Lừa hàng nghìn người dân qua chiêu 'Từ thiện' danh tiếng

Lừa hàng nghìn người dân qua chiêu 'Từ thiện' danh tiếng

Hoàng Công Trường lừa đảo gần 6000 người dân bằng cách viết những câu chuyện giả tưởng về hoàn cảnh khó khăn và kêu gọi từ thiện, thu lợi hơn 5,6 tỷ đồng từ những tấm lòng hảo tâm

Ngày 20/6, Công an thành phố Gia Nghĩa đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Đắk Nông) để bắt giữ Hoàng Công Trường (SN 1986, trú tại phường 10, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) để tiến hành điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi điều tra, phát hiện rằng vào đầu năm 2021, Hoàng Công Trường đã có ý định lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người khác thông qua mạng xã hội Facebook, bằng cách kêu gọi tiền từ thiện.

Sau đó, Trường đã sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin và tải các hình ảnh, sau đó đăng lên Facebook cùng với các bài viết. Những bài viết này chứa nội dung phản ánh về hoàn cảnh đáng thương của người thân của Trường (như vợ, con, bố, mẹ, anh, chị...), nhưng thực chất là những câu chuyện bịa đặt. Mục đích của việc này là kêu gọi từ thiện (bằng cách chuyển tiền vào tài khoản cá nhân với tên giả) nhằm trục lợi.

Trong khoảng thời gian từ đầu năm 2021 đến ngày 13/6/2023, đã có tổng cộng 5.887 người tốt bụng ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc bị lừa và chuyển khoản số tiền hơn 5,6 tỷ đồng cho Trường thông qua nhiều tài khoản ngân hàng, với mục đích ủng hộ từ thiện và hỗ trợ tiền mai táng, nhưng cuối cùng lại bị Trường lừa đảo và chiếm đoạt.

Cơ quan CSĐT Công an thành phố Gia Nghĩa đang tiếp tục điều tra và mở rộng vụ án. Công an mong muốn những người từng trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách tương tự liên hệ với Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Gia Nghĩa để nhận được sự hướng dẫn và giải quyết.