Lý do những bài hát Giáng sinh khiến người nghe xúc động mạnh

Lý do những bài hát Giáng sinh khiến người nghe xúc động mạnh

Một số bài hát Giáng sinh đặc biệt có khả năng kích thích những cảm xúc sâu sắc và gợi lên những trạng thái xúc động mạnh mẽ

và tạo ra một không gian ấm áp, đầy kỷ niệm. Chính vì thế, việc nghe nhạc Giáng sinh có thể kích thích sự hoài niệm và tạo ra cảm giác hạnh phúc, sự ấm áp trong mỗi người.

Những bài hát cổ điển có thể mang lại những cảm xúc mạnh mẽ bởi vì chúng đưa chúng ta trở về ký ức tuổi thơ. Nhà tâm lý học Clay Routledge cho biết rằng kỳ nghĩa lễ Giáng Sinh là thời điểm mà nỗi nhớ hoạt động mạnh mẽ.

"Chúng ta có thể hoài niệm về nhiều điều, nhưng đặc biệt là những điều khiến ta cảm thấy được kết nối với người thân yêu. Giáng Sinh thật sự là một sự kết hợp hoàn hảo," nhà tâm lý học giải thích.

Lý do những bài hát Giáng sinh khiến người nghe xúc động mạnh

(Ảnh: PeopleImages/Getty Images)

Trái ngược với quan điểm trên, nhà nghiên cứu âm nhạc Marianne Rizkallah cho rằng con người có khả năng gắn kết âm nhạc với một khoảnh khắc cụ thể, như việc chia sẻ bữa tối Giáng sinh cùng gia đình. Khi trải qua những biến đổi lớn trong cuộc sống (như chia tay, mất mát người thân...), việc nghe những bài hát ấy có thể khơi gợi kí ức và liên kết đến hiện tại.

"Nỗi nhớ không chỉ là cảm xúc một chiều mà còn kết hợp giữa niềm vui và nỗi buồn", nhà tâm lý học Routledge cho biết, "Điều này làm cho nỗi nhớ trở nên có ý nghĩa hơn. Nếu chỉ có niềm vui mà không có sự đau buồn, thì nỗi nhớ không thể tạo ra cảm xúc đặc biệt".

Một số bài hát Giáng sinh được sáng tác nhằm kích thích cảm xúc.

Việc kết nối với quá khứ, nhiều bài hát Giáng sinh được viết để gợi lên cảm xúc buồn bã cho người nghe. Ví dụ, bài hát White Christmas gợi nhớ về những kỷ niệm Giáng sinh đã qua, còn I'll Be Home for Christmas viết vào năm 1943 khiến hàng triệu người nghĩ về người lính đang chiến đấu và có thể không bao giờ trở về nhà.

Ngoài ra, nhiều hoà âm và cấu trúc âm nhạc cụ thể cũng gợi lên những cảm xúc riêng. Điều này có nghĩa là những bài hát và giai điệu lễ hội có thể chứa đựng một số cấu trúc âm nhạc khiến người nghe cảm thấy buồn bã.

Lý do sự xúc động mạnh vào Giáng sinh tốt cho tinh thần

Lý do những bài hát Giáng sinh khiến người nghe xúc động mạnh

(Ảnh: Roberto Nickson/Unsplash)

Việc bị động trước những giai điệu lễ hội có thể tích cực đối với tinh thần vì chúng mang lại cảm giác an ủi. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng nghe những bản nhạc này có thể tạo ra niềm vui.

Khi kết hợp bài hát buồn với nỗi nhớ, bạn sẽ đạt được nhiều lợi ích sức khoẻ hơn, bởi âm nhạc có thể thúc đẩy sự lạc quan, tăng cường lòng tự trọng và thúc đẩy kết nối xã hội.

Âm nhạc là nơi chứa đựng những cảm xúc, nó giúp chúng ta an tâm hơn. Khi cảm xúc trở nên quá nhiều, chúng ta có thể để chúng ra đi khi bài hát kết thúc. Sử dụng âm nhạc khi buồn có thể mang lại sự thanh thản, giúp chúng ta vượt qua mọi cảm giác choáng ngợp," Rizkallah - một chuyên gia trị liệu âm nhạc, chia sẻ.