Lỗi Lớn Của Yoda và Obi-Wan Trong The Phantom Menace

Lỗi Lớn Của Yoda và Obi-Wan Trong The Phantom Menace

Một bài viết phân tích về lỗi lầm của Yoda và Obi-Wan trong bộ phim The Phantom Menace, điểm mấu chốt dẫn tới sự sụp đổ của các Jedi.

Giới Thiệu

Bộ phim Star Wars: Episode I - The Phantom Menace mở ra một thời đại mới của Star Wars chưa từng xuất hiện trên màn ảnh, đồng thời cũng thể hiện một lỗi lớn của các Jedi dẫn tới Order 66.

Sheev Palpatine from The Phantom Menace next to Obi-Wan Kenobi holding his lightsaber

Sheev Palpatine from The Phantom Menace next to Obi-Wan Kenobi holding his lightsaber

The Phantom Menace tuyệt vời vì nó không chỉ thể hiện nguồn gốc của Anakin Skywalker, mà còn là sự thăng tiến của Sheev Palpatine trở thành Đế vương của thiên hà Star Wars. Nhiều mặt, The Phantom Menace nên được xem như một câu chuyện nguồn gốc. Nó cho thấy nguồn gốc của Anakin Skywalker và Palpatine. Quan trọng hơn, nó làm nổi bật nguồn gốc của sự sụp đổ của các Jedi.

Obi-Wan and Anakin at Qui-Gon's funeral in The Phantom Menace

Obi-Wan and Anakin at Qui-Gon's funeral in The Phantom Menace

Sự Đối Đầu Giữa Sith và Jedi

Sith luôn là kẻ thù lâu dài của các Jedi và sự khác biệt về giá trị và niềm tin đã dẫn tới nhiều cuộc chiến và nỗ lực tiêu diệt lẫn nhau khỏi thiên hà. Do cả hai nhóm đều có khả năng cảm nhận về Sức Mạnh, họ thường có thể cảm nhận được đối phương.

Yoda and Mace Windu in Star Wars The Phantom Menace.

Yoda and Mace Windu in Star Wars The Phantom Menace.

Tuy nhiên, các Jedi đã đáng ngạc nhiên không nhận ra Palpatine và sự liên kết với phía tối của Sức Mạnh. Điều này cuối cùng dẫn tới sự suy yếu của các Jedi khi Palpatine ra lệnh cho quân đội clone thực hiện Order 66. Mặc dù sự bất ổn rõ ràng trong Sức Mạnh và thiên hà, các Jedi đã ít làm để bảo vệ chính mình khỏi bóng tối sắp tới.

Obi-Wan and Yoda in The Phantom Menace

Obi-Wan and Yoda in The Phantom Menace

Yoda và Obi-Wan Cảm Nhận Được Sự Hiện Diện Của Sith

Trong tiểu thuyết Queens Peril của EK Johnston, diễn ra ngay trước các sự kiện trong The Phantom Menace, Master Yoda cảm nhận được Palpatine trong Sức Mạnh nhưng anh chỉ mô tả nó như 'sự vô cảm.' Khi Yoda thiền định, cuốn sách miêu tả rằng 'Ánh sáng bao quanh anh, bóng tối ở một khoảng cách thoải mái từ giới hạn của tri giác của anh. Và vẫn có điều gì đó; hơn nữa, không có gì cả. Và nó tránh anh hoàn toàn.'

star-wars-jedi-palpatine-smartest-part-order-66-Cover

star-wars-jedi-palpatine-smartest-part-order-66-Cover

Mặc dù Yoda vật lý gần với Thượng nghị sĩ Palpatine kia, anh không thể xác định mối đe dọa đang ở ngay đó. Thay vì ôm nhận cảm giác của sự vô cảm này, Yoda tiếp tục và chọn không bày tỏ bất kỳ lo ngại nào.

Yoda and Commander Cody during Order 66

Yoda and Commander Cody during Order 66

Điều này là một quy luật mà Yoda tiếp tục suốt cả ba phần của ba phần phim Star Wars tiền truyện, khi ông và Hội đồng Jedi nghi ngờ Palpatine, nhưng từ chối làm bất cứ điều gì về nghi ngờ của họ.

Tương tự, ở những khoảnh khắc đầu của The Phantom Menace, Obi-Wan Kenobi nói với Qui-Gon Jinn rằng anh cảm thấy không may về tình cảnh của họ. Dòng nói đau lòng này tái xuất trong toàn bộ loạt phim Star Wars, và cũng có lý do tại sao. Trong trường hợp của The Phantom Menace, dòng nói này làm nổi bật rằng Obi-Wan có thể cảm nhận có điều gì đó không ổn trong Sức Mạnh. Không rõ liệu anh có thể xác định đó là Sith và bóng tối đang nổi lên trong thiên hà, hay nếu cảm giác này chỉ xuất hiện đối với vấn đề của Hội thương mại với Naboo.

Yoda và Obi-Wan Làm Sai Lầm Khi Không Nghe Lời Sức Mạnh, Và Định Mệnh Của Các Jedi

Cả Master YodaObi-Wan Kenobi đều cảm nhận được rằng có điều gì đó không ổn trong Sức Mạnh, ngay cả khi họ không nhận ra đó là sự nổi lên của Sith, và việc họ không lắng nghe trực giác đó đã định mệnh của các Jedi và thiên hà. Nếu họ đã nói lên hoặc điều tra những cảm giác này sớm hơn, có thể Palpatine sẽ không thể thăng tiến như trong hai phần phim cuối của Star Wars tiền truyện.

Sự kiêu ngạo của các Jedi rằng không còn Sith nào còn lại là ngây ngô và là một trong những lý do dẫn tới việc Hội Jedi bị lợi dụng vào Chiến tranh Clone. Nếu Master YodaObi-Wan đã bỏ qua cảm giác của họ về bóng tối sắp tới, có thể các Jedi khác cũng cảm nhận được cảm giác không may tương tự hoặc cảm giác vô cảm, nhưng cũng chọn không hành động hoặc không điều tra những cảm giác đó.