điện đến số cố định thay vì số di động. Phương pháp này khiến nạn nhân tin tưởng hơn rằng phía bên kia máy là cơ quan có thẩm quyền.

Kẻ gian cũng yêu cầu bạn chuyển toàn bộ số tiền gửi vào một tài khoản khác, cũng như tải xuống các ứng dụng giúp chúng có thể lén điều khiển điện thoại của bạn.

"Tôi không nghĩ rằng mình dại đến mức bị lừa, thật khó để phòng tránh những kẻ đó",- bạn phản đối.

[Infographic] Cách phát hiện website lừa đảo