Lượng iPhone XS xếp chồng cùng mua bán đồ cũ giảm 470000 tấn CO2/năm, CEO Chợ Tốt tìm hiểu bí quyết!

Lượng iPhone XS xếp chồng cùng mua bán đồ cũ giảm 470000 tấn CO2/năm, CEO Chợ Tốt tìm hiểu bí quyết!

CEO Chợ Tốt: Số iPhone XS người Việt thải ra xếp chồng cao hơn 10000 lần toà LandMark 81, mua bán đồ cũ giúp giảm 470000 tấn CO2/năm Mua bán đồ cũ tại Carousell giúp giảm 470000 tấn CO2/năm, đủ dùng cho 70% người dân Việt Nam

Lượng iPhone XS xếp chồng cùng mua bán đồ cũ giảm 470000 tấn CO2/năm, CEO Chợ Tốt tìm hiểu bí quyết!

"Mỗi năm, Chợ Tốt cùng với người dùng đã góp phần giảm lượng khí CO2 thải ra môi trường lên đến 470.000 tấn, và tiết kiệm được 82.000 tấn thép, 2.000 tấn nhựa và 35.000 tấn nhôm từ việc hạn chế sản xuất mới. Các con số này được thống kê dựa trên dữ liệu từ World Bank, Greencar report và Recycle", CEO Chợ Tốt, ông Nguyễn Trọng Tấn, chia sẻ ngày hôm qua.

Theo số liệu từ Chợ Tốt, người tiêu dùng thường ưa chuộng mua hàng trong phân khúc giá trung bình. Đặc biệt, khi một dòng xe hoặc điện thoại mới ra mắt, số lượng sản phẩm cùng dòng từ 1-2 thế hệ trước thường được đăng bán và rất được ưa chuộng. Tính đến hiện tại, có hơn 1 triệu mục thanh lý được đăng bán hàng tháng trên Chợ Tốt, và hơn 10 triệu người tiêu dùng tìm mua những sản phẩm này.

Trung bình, khi mua điện thoại đã qua sử dụng, giới trẻ có thể tiết kiệm từ 30-50% chi phí so với việc mua hàng mới. Ngoài ra, vấn đề tiêu dùng bền vững, bao gồm tái sử dụng, tái chế và bảo vệ môi trường đang trở thành ưu tiên hàng đầu của giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z - thế hệ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng trong tương lai.

Chợ Tốt, thuộc sở hữu của Carousell Group, một tập đoàn công nghệ mua bán rao vặt tại khu vực Đông Nam Á, đã được ra mắt tại Việt Nam từ năm 2013. Tính đến hiện tại, Chợ Tốt là nền tảng mua bán các mặt hàng đã qua sử dụng (Recommerce) với hơn 10 triệu người dùng và hơn 1 triệu món đồ được đăng bán thanh lý mỗi tháng.

"Nếu chu kỳ mua sắm thông thường chỉ bao gồm việc mua mới và vứt bỏ đồ cũ, Carousell nói chung và Chợ Tốt nói riêng đã thúc đẩy thị trường mua bán hàng đã qua sử dụng, giúp kéo dài tuổi thọ của các sản phẩm và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn", ông Tấn nhấn mạnh.

Trong 10 năm vừa qua, người dùng Carousell ở các quốc gia đã kéo dài tuổi thọ của hàng triệu mặt hàng, bao gồm: 76,8 triệu món đồ thời trang, 33,9 triệu thiết bị điện tử, 26,6 triệu đồ sở thích, 11,1 triệu vật dụng gia đình và nội thất; và 10,6 triệu món đồ dành cho mẹ và bé sơ sinh.

Chỉ tính riêng tại thị trường Việt Nam, trong suốt 10 năm qua, Carousell đã thanh lý đủ quần áo phục vụ 70% dân số. Tổng số iPhone Xs được bán lại trên Carousell có thể xếp chồng lên nhau cao hơn 10.000 lần tháp Landmark 81.

Người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến mặt bền vững. Theo Carousell Recommerce Index 2021, 83% người Việt từng mua hàng đã qua sử dụng và sẽ tiếp tục mua hàng đã qua sử dụng. Trong Carousell REcommerce Index 2022, khảo sát đã cho thấy 53% người Việt quan tâm đến việc tiêu dùng bền vững và lo ngại về biến đổi khí hậu và tác động môi trường.

Theo khảo sát mới đây của In Focus Mekong Research, người Việt đang lo lắng về hai vấn đề chính là lạm phát và ô nhiễm môi trường. So với tháng 7/2021, tỷ lệ người lo ngại về ô nhiễm môi trường đã tăng từ 30% lên 45% vào tháng 6/2023.

Lượng iPhone XS xếp chồng cùng mua bán đồ cũ giảm 470000 tấn CO2/năm, CEO Chợ Tốt tìm hiểu bí quyết!

Thực tế, châu Á - Thái Bình Dương được coi là một thị trường tiềm năng trong xu hướng ESG nhanh chóng phát triển, và Việt Nam đã làm nổi bật bản sắc của mình trong khu vực này.

Báo cáo triển vọng kinh doanh năm 2023 của UOB đã cho thấy xu hướng ESG đang ngày càng được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm và thực hiện. Theo báo cáo, có 94% doanh nghiệp tham gia khảo sát đã nhận thức rõ mức độ quan trọng của phát triển bền vững và 51% đã áp dụng chính thức các nguyên tắc ESG.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức trong việc chuyển đổi sang ESG. Các chuyên gia đã chỉ ra 4 nguyên nhân chính bao gồm: (1) chi phí sản xuất tăng cao có thể dẫn đến người dùng lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu khác, (2) ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu, lợi nhuận và dòng tiền chung, (3) thiếu kiến thức chuyên môn để xây dựng chiến lược phù hợp và (4) hạ tầng năng lượng tái tạo chưa đủ để đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Chuyên gia nhấn mạnh rằng, để đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững trong thế kỷ 21, Việt Nam cần tăng cường sử dụng khoa học, công nghệ, đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong quan hệ Việt - Singapore, việc trao đổi chương trình giáo dục nhằm đào tạo nhân sự bền vững đã được quan tâm và đưa ra trong toạ đàm của Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam. Ví dụ, Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) và Trường Đại học Kinh tế Tp. HCM (UEH) đã hợp tác triển khai Chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Quốc tế (IMBA).

Đồng thời, ông Tấn, đại diện của Chợ Tốt, đã chia sẻ về tình hình kinh doanh của công ty và cho biết dù kinh tế chậm lại trong 6 tháng đầu năm, Chợ Tốt vẫn đạt kết quả khả quan và không thay đổi so với cùng kỳ năm trước. Ông cũng nhấn mạnh rằng thị trường mua bán đồ cũ ở Việt Nam đang có triển vọng lớn, với ước tính định giá 1,1 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến đạt 5,1 tỷ USD vào năm 2026 theo báo cáo mới nhất của RedSheer Strategy Consultants.