Lời dẫn chương trình tổng kết năm học trường THPT

Lời dẫn chương trình tổng kết năm học trường THPT

Lời dẫn chương trình tổng kết năm học trường THPT đặc sắc nhất, giúp thầy cô xây dựng chương trình văn nghệ lễ bế giảng năm học 2023 - 2024 chu đáo Bài viết hướng dẫn viết Lời dẫn chương trình tổng kết năm học THPT hay và lưu ý khi viết Tham khảo ngay!

1. Mục đích của Lời dẫn chương trình tổng kết năm học trường THPT:

Lời dẫn chương trình tổng kết năm học là một phần quan trọng nhằm tôn vinh thành tích của học sinh, giáo viên và nhà trường trong suốt một năm học vừa qua. Lời dẫn chương trình cần phải chính xác, rõ ràng, lịch sự và thể hiện tinh thần đoàn kết, hào hứng và tự hào của cộng đồng nhà trường. Đồng thời, lời dẫn này cũng nên được viết ngắn gọn và mang tính thuyết phục, nhằm tạo dựng ấn tượng tốt cho khán giả và thể hiện sự tôn trọng và trách nhiệm của người dẫn chương trình.

Mục đích của lời dẫn chương trình là giới thiệu hoạt động và thành tựu của học sinh, giáo viên và nhà trường trong năm học vừa qua, đồng thời tôn vinh những cá nhân và tập thể đã có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của trường. Đây cũng là dịp để gửi lời cảm ơn và tri ân đến các đối tác, nhà tài trợ, phụ huynh và cộng đồng đã hỗ trợ và đồng hành cùng trường suốt cả năm học.

2. Lời dẫn chương trình tổng kết năm học trường THPT:

1. Ổn định tổ chức (Dẫn chương trình)

– Nghiêm! Chào cờ ……..Chào! – Quốc Ca!

2. Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu (Dẫn chương trình)

Kính thưa quý vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể các thầy cô giáo!

Vậy là một năm học đã qua đi, tiếng ve vang vọng, những cánh phượng đỏ chào đón mùa hè. Đến lúc thầy cô và các em học sinh của trường.....đánh giá lại những nỗ lực và thành tựu trong năm học vừa qua.

Năm học: ......... là năm thứ sáu, vẫn tiếp tục thực hiện chương trình "Hai không" với bốn lĩnh vực giáo dục. Năm thứ tư tham gia cuộc thi xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" và thực hiện cuộc vận động để mỗi thầy cô giáo trở thành tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo. Đặc biệt, năm học ....... là năm được Bộ Giáo dục chọn làm năm chủ đề "Liên tục cải tiến quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục", làm nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục và thúc đẩy việc thực hiện chương trình giáo dục của giáo viên và học sinh trường...... để đánh giá lại những thành tựu và trở ngại trong năm học...... và chúc mừng thành công của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa 13; đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ ......

Trong suốt năm học vừa qua, trường học đã nhận được sự chỉ đạo và quan tâm đúng thời điểm từ Huyện ủy và sự phối hợp từ UBND huyện, Phòng GD&ĐT, cùng với sự lãnh đạo từ cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành và công đoàn địa phương. Đặc biệt, nhờ vào nỗ lực của ban giám hiệu, giáo viên, phụ huynh và học sinh, đã tạo điều kiện thuận lợi cho trường học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm học.

Hôm nay, trường học trang trọng tổ chức lễ tổng kết năm học.

Kính gửi quý vị đại biểu, quý vị khách quý và toàn thể quý thầy cô. Trong bận rộn với công việc, nhưng với sự quan tâm đặc biệt đến sự nghiệp giáo dục chung và nhà trường.....cụ thể, hội đồng đã dành thời gian quý giá để tham dự buổi lễ hôm nay.

Đến dự buổi lễ tổng kết hôm nay, tôi xin trân trọng giới thiệu các vị khách quý đã có mặt:

*Về phía lãnh đạo Huyện có:

Ông/Bà:……………….

(Xin nhiệt liệt chào mừng!)

*Về phía lãnh đạo Xã có:

Ông/Bà:……………..

Ông/Bà……………..

Ông/Bà……………..

Ông/Bà:…………….

Ông/Bà……………..

Ông/Bà……………..

Ông/Bà……………..

(Xin nhiệt liệt chào mừng!)

Trong buổi lễ hôm nay, chúng ta có sự tham dự của đại diện từ hội phụ huynh học sinh, cùng với các cán bộ giáo viên và nhân viên của trường. Hãy chào đón một cách nhiệt tình và hân hoan!

3. Tiếp theo là phần báo cáo tổng kết. (Được trình bày bởi...)

Kính thưa quí vị đại biểu, các vị khách quý!

Thưa toàn thể thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh thân mến!

Năm học sắp kết thúc, thầy cô sẽ tổng kết lại những thành quả của mình sau một năm học. Cùng với những ngày cùng hướng dẫn bài giảng sáng tạo và thú vị, nhìn vào ánh mắt trong trẻo và đầy yêu thương của học sinh, nó đã chứng minh được hiệu quả của nền giáo dục nói chung và trường học cụ thể.

Để có cái nhìn tổng quan về thành tích mà trường đã đạt được trong năm học vừa qua, tôi xin giới thiệu đến quý vị báo cáo tổng kết năm học của đồng chí ... - Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng trường học.

Xin trân trọng kính mời thầy!

Kính thưa Hội nghị, Quý vị vừa  được nghe báo cáo tổng kết năm học.

Kính thưa Hội nghị, trong bài phát biểu này, tôi muốn thông qua quyết định về việc khen thưởng cho năm học...

Trong buổi này, chúng tôi đã được nghe ý kiến và phát biểu của Đồng chí... đối với đội ngũ giáo viên của trường. Thay mặt toàn thể giáo viên, tôi muốn tiếp thu những ý kiến chỉ đạo từ Đồng chí. Xin chúc mừng Đồng chí sức khỏe, thành công và hạnh phúc!

Kính gửi quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo và các em học sinh thân mến.

Trường...... từ khi đội ngũ giảng dạy được tách ra cho đến nay luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ tích cực từ phòng giáo dục và giáo dục về cả mặt tinh thần và vật chất..... Để tiếp tục, tôi xin trân trọng mời đồng chí....... lên phát biểu và chia sẻ ý kiến của mình.

Kính mời quý vị!

4. Lễ bế mạc 

* Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh. 

Trong buổi lễ tổng kết hôm nay, chúng ta đã lắng nghe báo cáo tổng kết năm học từ hiệu trưởng. Chúng ta cũng đã được thông báo về kết quả và thành tích đạt được trong năm học vừa qua, cùng những lời nhận xét quý báu từ các đại biểu quý. Chúng tôi tin rằng, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo huyện Sông Lô, đảng ủy – hội đồng nhân dân – ủy ban nhân dân thôn …………, phòng giáo dục và đào tạo huyện ………… .. , Hội phụ huynh học sinh cùng với thầy cô giáo và với sự đoàn kết, thông minh, sáng tạo của thầy và trò trường …………. chúng ta đã phát huy sức mạnh toàn diện, từng bước đi lên trong công tác dạy và học.

Sau những ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, buổi lễ tổng kết năm học ………. hôm nay đã đạt được thành công tốt đẹp. Xin trân trọng kính mời đ/c ……… BTCB – đại diện ban tổ chức Hội thao nhà trường phát biểu trong buổi lễ tổng kết năm học ………..

Xin kính mời đ/c….

….Ngày….tháng…..năm…..

3. Nội dung cần có trong Lời dẫn chương trình tổng kết năm học trường THPT:

Một cách mở đầu chương trình tốt có thể bao gồm những nội dung sau:

- Xin chào mừng các vị đại biểu, khách mời, các bậc phụ huynh và toàn thể học sinh đã tham gia vào buổi lễ hôm nay.

- Giới thiệu những hoạt động quan trọng của nhà trường trong năm học vừa qua bao gồm cuộc thi học sinh giỏi, hoạt động ngoại khóa, hoạt động tình nguyện, hoạt động văn hóa, thể thao...

- Thông báo lý do và chủ đề của buổi lễ tổng kết năm học bao gồm khen thưởng cá nhân và tập thể xuất sắc, trao học sinh tốt nghiệp cho xã hội, động viên và chúc mừng học sinh tiếp tục học tập ở cấp cao hơn...

- Hướng dẫn các phần chính trong buổi lễ như chào cờ, phát quốc ca, hiệu trưởng thuyết minh báo cáo tổng kết năm học, thông báo việc khen thưởng và trao giải thưởng, đại biểu diễn thuyết ý kiến, tốt nghiệp học sinh, và tiết mục nghệ thuật chào mừng...

- Kết thúc buổi lễ bằng lời cảm ơn đến các đại biểu, khách mời, phụ huynh quý mến và toàn bộ học sinh đã tham gia và đóng góp vào thành công của buổi lễ.

4. Hướng dẫn viết Lời dẫn chương trình tổng kết năm học trường THPT hay:

Lời dẫn chương trình không chỉ giới thiệu nội dung và khách mời của buổi lễ, mà còn thể hiện tinh thần và văn hóa của trường. Để viết lời dẫn chương trình chuyên nghiệp và ấn tượng, bạn có thể tham khảo các bước sau:

– Bước 1: Nắm vững mục đích, đối tượng và thời gian của buổi lễ. Bạn cần hiểu rõ mục tiêu tổ chức buổi tổng kết năm học, đối tượng tham gia và thời lượng diễn ra buổi lễ là bao lâu. Điều này giúp bạn định rõ phong cách và ngôn ngữ phù hợp cho lời dẫn chương trình.

- Bước 2: Hãy tạo ra một kịch bản cho lời dẫn chương trình. Bạn có thể chia lời dẫn chương trình thành các phần như sau: phần bắt đầu, phần giới thiệu khách mời, phần giới thiệu các tiết mục biểu diễn, phần kết thúc. Mỗi phần nên được viết cụ thể và dễ hiểu, không quá dài hoặc quá ngắn. Hãy sử dụng ngôn từ lịch sự, trang trọng và tạo sự liên kết giữa các phần.

- Bước 3: Hãy luyện tập đọc lời dẫn chương trình. Sau khi đã có kịch bản, bạn nên luyện tập đọc lời dẫn chương trình nhiều lần để rèn kỹ năng phát âm, ngữ điệu và biểu cảm. Hãy cũng cần nhớ lại thông tin về khách mời và các tiết mục biểu diễn để tránh nhầm lẫn hoặc quên trong quá trình dẫn chương trình. Ngoài ra, hãy chuẩn bị sẵn các câu phụ để sử dụng trong trường hợp xảy ra sự cố.

– Bước 4: Tiến hành lời dẫn chương trình. Trong ngày lễ bế giảng, nên đến sớm để kiểm tra âm thanh, ánh sáng và vị trí của mình. Khi dẫn chương trình, cần tự tin, hồn nhiên và tôn trọng khách mời cùng khán giả. Có khả năng linh hoạt trong việc điều chỉnh thời gian và nội dung của lời dẫn chương trình tùy theo tình huống thực tế. Đến cuối cùng, cần bày tỏ lòng biết ơn tới khách mời cùng khán giả đã tham dự buổi lễ và đặc biệt chúc mọi người có một kỳ nghỉ vui vẻ.

5. Những lưu ý khi viết Lời dẫn chương trình tổng kết năm học trường THPT:

- Hiểu rõ nội dung và thời gian của từng phần trong chương trình, để có thể dẫn dắt khán giả theo dõi một cách mượt mà và không gây chán ngán.

- Sử dụng ngôn ngữ trang trọng, lịch sự và phù hợp với đối tượng khán giả. Tránh sử dụng những từ quá thân mật, quá phức tạp hoặc quá khô khốc.

- Thể hiện lòng kính trọng và biết ơn đối với những người đã đóng góp vào sự phát triển của trường như ban giám hiệu, giáo viên, cựu học sinh và các nhà tài trợ.

- Tự hào và chia sẻ cảm xúc với những thành tích và hoạt động nổi bật của học sinh trong năm học vừa qua. Cùng gửi lời chúc mừng và động viên đến những học sinh xuất sắc và có tiến bộ.

- Hãy khép lại buổi lễ bằng câu nói truyền cảm hứng và ý nghĩa sâu sắc cho công chúng. Chẳng hạn: "Hãy mãi mãi theo đuổi ước mơ của bạn với đam mê và sự cống hiến không ngừng. Chúc mọi người thành công và hạnh phúc trên con đường cuộc sống."