Lĩnh vực Lâm Đại Ngọc đã 'thảm họa' như thế nào?

Lĩnh vực Lâm Đại Ngọc đã 'thảm họa' như thế nào?

Lần đầu hóa trang thành Lâm Đại Ngọc trong Hồng lâu mộng năm 1987, Trần Hiểu Húc đã rơi nước mắt Một quá trình tạo hình đầy cảm xúc và tài năng đã mang đến một hóa trang tuyệt vời cho nhân vật này

Đoàn phim Hồng lâu mộng thành lập từ 40 năm trước với đội ngũ gồm đạo diễn, cố vấn, biên kịch và nhóm hóa trang. Theo Mtime, từ năm 1983, đội ngũ đã tạo nên nhiều cuộc thảo luận khi chọn diễn viên từ khắp Trung Quốc, đấu tranh gay gắt giành vai diễn cho nam và nữ diễn viên. Phim chỉnh véo năm 1984 và quay trong hơn ba năm.

Hồng lâu mộng năm 1987 trở thành tác phẩm kinh điển trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Suốt bốn thập kỷ, phim vẫn làm mê đắm khán giả bởi chất lượng sản xuất. Trong tháng 7, Dương Thụ Vân - người chịu trách nhiệm về tạo hình hơn 100 nhân vật trong phim - đã đăng lên trang cá nhân bức phác thảo về cách làm tóc và hóa trang cho nhân vật Lâm Đại Ngọc, thu hút được sự chú ý của khán giả.

Lĩnh vực Lâm Đại Ngọc đã 'thảm họa' như thế nào?

Dương Thụ Vân phác thảo Lâm Đại Ngọc và tạo hình Trần Hiểu Húc trong "Hồng lâu mộng". Ảnh: Weibo

Trên CCTV, một chuyên gia trang điểm cho biết ông đã đọc cuốn tiểu thuyết đó tới bảy lần và tham khảo ý kiến của các chuyên gia Hồng học (một bộ môn nghiên cứu về Hồng lâu mộng). Dương Thụ Vân đã nghiên cứu và làm việc thậm chí đến "tẩu hỏa nhập ma", tìm kiếm cảm hứng sáng tạo trong giấc mơ.

Một nhân vật mà ông dành nhiều thời gian suy nghĩ nhất là Lâm Đại Ngọc. Trong tiểu thuyết, Tào Tuyết Cần miêu tả cô ấy có đôi lông mày "quyến rũ và êm đềm, dường như nhíu nhưng lại không nhíu, đôi mắt trông như sương sớm, giống như giọt nước mà không phải lệ".

Miêu tả của tác giả gây khó khăn cho Dương Thụ Vân. Dù là chuyên gia về trang điểm theo phong cách thời cổ đại, nhưng Dương Thụ Vân không thể hiểu ý nghĩa của thuật ngữ "quyến yên". Anh đã tìm đọc nhiều tư liệu cổ từ Tây Kinh tạp ký cho đến Dương Thái Chân ngoại truyện, từ Hậu Hán thư đến Trang Tử Thiên Vận, nhưng không một cuốn sách nào có nhắc đến từ "quyến yên".

 

Hơn 40 tạo hình của Trần Hiểu Húc trong "Hồng lâu mộng". Video: CCTV

Cuối cùng, Dương Thụ Vân phát hiện hai chữ trong bài thơ của Quách Mẫn thời Thanh, và từ đó tưởng tượng về đôi lông mày cong và mảnh dẻ của nhân vật. Sau khi đi dạo trên bờ đê và nhìn thấy búp liễu trong sương, hình ảnh lông mày của Đại Học hiện lên trong đầu Dương Thụ Vân, và ông ngay lập tức vẽ phác thảo.

Trong phim, nhân vật Lâm Đại Ngọc mặc hơn 40 bộ đồ, và Dương Thụ Vân đã tạo kiểu tóc và sử dụng phụ kiện khác nhau cho mỗi bộ trang phục. Kiểu tóc của Lâm Đại Ngọc được lấy cảm hứng từ cách làm tóc búi hoa bách hợp thời cổ đại, vì vậy trong nhiều cảnh quay, mái tóc của nhân vật trông như một bông hoa.

Lĩnh vực Lâm Đại Ngọc đã 'thảm họa' như thế nào?

Từ trái sang: Thiết kế trang phục Sử Diên Cần, Trần Hiểu Húc và Dương Thụ Vân. Ảnh: The Paper

Dương Thụ Vân nói rằng khi lần đầu hóa trang cho Trần Hiểu Húc, cô đã bị xúc động khi nhìn thấy bản thân trong gương và bắt đầu rơi nước mắt. Cô đã nói: "Thầy Dương, tại sao tôi cảm thấy tôi đáng thương như vậy". Sau khi hóa trang xong, Hiểu Húc cảm nhận rằng cô chính là nhân vật.

Việc tạo hình của Lâm Đại Ngọc mất nhiều thời gian. Trong cảnh nhân vật lần đầu tới Giả phủ, đạo diễn muốn quay cảnh nhân vật với đôi tay để thể hiện sự mềm mại và yếu đuối. Dương Thụ Vân đã cố gắng hóa trang cánh tay vài lần nhưng không hài lòng, vậy nên phải rửa sạch để làm lại. Lúc đó, sản phẩm hóa trang còn chưa phong phú và một số loại phấn khi được áp dụng lên khuôn mặt không tự nhiên và không đạt được hiệu ứng hình ảnh như đạo diễn yêu cầu.

 

Cảnh Lâm Đại Ngọc đến lần đầu Giả phủ và quay Video trên Bilibili.

Sau đó, ông bôi kem dưỡng tay, đánh phấn và tô móng màu trắng. Một chuyên gia hóa trang đã tốn hai giờ để trang điểm cho bàn tay của Trần Hiểu Húc. Khi quay phim, Dương Thụ Vân theo dõi máy quay và cảm thấy ánh sáng quá mạnh, ông đề nghị nhân viên sử dụng tấm hắt để điều chỉnh nguồn sáng.

Dương Thụ Vân đã tự làm nhiều trang phục cho Trần Hiểu Húc và các nhân vật khác bằng cách sử dụng các nguyên liệu dễ kiếm trong cuộc sống hàng ngày. Nhờ khéo tay và hiểu biết về cách tạo hình và sơn màu, ông đã tạo ra những bộ hoa cài đầu và mũ phù hợp với nhân vật và cốt truyện của phim. Ngoài ra, ông cũng đã đảm nhận việc tạo hình cho các bộ phim khác như Võ Tắc Thiên 1994 và Lên nhầm kiệu hoa được chồng như ý...

Dương Thụ Vân rất hài lòng khi đạo diễn đã chọn Trần Hiểu Húc đóng vai chính trong phim. Trong số hơn 30.000 người đăng ký thử vai, Hiểu Húc đã được chọn bởi sự hiểu biết về tiểu thuyết và nhân vật cũng như sự phù hợp về ngoại hình so với mô tả trong bản gốc. Trước khi bắt đầu quay phim, cô đã trải qua quá trình rèn luyện và đào tạo, thể hiện sự khao khát và quyết tâm trong việc đóng vai. Trần Hiểu Húc từng nói với đạo diễn Vương Phù Lâm: "Nếu tôi không đóng vai Lâm Đại Ngọc, khán giả sẽ nghĩ rằng Lâm Đại Ngọc đóng vai khác".

Lĩnh vực Lâm Đại Ngọc đã 'thảm họa' như thế nào?

Cảnh phim "Hồng lâu mộng". Ảnh: Weibo/Ouyang Fenqiang

Nhiều người xem cho rằng Trần Hiểu Húc là người biểu tượng của Lâm Đại Ngọc, cô ấy đã vào đời chỉ để đóng vai nhân vật đó. Trên trang The Paper, đạo diễn Vương Phù Lâm đã nói: "Trần Hiểu Húc không phải là người đẹp đến mức nổi bật nhưng cô ấy có cái duyên của Lâm Đại Ngọc. Duyên đó không chỉ đơn thuần là kỹ năng diễn xuất". Bộ phim xoay quanh cuộc tình phức tạp giữa Giả Bảo Ngọc (do Âu Dương Phấn Cường thủ vai) và Lâm Đại Ngọc, qua đó nhấn mạnh cuộc sống của một gia đình thượng lưu từ thịnh vượng tới sụp đổ trong vòng tám năm.

Trần Hiểu Húc sinh năm 1965, trong một gia đình nghệ sĩ ở tỉnh Liêu Ninh. Vì cô bé sinh ra vào buổi bình minh, cha của cô đã đặt tên cho cô là Hiểu Húc (nghĩa là ánh sáng của buổi sớm). Khi còn bé, vì thấy con gái yếu đuối, cha Trần Hiểu Húc đã nói với vợ: "Con gái nhỏ như này, anh hy vọng vào tương lai cô sẽ tràn đầy sức sống như ánh mặt trời sáng sớm, tươi rói và vui vẻ".

Lĩnh vực Lâm Đại Ngọc đã 'thảm họa' như thế nào?

Trần Hiểu Húc khi xuất gia. Ảnh: Sina

Sau khi đóng phim Hồng lâu mộng, Trần Hiểu Húc đã tham gia vào ba bộ phim khác và sau đó chuyển sang công việc làm nhà sản xuất, thành lập một công ty quảng cáo. Anh đã trở thành nghệ sĩ xuất gia vào đầu năm 2007 và qua đời tại chùa cùng năm do bị mắc bệnh ung thư vú.